Quy định chi tiết về phạm vi đất dành cho đường bộ

Kim Nhung (T/H) |

Pháp luật có những quy định riêng đối với phạm vi đất dành cho đường bộ.

Đường bộ là một công trình giao thông nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển đi lại. Phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ. Theo đó, Điều 43 Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định chi tiết về phạm vi đất dành cho đường bộ, cụ thể:

Trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không được xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gồm công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình viễn thông, điện lực, đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí.

Ảnh: T.Vương
Phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ. Ảnh: T.Vương

Trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ, ngoài việc thực hiện quy định nêu trên, được tạm thời sử dụng vào mục đích nông nghiệp, quảng cáo nhưng không được làm ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ. Việc đặt biển quảng cáo trên đất hành lang an toàn đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản.

Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang an toàn đường bộ thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ.

Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.

Chính phủ quy định cụ thể phạm vi đất dành cho đường bộ, việc sử dụng, khai thác đất hành lang an toàn đường bộ và việc xây dựng các công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Kim Nhung (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Không nộp phí bảo trì đường bộ có bị phạt không?

Kim Nhung (T/H) |

Hầu hết tất cả xe ôtô có đăng ký xe, biển số xe đều phải nộp phí bảo trì đường bộ.

Tăng nặng nhiều mức phạt với vi phạm giao thông đường bộ

Anh Tuấn |

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.

7 trường hợp xe ôtô không chịu phí sử dụng đường bộ

Kim Nhung (T/H) |

Trường hợp xe ôtô bị hủy hoại do tai nạn, thiên tai hoặc không thể tiếp tục lưu hành... sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ.

Tin buồn

Lao Động |

Bà Trịnh Thị Ngọc Lan (thân mẫu đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương - Phó Trưởng Ban Công đoàn - Bạn đọc Báo Lao Động) sinh năm 1959, từ trần hồi 11h20 ngày 5.10.2024 (tức ngày 3 tháng 9 năm Giáp Thìn); Hưởng thọ 65 tuổi.

Chậm trễ xử lý xưởng trái phép trên hành lang đê sông Trà Lý

TRUNG DU |

Thái Bình - Công tác xử lý vi phạm tại cơ sở tái chế phế liệu trái phép trên hành lang đê sông Trà Lý ở huyện Vũ Thư chưa nghiêm túc.

Man United hòa Aston Villa, Erik ten Hag nguy cơ rời Old Trafford

Nhóm PV |

Tối 6.10 (giờ Việt Nam), Man United đã chia điểm Aston Villa tại vòng 7 Premier League.

Chiêu thức bán hàng có dấu hiệu nhập lậu trên mạng

Anh Tuấn |

Quản lý thị trường vừa tạm giữ lô nước hoa nghi nhập lậu, rao bán thường xuyên trên tài khoản Tiktoker Phan Thủy Tiên.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc trên đường Nguyễn Tuân

NGỌC THÙY |

Đường Nguyễn Tuân dài 720m, có diện tích lòng đường nhỏ hẹp, hiện tồn tại một “nút thắt cổ chai” gây ùn tắc giao thông thường xuyên.

Không nộp phí bảo trì đường bộ có bị phạt không?

Kim Nhung (T/H) |

Hầu hết tất cả xe ôtô có đăng ký xe, biển số xe đều phải nộp phí bảo trì đường bộ.

Tăng nặng nhiều mức phạt với vi phạm giao thông đường bộ

Anh Tuấn |

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.

7 trường hợp xe ôtô không chịu phí sử dụng đường bộ

Kim Nhung (T/H) |

Trường hợp xe ôtô bị hủy hoại do tai nạn, thiên tai hoặc không thể tiếp tục lưu hành... sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ.