Hà Nội: Hiện trạng đường Nguyễn Tuân trước khi được quy hoạch mở rộng

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Đường Nguyễn Tuân là tuyến đường ngang quan trọng, kết nối hai trục giao thông hướng tâm trọng yếu là Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương. Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ thu hồi 1,2ha đất để mở rộng theo quy hoạch tuyến phố Nguyễn Tuân.

Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) có tổng diện tích 14.334m2, dài 720m, được mở rộng trên cơ sở đường hiện có.

Điểm đầu dự án giao đường Nguyễn Trãi, điểm cuối đến ngõ 162 Nguyễn Tuân, tuyến đường này sẽ có mặt cắt ngang là 21m, gồm phần lòng đường rộng 15m và 2 bên lề rộng 3m.

Tuyến đường hiện có hình dạng thắt nút cổ chai khiến mặt đường nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) có tổng diện tích 14.334m2, dài 720m. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) có tổng diện tích 14.334m2, dài 720m. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) có tổng diện tích 14.334m2, dài 720m. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Sau khi hoàn thiện, dự án được kỳ vọng giảm tải ùn tắc giao thông, đem lại cái cảnh quan đô thị cũng như tạo đà, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 11.3, tại dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân, hiện mặt đường chỉ rộng khoảng 7m nhưng mật độ chung cư cao tầng nằm dọc tuyến đường này là rất lớn.

Điểm đầu dự án giao đường Nguyễn Trãi, điểm cuối đến ngõ 162 Nguyễn Tuân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Điểm đầu dự án giao đường Nguyễn Trãi, điểm cuối đến ngõ 162 Nguyễn Tuân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Điểm đầu dự án giao đường Nguyễn Trãi, điểm cuối đến ngõ 162 Nguyễn Tuân. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Ông Nguyễn Đức Thành (62 tuổi, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân) cho biết, đường Nguyễn Tuân rất nhỏ nhưng đang phải “gánh” lượng dân cư, phương tiện cho hơn 10 tòa nhà chung cư cao tầng khiến cho việc ùn tắc thường xuyên diễn ra.

“Đoạn đường Nguyễn Tuân giao với đường Lê Văn Lương đã được mở rộng từ năm 2003 nên rất thông thoáng, nhưng từ đoạn ngõ 162 Nguyễn Tuân đến ngã tư giao với đường Nguyễn Huy Tưởng thì tình trạng ùn tắc cục bộ thường xuyên diễn ra vào mỗi giờ cao điểm, khiến mỗi lần đi qua đây đều như cực hình đối với tôi” - ông Thành nói.

Tình trạng ùn tắc cục bộ thường xuyên diễn ra tại ngã tư Nguyễn Tuân - Nguyễn Huy Tưởng. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Tình trạng ùn tắc cục bộ thường xuyên diễn ra tại ngã tư Nguyễn Tuân - Nguyễn Huy Tưởng. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân đang gặp nhiều vướng mắc, gây ùn tắc tắc cục bộ; đặc biệt là đoạn từ ngõ 162 Nguyễn Tuân - Nguyễn Huy Tưởng. Đoạn từ Nguyễn Trãi - Nguyễn Huy Tưởng cũng chưa hoàn thiện một phần, gây ách tắc trong giờ cao điểm.

Tuy có mật độ dân cư, phương tiện giao thông vô cùng lớn nhưng đoạn từ ngõ 162 Nguyễn Tuân đến đường Nguyễn Huy Tưởng chỉ rộng 7m. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Tuy có mật độ dân cư, phương tiện giao thông vô cùng lớn nhưng đoạn từ ngõ 162 Nguyễn Tuân đến đường Nguyễn Huy Tưởng chỉ rộng 7m. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân được UBND quận Thanh Xuân phê duyệt vào ngày 31.8.2018. Đến 20.7.2020, UBND quận Thanh Xuân tiếp tục phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự án tại quyết định số 1928/QĐ-UBND.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn gặp khó khăn trong việc GPMB, khiến đường Nguyễn Tuân trở thành một trong những “điểm đen” về giao thông của thành phố, đồng thời gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Hiện một số hộ dân trong diện GPMB vẫn đang kinh doanh buôn bán. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hiện một số hộ dân trong diện GPMB vẫn đang kinh doanh buôn bán. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Một số hộ dân trong diện GPMB vẫn đang kinh doanh buôn bán. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Qua tìm hiểu, để phục vụ thi công dự án, diện tích đất bị thu hồi gồm của 160 hộ dân và 11 tổ chức. Hiện nay, mới chỉ có 121/160 hộ dân và 10 tổ chức được phê duyệt phương án đền bù. Trong đó, mới chỉ có 64 hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng, 39 hộ chưa thể phê duyệt được phương án GPMB.

