Người dân chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất kinh doanh cần biết điều này

Minh Huy (T/H) |

Cá nhân, hộ gia đình sẽ được phép chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất kinh doanh nếu được cơ quan Nhà nước cho phép.

Đất nông nghiệp, đất kinh doanh là gì?

Đất nông nghiệp là đất sử dụng vào mục đích sản xuất, nghiên cứu, thí nghiệm về nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối và mục đích bảo vệ, phát triển rừng.

Đất kinh doanh là đất được sử dụng cho mục đích sản xuất và kinh doanh, không phải là đất để nuôi trồng các loại cây ăn quả hoặc các ngành nghề nông nghiệp khác. Đất kinh doanh thuộc nhóm đất phi nông nghiệp (Theo Điều 10 Luật Đất đai 2013).

Có được phép chuyển đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh?

Theo quy định Điều 57 Luật Đất đai 2013, chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải được sử đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp dựa trên căn cứ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, chuyển đổi mục đích sử dụng dựa trên nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư.

Ảnh minh hoạ: Phan Anh
Cá nhân, hộ gia đình được phép chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất kinh doanh nếu được cơ quan Nhà nước cho phép. Ảnh minh hoạ: Phan Anh

Tiền thuê đất khi chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất kinh doanh?

Khi chuyển mục đích sử dụng đất, người dân phải nộp tiền thuê đất hàng năm hoặc thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đất sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Xác định tiền thuê đất theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất tại thời điểm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

Nếu giá đất để xác định đơn giá thuê đất là giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định được xác định theo các phương pháp so sánh trực tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư thì giá đất nông nghiệp cũng được xác định theo giá đất cụ thể tương ứng và do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Minh Huy (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Người dân có được thoả thuận giá đền bù đất khi thu hồi để làm đường?

Minh Huy (T/H) |

Giá đền bù đất khi Nhà nước thu hồi để làm đường, người dân không có quyền thỏa thuận về giá bồi thường. Thay vào đó, giá đền bù do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất quyết định.

Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên thổ cư như thế nào?

Thạch Lam (T/H) |

Chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất thổ cư là quá trình quan trọng trong phát triển đô thị. Dưới đây là những nội dung liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên thổ cư.

Hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân

nam dương |

Bạn đọc có email phungocxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, hạn mức đối với cá nhân muốn nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp được quy định thế nào theo Luật Đất đai 2024?

Bắt nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm

HOÀI THANH |

Cơ quan chức năng vừa bắt nguyên Trưởng phòng và một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) để phục vụ công tác điều tra.

Bão số 3 Yagi - cơn bão khác thường mạnh nhất châu Á năm nay

Thanh Hà |

Bão Yagi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quốc gia, bao gồm Philippines, Trung Quốc, Lào, Myanmar và Thái Lan, Việt Nam.

Mực nước Thủy điện Hòa Bình ra sao sau mưa lớn?

Minh Nguyễn |

Sau mưa lớn, mực nước ở hồ Thủy điện Hòa Bình tiếp tục dâng cao so với thời điểm đóng cửa xả lũ.

Một học sinh lớp 2 bị xe ôtô cán tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Một phụ huynh lái xe ôtô bán tải đã vô tình cán tử vong một nữ học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Đắk Nông điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

PHAN TUẤN |

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông vừa quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt.