Doanh nghiệp bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc

Bảo Chương |

TPHCM - Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang dần tháo bỏ được những “gánh nặng” trong việc triển khai dự án, hoạt động kinh doanh bắt đầu có doanh thu sau chuỗi ngày u ám.

Tập đoàn Novaland vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với doanh thu hợp nhất gần 1.074 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 137 tỉ đồng.

Trong quý III, trên báo cáo tài chính Novaland cũng ghi nhận khoảng 2.230 tỉ đồng doanh thu tài chính chủ yếu đến từ việc bán tài sản để tái cấu trúc nợ. Cũng trong quý này, song song với hoạt động tái cấu trúc doanh nghiệp, nhiều dự án của Novaland đã được quan tâm tháo gỡ các vướng mắc pháp lý.

Mới đây nhất vào ngày 3.11, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã ra văn bản số 4206/SXD-QLN-TTBDS về việc 752 căn nhà ở thấp tầng thuộc một phần khu I và V, dự án Aqua City, xã Long Hưng, TP Biên Hòa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho phép chủ đầu tư được lập và trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 song song với việc thực hiện phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu C4.

Đồng thời, cơ quan có thẩm quyền đã tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, bán hàng đối với các hạng mục phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt để thực hiện đầy đủ cam kết với khách hàng.

Một trong những dự án trọng điểm do Novaland phát triển là NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận) cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực từ pháp lý.

Cụ thể, dự án đã hoàn tất điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ các hạng mục cho cả dự án. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Thuận cũng đang tiến hành các bước pháp lý tiếp theo để điều chỉnh hình thức từ trả tiền thuê đất hằng năm sang trả một lần tại dự án.

Hay dự án NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đang được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh thủ tục pháp lý. Hiện tại, cơ bản các vướng mắc đều có hướng xử lý và đã hoàn thành một số thủ tục.

Một "ông lớn" khác là Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt, trong quý III vừa qua, cũng đã ghi nhận doanh thu gần 355 tỉ đồng, gấp 32 lần cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ doanh số chuyển nhượng bất động sản.

Trong báo cáo cập nhật mới đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự phóng doanh thu và lãi ròng cả năm 2023 của Công ty Nam Long sẽ lần lượt đạt 3.964 tỉ đồng và 573 tỉ đồng, hoàn thành 98% kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp sau thời gian dài khó khăn, vật lộn với nợ trái phiếu cũng bắt đầu tái khởi động thi công một số dự án.

Bức tranh đầy màu sắc tươi sáng hơn của thị trường bất động sản trong quý III đang mang lại nhiều kỳ vọng.

Thống kê 9 tháng đầu năm của Sở Xây dựng TPHCM cho thấy, hoạt động kinh doanh bất động sản của thành phố tăng trưởng âm so với cùng kỳ.

Qua những số liệu trên cho thấy, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng đã dần hồi phục, quý sau tăng trưởng ít âm hơn quý trước và đã góp phần thúc đẩy ngành xây dựng hồi phục.

TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc đầu tư DG Capital nhận định, thị trường bất động sản được kỳ vọng chuyển biến tích cực hơn trong quý cuối năm, khi hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp được hỗ trợ bởi lãi suất có xu hướng giảm.

Bên cạnh đó, quý IV/2003 là một quý được mong chờ, bởi kì họp Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đang diễn ra dự kiến sẽ thông qua các luật sửa đổi.

Và cần khoảng 2/3 thời gian của năm 2024 để luật từng bước đi vào thực tế. Dự kiến phải đến cuối năm 2024, thị trường mới có động thái, biến động mạnh mẽ hơn cả. Những chuyển biến thực sự của thị trường sẽ diễn ra vào thời gian này.

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Khánh Hòa không để tiêu cực ảnh hưởng đến tiến độ các dự án bất động sản

Hữu Long |

Khánh Hòa - Địa phương giữ quan điểm không để xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết các thủ tục hành chính làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án bất động sản.

Thị trường bất động sản phục hồi chậm nhưng chắc, khó đột biến bất ngờ

Tuyết Lan |

Thị trường bất động sản quý IV/2023 sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét so với đầu năm 2023.

Nỗ lực kích cầu thị trường bất động sản

Bảo Chương |

Nhu cầu bất động sản đang ở mức thấp nên vấn đề cốt lõi vẫn phải là tăng tổng cầu cho thị trường và giải pháp tốt nhất để tăng tổng cầu là thông qua đòn bẩy tín dụng.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.