Ông Đinh Văn Hải - Giám đốc Ban quản lý dự án quận Thanh Xuân - cho hay, quá trình triển khai GPMB cho Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nguyên nhân chính là do công tác quản lý đất đai, tình trạng cư trú của công dân giai đoạn trước đây chưa được chặt chẽ, hồ sơ lưu trữ không đầy đủ. Điều này dẫn đến việc nhiều hộ dân vẫn không đồng thuận, làm đơn thư kiến nghị, khiếu nại.

Mặt đường từ ngõ 162 Nguyễn Tuân đến đường Nguyễn Huy Tưởng quá nhỏ so với mật độ phương tiện đi qua đây. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Mặt đường từ ngõ 162 Nguyễn Tuân đến đường Nguyễn Huy Tưởng quá nhỏ so với mật độ phương tiện đi qua đây. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Ông Hải cũng cho rằng, hiện nay chính sách đền bù, hỗ trợ GPMB vẫn còn bất cập, đơn giá đền bù thấp hơn so với giá thực tế trên thị trường, dẫn đến việc người dân không đồng tình với phương án dự thảo của Hội đồng đền bù GPMB quận đưa ra

"Chúng tôi cũng đã đề xuất với các sở, ngành của thành phố để có các chính sách đặc thù đảm bảo quyền lợi cho người dân” - ông Hải nói.

Một phần đường Nguyễn Tuân chỉ rộng khoảng 7m nhưng đang phải “gánh” lượng dân cư, phương tiện cho hơn 10 tòa nhà chung cư cao tầng khiến cho việc ùn tắc thường xuyên diễn ra. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Một phần đường Nguyễn Tuân chỉ rộng khoảng 7m nhưng đang phải “gánh” lượng dân cư, phương tiện cho hơn 10 tòa nhà chung cư cao tầng khiến cho việc ùn tắc thường xuyên diễn ra. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Một phần đường Nguyễn Tuân chỉ rộng khoảng 7m nhưng đang phải “gánh” lượng dân cư, phương tiện cho hơn 10 tòa nhà chung cư cao tầng khiến cho việc ùn tắc thường xuyên diễn ra. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Một phần đường Nguyễn Tuân chỉ rộng khoảng 7m nhưng đang phải “gánh” hơn 10 tòa nhà chung cư cao tầng khiến việc ùn tắc thường xuyên diễn ra. Ảnh: Vĩnh Hoàng
PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG
TIN LIÊN QUAN

Dự án mở rộng đường Âu Cơ: Chậm tiến độ, vắng bóng công nhân

Nguyễn Long |

Hà Nội - Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm được khởi công từ tháng 12.2019, dự kiến hoàn thành trong năm 2020 với mức đầu tư 815 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay, công trình vẫn còn ngổn ngang, chậm tiến độ, vật liệu xây dựng có dấu hiệu hoen rỉ, xuống cấp và không còn thấy bóng dáng của công nhân thi công.

Dự án mở rộng đường Hoàng Quốc Việt vẫn ngổn ngang trước thềm bàn giao

Hoàng Vũ - Thiện Nhân |

Hà Nội - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa rà soát, yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành dự án mở rộng đường Hoàng Quốc Việt trước thời điểm 30.4. Tuy nhiên hiện nay, nhiều hạng mục của dự án này vẫn ngổn ngang, nguy cơ chậm tiến độ.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ ngổn ngang, thành điểm tập kết phế liệu

Hoàng Vũ - Thiện Nhân |

Hà Nội – Hàng chục bốt điện trong tư thế xiêu vẹo, được trụ đỡ sơ sài bằng những thanh thép nằm ngổn ngang ngay trên đường trong đê Âu Cơ khiến người dân vô cùng bức xúc.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.