Nhà giá rẻ đang tăng chóng mặt

THÔNG CHÍ |

Cách đây gần 2 năm, vào thời gian đầu năm 2015, khi thị trường BĐS có dấu hiệu hồi phục, Hà Nội xuất hiện hàng loạt dự án chung cư giá rẻ, với giá bán trên dưới 12 triệu đồng/m2. Chỉ trong vòng từ 1 đến 2 năm, các dự án nhà giá rẻ liên tục đội giá lên đến 15-16 triệu đòng/m2 và hiện tại đã tiệm cận mức 20 triệu đồng/m2. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng giá ở phân khúc giá rẻ là do nguồn cung thiếu hụt nghiêm trọng. Ngoài ra, năm 2016 được đánh là năm khó khăn với phân khúc nhà giá rẻ bởi gói hỗ trợ 30.000 tỉ mua nhà thu nhập thấp vào cuối năm nay sẽ hết thời hạn.

Tại khu vực Linh Đàm (quận Hoàng Mai) được coi khu vực bùng nổ của các căn chung cư giá rẻ. Chỉ vài năm trước đây, hầu hết các dự án tại khu vực này đều có giá dưới 16 triệu đồng/m2 tuy nhiên hiện tại thị trường thứ cấp đã nâng tầm với mức giao dịch thường xuyên trên 20 triệu đồng/m2. Các khu vực khác tại Hà Nội cũng vậy, các dự án BĐS cũng dao động ở mức cao. Ví dụ như dự án CT2B Nghĩa Đô trong khu đô thị Nghĩa Đô (Hoàng Quốc Việt) có giá bán cũng đã ở mức 25 triệu đồng/m2 với diện tích từ 44m2 đến 70m2.Một trường hợp khác dự án The Golden An Khánh (huyện Hoài Đức) tung ra thị trường vào năm 2015 chỉ giá chỉ từ 11,8 triệu đồng/m2, tương đương từ 700 triệu đồng/căn hộ. Cùng thời điểm này, chủ đầu tư Dự án Thanh Hà Cienco 5 Land (quận Hà Đông) cũng đang tung ra thị trường sản phẩm căn hộ có giá chỉ từ 9 - 10 triệu đồng/m2. Với thanh khoản tăng mạnh và được nhiều khách hàng lùng sục tìm mua, nhiều chủ đầu tư đã âm thầm tăng giá bán.

Sau hơn 1 năm tăng nhanh giá bán, hiện nhiều dự án chung cư giá rẻ đã tạo lập mặt bằng giá mới. Theo đó, nhiều dự án nhà giá rẻ đang triển khai, đã có giá bán tương đương giá căn hộ hoàn thiện tại cùng dự án. Đến đầu năm 2016, cũng tại các dự án nhà giá rẻ trên, căn hộ được bán ra với giá từ 12 - 13 triệu đồng/m2 trước đó đều đã tăng lên 15 - 16 triệu đồng/m2. Cụ thể, tại các Dự án The Golden An Khánh và Gemek Premium, giá bán căn hộ tòa mới triển khai khoảng 15 triệu đồng/m2. Tại khu vực quận Hà Đông, các dự án được thị trường định vị thuộc phân khúc nhà giá rẻ như Xuân Mai Spark State, ParkView Residence, thuộc Khu đô thị Dương Nội, đều đã được chủ đầu tư định giá từ 17 - 19 triệu đồng/m2.

Tại khu vực phía Nam Hà Nội, thị trường cũng vừa xuất hiện một dự án giá rẻ hiếm hoi là Tứ Hiệp Plaza (huyện Thanh Trì). Dự án này đã triển khai xong phần móng và hầm công trình, được chủ đầu tư lên kế hoạch sẽ chào bán ra thị trường trong tháng 9 này. Mặc dù được định vị thuộc phân khúc nhà giá rẻ, nhưng giá chào bán căn hộ tại Dự án Tứ Hiệp Plaza dự kiến lên đến 17 triệu đồng/m2.

Theo một nghiên cứu của Cty Jones Lang LaSalle Việt Nam công bố mới đây, phân khúc nhà giá rẻ vẫn có xu hướng tăng và đạt mức tăng trung bình khoảng 10% mỗi năm trong 3 năm tới. Theo Cty nghiên cứu thị trường này, khi phân khúc nhà giá rẻ đã có sự tăng trưởng bền bỉ từ năm 2013 đến nay.

Giải thích cho nguyên nhân nhà giá rẻ tăng giá mạnh do thiếu nguồn cung, nhiều ý kiến trong giới BĐS nhận định, năm 2016 là năm khó khăn với phân khúc này khi gói 30.000 tỉ hết hiệu lực. Việc nối dài gói 30.000 tỉ đến hết năm 2016 cùng không kích thích được thị trường. Ngoài ra, theo nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, cho rằng, khi gói hỗ trợ 30.000 tỉ hết thời hạn thì cũng là lúc phân khúc nhà giá rẻ mất đi sức hấp dẫn bởi doanh nghiệp sẽ chọn hướng đi vào phân khúc cao cấp để tối đa lợi nhuận. 

THÔNG CHÍ
TIN LIÊN QUAN

Một nhà hàng ở Yên Bái bị tố chặt chém đoàn từ thiện bão lũ

Trần Bùi |

Một nhà hàng trên địa bàn TP Yên Bái bị đoàn khách từ thiện tố "chặt chém" khi thu hóa đơn tới gần 5 triệu đồng cho bữa cơm 12 người.

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay

ĐÌNH TRỌNG |

Cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Dương cho biết, sáng nay (19.9), bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sau khi được xét giảm án.

Bão số 4 chưa vào, cây cối ở Quảng Bình đã bật gốc

CÔNG SÁNG |

Bão số 4 chưa vào, cây cối tại đường Võ Thị Sáu (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã bật gốc.

Ứng phó bão số 4, chủ động với các tình huống xấu nhất xảy ra

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quyết liệt ứng phó bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ", chủ động xử lý các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Cầu trên tuyến nối Hòa Bình với Hà Nội bị nứt gãy, sụt mố

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm, may mắn không gây thiệt hại về người.

Một số tỉnh cho học sinh nghỉ học tránh bão

NHÓM PV |

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ chịu ảnh hưởng đã cho học sinh nghỉ học để tránh bão.

Israel tấn công Lebanon, tuyên bố giai đoạn cuộc chiến mới

Song Minh |

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã tiến hành không kích vào các mục tiêu của Hezbollah ở miền nam Lebanon.

Xe khách tông đuôi xe khách trên cao tốc, 2 người chết

Duy Tuấn |

Bình Thuận - 2 xe khách giường nằm va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 2 người tử vong trong xe.