Hiểm hoạ từ nhà trọ nhỏ hẹp, cấp thiết cần giải bài toán về thiếu hụt nhà ở

Linh Trang |

Các chuyên gia cho rằng, cần nhanh chóng giải bài toán về nhà ở cho người dân, để họ không phải sinh sống trong những căn nhà trọ thấp tầng không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Khoảng sáng ngày 30.5, xảy ra đám cháy nhà dân 3 tầng kết hợp cho thuê trọ (địa chỉ ở tổ 1, Ba La, quận Hà Đông). Lực lượng cứu nạn cùng người dân đã cứu được 5 người. Chưa đầy 1 tuần, đây là vụ cháy nhà ở kết hợp phòng trọ thứ hai xảy ra ở Hà Nội.

Trước đó, rạng sáng 24.5, ngôi nhà ở và nhà cho thuê trọ ở số 1 ngách 43/98/31 phố Trung Kính (P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy) bốc cháy làm 14 người chết, 3 người bị thương.

Hiện nay, khi giá thuê nhà ngày càng đắt đỏ, nhiều người lựa chọn sinh sống ở các căn phòng thiếu an toàn, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy,... bởi đây là lựa chọn duy nhất nằm trong khả năng chi trả của họ để "bám trụ" tại Hà Nội

Chị Trần Thị Hằng (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, chị làm nghề thu nhặt ve chai, mỗi tháng chị phải chi khoảng 600 nghìn đồng để đóng tiền trọ. Mặc dù phòng chật hẹp, thiếu an toàn nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn chị vẫn đành chấp nhận sống trong mối nguy hiểm rình rập.

Bạn Nguyễn Tiến Đạt (Thanh Xuân, Hà Nội) là sinh viên mới ra trường. Mỗi tháng bạn phải chi trả 1,8 triệu đồng cho căn phòng trọ vỏn vẹn 10m2 ở tầng 4. Bạn Đạt cho biết, hiện nay để tìm nhà trọ giá rẻ ở nội thành rất khó, nên dù điều kiện phòng chưa tốt, bạn cũng phải "bấm bụng" sống tạm ở khu trọ này.

Những nhà trọ nằm sâu trong trong ngõ nhỏ chật hẹp tiền ẩn nhiều mối nguy hiểm khi có hỏa hoạn. Đồ họa: Linh Trang
Những nhà trọ nằm sâu trong trong ngõ nhỏ chật hẹp tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm khi có hỏa hoạn. Đồ họa: Linh Trang

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, sau nhiều sự cố cháy nổ ở “nhà hẻm ngõ sâu" gây hậu quả nghiêm trọng, cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn chất lượng dịch vụ, nhất là phòng cháy chữa cháy. Đồng thời, cũng cần có các quy định chi tiết hơn về tiêu chuẩn kinh doanh cho thuê, từ loại hình nhà ở thấp tầng tới các tòa nhà cao tầng.

Về lâu dài, việc xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp với các giải pháp đồng bộ đòi hỏi sự quan tâm của các các nhà quản lý.

Chia sẻ với PV Lao Động, TS. Nguyễn Minh Phong - nguyên Trưởng phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội phân tích, để giải bài toán về thiếu hụt nhà ở cho người dân, cần gỡ vướng những thủ tục pháp lý để đẩy mạnh phát triển phân khúc nhà ở xã hội (NƠXH). Đồng thời, nghiên cứu giảm lãi suất của gói vay 120.000 tỉ đồng, tăng ưu đãi lãi suất cho người mua với thời gian 10 - 15 năm để đáp ứng nhu cầu về nhà ở, thuê mua với chi phí rẻ, đảm bảo an ninh an toàn cho người dân.

TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh nguồn cung nhà ở khan hiếm trong khi chỉ tính riêng Hà Nội và TP.HCM, có khoảng 13.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang. Nhà nước có thể nghiên cứu chuyển quỹ nhà tái định cư bỏ hoang sang nhà ở xã hội để tránh lãng phí tài nguyên, tận dụng nguồn lực và tháo gỡ các khó khăn và giúp giải quyết nhu cầu nhà ở cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau.

Linh Trang
TIN LIÊN QUAN

Người lao động chật vật mưu sinh trong những khu nhà trọ giá rẻ, nóng nực

Cao Thơm |

Ngay giữa Thủ đô đâu đó vẫn còn những khu nhà trọ nhà trọ giá rẻ xập xệ, cũ nát. Đây thường là nơi trú ngụ của những người lao động ngoại tỉnh về Hà Nội mưu sinh bằng những công việc lao động tự do.

Chung cư 70 - 100m2 giới hạn 3 người ở: Hiểu sao cho đúng?

Linh Trang - Hải Danh |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quy định xác định dân số với chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ. Theo luật sư Luật sư Nguyễn Duy Hoàn - Công ty Luật TNHH Lawkey, việc xác định chỉ tiêu dân số theo quy định nhằm khống chế dân số tại dự án khi chủ đầu tư lập dự án.

Dự báo giá chung cư tiếp tục tăng "nóng", vượt mức 100 triệu đồng/m2

Linh Trang |

Giá chung cư tại TP.HCM tăng cao được cho là do nhiều chủ đầu tư vẫn đang bán sản phẩm theo mức giá dự đoán cho tương lai, khi giao nhà vào 3-5 năm tới.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.