Không có hộ khẩu vẫn có thể được bố trí tái định cư khi thu hồi đất

Trang Hà |

Trường hợp không có hộ khẩu vẫn có thể được bố trí tái định cư nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện.

Tái định cư gồm phương án bố trí chỗ ở (tái định cư tại chỗ hoặc tái định cư tại địa điểm khác - nơi được bồi thường bằng đất) và hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở.

Phương án bồi thường, tái định cư phải được công khai và là quy định bắt buộc khi thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Không có hộ khẩu có được tái định cư khi thu hồi đất không? Ảnh: Phan Anh
Không có hộ khẩu có được tái định cư khi thu hồi đất không? Ảnh: Phan Anh

Vậy không có hộ khẩu có được bố trí tái định cư khi thu hồi đất không?

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2013, trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà có đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại Điều 75 Luật Đất đai 2013 khi Nhà nước thu hồi đất được bồi thường như sau:

- Trường hợp không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở;

- Trường hợp không có nhu cầu bồi thường đất ở thì nhà nước bồi thường bằng tiền.

Căn cứ điều kiện bố trí tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và nội dung trên, trường hợp bị thu hồi hết đất ở nhưng chưa làm nhà ở và không còn đất ở, nhà ở nào khác tại địa bàn cấp xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở.

Do vậy, hộ khẩu không phải là một trong các điều kiện để được hỗ trợ tái định cư. Trường hợp không có hộ khẩu vẫn có thể được bố trí tái định cư nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện.

Trang Hà
TIN LIÊN QUAN

Lãng phí 3 tòa nhà tái định cư "bỏ hoang" trên đất vàng Hà Nội

Thái Mạnh |

Mặc dù ở vị trí đẹp, thuận lợi, cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, tuy nhiên nhiều tòa nhà ở tái định cư nằm trong đất "vàng" - Khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên) lại trong tình cảnh bỏ hoang, vắng bóng hơi người, cơ sở hạ tầng đang dần xuống cấp.

3 toà tái định cư ở Hà Nội thành nơi trồng rau, tập kết phế liệu

KHÁNH AN |

3 tòa nhà tái định cư N03, N04 và N05 thuộc Khu đô thị Sài Đồng (phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) "đắp chiếu" hàng chục năm nay, trở thành nơi trồng rau, tập kết phế liệu của người dân.

Thu hồi đất nông nghiệp có được tái định cư không?

Tuyết Lan (T/H) |

Trong nhiều trường hợp, Nhà nước cần phải thu hồi đất để phục vụ cho một số mục đích nhất định theo quy định của pháp luật. Khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp có được tái định cư không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.