Đáo hạn trái phiếu vẫn luôn đầy áp lực với doanh nghiệp bất động sản

Bảo Chương |

Thách thức vẫn còn hiện hữu khi thị trường trái phiếu bất động sản chưa hoàn toàn phục hồi và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng 4.2024 ghi nhận giá trị phát hành lớn nhất từ đầu năm với 2 nhóm phát hành chính vẫn là bất động sản và ngân hàng. Ghi nhận đến ngày 2.5.2024, trong tháng 4 thị trường đón nhận 13 đợt phát hành mới với tổng giá trị đạt 13.900 tỉ đồng, tăng 29,1% so với tháng trước và tương đương 5,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Nhóm ngành bất động sản vẫn chiếm ưu thế chiếm tỉ lệ 53%.

Có thể thấy đó là những tín hiệu khá khả quan với thị trường trái phiếu. Tuy nhiên, áp lực trả nợ đối với các nhà phát hành là doanh nghiệp bất động sản trong năm 2024 và 2025 vẫn là khá lớn, đặc biệt đối với các trái phiếu chậm trả gốc và lãi có thời hạn đáo hạn gốc vào năm 2022 và 2023 và được cơ cấu tối đa 2 năm theo Nghị định 08/2023.

Theo dữ liệu từ tổ chức Fiin Ratings, tính đến 2.5.2024, ước lượng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn còn lại trong năm đạt hơn 257.000 tỉ đồng.

Trong đó, giá trị trái phiếu của nhóm ngành bất động sản đạt 100.260 tỉ đồng, chiếm gần 39% tổng khối lượng đáo hạn và tương đương 2/3 số dư vào đầu tháng 12.2023.

Câu hỏi vẫn đang được đặt ra là, các doanh nghiệp bất động sản có phát hành trái phiếu lấy đâu ra tiền đáo hạn.

Thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu phục hồi từ cuối năm 2023, song tốc độ phục hồi còn chậm, chủ yếu ấm lên ở phân khúc chung cư. Hoạt động cấp phép dự án vẫn chậm, khiến nguồn cung khó cải thiện nhanh thời gian tới.

Từ đầu năm đến nay, nhiều chủ đầu tư có động thái mở bán. Đây là dấu hiệu khả quan cho cả năm 2024. Dù vậy, cân đối cung - cầu chưa thể cải thiện, kéo theo sức khỏe tài chính của chủ đầu tư tiếp tục khó khăn.

Khả năng trả nợ của nhiều chủ đầu tư ở mức thấp nhất nhiều năm qua tính tới cuối năm 2023 và khả năng này chưa được cải thiện rõ ràng trong năm 2024, nếu nhìn từ đòn bẩy tài chính các doanh nghiệp này sử dụng, đặc biệt là lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn.

Dù vậy, các chuyên gia vẫn tin rằng, các doanh nghiệp bất động sản sẽ không gặp cú sốc thanh khoản nào trong năm 2024, nhờ các kênh tiếp cận vốn khác - đặc biệt là tín dụng ngân hàng và phát hành cổ phiếu - khá thuận lợi.

Thêm vào đó, nền lãi suất thấp năm 2024 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Lãi suất thấp cũng giúp khả năng tiếp cận các nguồn vốn khác của doanh nghiệp phát hành dễ dàng hơn, làm tăng khả năng trả nợ của các tổ chức phát hành, từ đó giúp ổn định tâm lý thị trường và thu hút nhà đầu tư quay lại thị trường trái phiếu.

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Ngân hàng đẩy mạnh việc phát hành trái phiếu

Gia Miêu |

Các ngân hàng đẩy mạnh phát hành trái phiếu trong bối cảnh thanh khoản thị trường có dấu hiệu giảm dư thừa, thể hiện ở lãi suất liên ngân hàng qua đêm đã nhảy vọt lên mức trên 4% trong tháng 4.

Thị trường trái phiếu dần có nhiều gam màu sáng

Gia Miêu |

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ sôi động hơn từ quý II/2024, khi có nhiều diễn biến tích cực nhờ triển vọng tín nhiệm cải thiện.

Dòng vốn từ trái phiếu dồn dập đổ về Núi Pháo, Masan Group rót hàng tỉ đô

Lục Giang |

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, dòng vốn từ trái phiếu dồn dập đổ về mỏ Núi Pháo của Masan Group. Chỉ riêng Masan High-Tech Materials và Công ty Núi Pháo đã phát hành lượng trái phiếu với tổng giá trị 7.100 tỉ đồng. Tính đến nay, Masan Group đã đầu tư hàng tỉ đô cho dự án này.

Trái phiếu đáo hạn đạt đỉnh, nhóm bất động sản chịu áp lực trả nợ lớn nhất

Lục Giang |

Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đáo hạn khá lớn, ước tính khoảng 200.000 tỉ đồng trái phiếu đáo hạn trong năm 2024, tăng 4% so với năm trước và con số này đã trừ đi các khoản trái phiếu mua lại. Áp lực đáo hạn sẽ rơi vào lần lượt quý II với 74.000 tỉ đồng và quý III với 52.000 tỉ đồng.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.