Thí điểm tại 6 chung cư
Theo đó, TP.HCM sẽ thí điểm thu thuế người cho thuê căn hộ ở các chung cư, cao ốc tại quận 11 gồm: Chung cư Res 11 (205 Lạc Long Quân), khu nhà ở thương mại Thuận Việt (319 Lý Thường Kiệt), cao ốc Bảo Gia (184 Lê Đại Hành), chung cư 70 Lữ Gia (70 Lữ Gia), cao ốc Khải Hoàn (624 Lạc Long Quân), cụm chung cư The Enverich (968 Ba Tháng Hai). Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách TP.HCM sẽ làm việc với ban quản trị các chung cư để cung cấp danh sách các hộ cho thuê căn hộ, hộ trực tiếp kinh doanh trong khu vực chung cư.
Đối với quản lý thu thuế lĩnh vực nhà đất, Thành phố cũng sẽ xét các tiêu chí những trường hợp chưa ký hợp đồng thuê đất, các trường hợp đã ký hợp đồng thuê đất nhưng đã hết hạn, các trường hợp đã ký hợp đồng thuê đất nhưng đã hết thời kỳ ổn định đơn giá thuê đất để ký phụ lục hợp đồng thuê đất. Cơ quan thuế sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các trường hợp đã có quyết định của UBND thành phố đối với giao đất nhưng các cơ quan chưa xác định nghĩa vụ tài chính.
Trường hợp kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ đối với giao dịch chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn nhưng không thực hiện nộp tiền sử dụng đất để UBND thành phố chỉ đạo xử lý. Ngoài thu thuế người cho thuê văn phòng, căn hộ chung cư, TP.HCM sẽ tăng cường quản lý việc cho thuê, thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân trong hoạt động quản lý đất đai và kinh doanh bất động sản. Cùng với đó, căn cứ, đối chiếu với các dữ liệu khai thuế đối với giao dịch bất động sản cùng khu vực, địa bàn, quy mô, diện tích tương ứng; đấu tranh để người nộp thuế kê khai đúng giá trị chuyển nhượng bất động sản.
Xoay quanh đề xuất này, đang có nhiều ý kiến liên quan đến mức thu thuế theo đề xuất của Cục thuế TP.HCM. Nhiều ý kiến cho rằng mức thu nhập tính thuế từ 100 triệu đồng/năm trở lên là quá thấp so với tình hình hiện nay. Vì tính ra thu nhập cho thuê mỗi tháng chưa tới 10 triệu đồng mà phải đóng 10% thuế thì chưa hợp lý lắm. Để công bằng, nên quy định mức thu nhập từ cho thuê tài sản từ 150 triệu đồng/năm trở lên mới phải đóng thuế. Và thuế cho thuê tài sản gồm thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng nên giảm từ 10% xuống 5% thì hợp lý hơn.
Mức thuế nào là hợp lý?
Là người đang có nhà cho thuê, chị Phạm Tố Trân ngụ ở TP.Thủ Đức cho biết, chị vay ngân hàng để mua căn hộ cho thuê nên áp lực tiền lãi và trả nợ gốc mỗi tháng rất lớn. Nếu cơ quan thuế tính 10% thuế trên tổng doanh thu theo như đề xuất là quá cao, vì nếu trả cả lãi vay và thuế thì chị không còn lợi nhuận. "Chưa kể, sau này khi bán căn hộ có lời tôi đã nộp thuế chuyển nhượng rồi. Tôi mong cơ quan thuế nên nghiên cứu mức thuế suất và ngưỡng nộp thuế hợp lý để khuyến khích người có nhà cho thuê kê khai thuế" - chị Trân phản ánh.
Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D DKRA VietNam cho rằng, riêng góc độ thị trường, khả năng thực hiện đề xuất này còn nhiều vấn đề đáng lưu ý. Chẳng hạn, mức thuế sẽ áp dụng như thế nào, với các loại nhà và diện tích khác nhau? Giá trị thuê khác nhau thì thuế có khác nhau hay không? Những người ở một nửa căn hộ (còn một nửa cho thuê) thì có đánh thuế hay không và nếu có thì tính ra sao?...
Ở góc độ thu nhập của người cho thuê, ông Hoàng cho rằng, chắc chắn người cho thuê sẽ bị ảnh hưởng thu nhập khi bị thu thuế. Khi đó, họ sẽ tăng giá thuê để bù đắp tiền thuế. Chưa kể, sự hợp tác của Ban quản trị chung cư với cơ quan thuế như thế nào, những vấn đề gian lận hoặc lách luật chắc chắn sẽ phát sinh từ việc này… Ví dụ, có thể xảy ra việc lách luật vấn đề đánh thuế cho thuê hoặc bất động sản thứ 2, sẽ có việc tách riêng người đứng tên (dù là vợ chồng, nhằm từ chối quyền lợi trách nhiệm)…