Bài toán chuyển nhượng sẽ quyết định thành bại của Chelsea

An An |

Sau khi giải quyết xong vấn đề huấn luyện viên với sự xuất hiện của Enzo Maresca, Chelsea cần bắt tay ngay vào việc mua bán cầu thủ trong hè này.

Kể từ khi Todd Boehly và giới chủ người Mỹ lên nắm quyền vào năm 2022, Chelsea đã phải chịu những khoản lỗ nặng nề. Tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn khi The Blues không được tham dự cúp châu Âu mùa trước.

Họ cũng chịu áp lực phải tuân thủ Quy tắc lợi nhuận và bền vững (PSR) của Premier League. Chelsea cần huy động tiền mặt từ việc bán cầu thủ trước ngày 30.6 để tránh bị phạt. Boehly tin rằng Chelsea có thể tuân thủ PSR "trong tương lai gần", điều này cho thấy vấn đề tài chính của họ không thể giải quyết ngay lúc này.

Tin tốt là Chelsea đang có sẵn nguồn tài nguyên để huy động tiền mặt. Hợp đồng cho mượn của Lewis Hall với Newcastle đã trở thành vĩnh viễn vào cuối mùa trước, mang về cho câu lạc bộ khoảng 28 triệu bảng.

Đội hình của Chelsea lúc này hầu hết là các cầu thủ trẻ.  Ảnh: CFC
Đội hình của Chelsea lúc này hầu hết là các cầu thủ trẻ. Ảnh: CFC

The Blues cũng có một số cầu thủ khác đã thi đấu tốt khi được cho mượn - Omari Hutchinson ở Ipswich và Ian Maatsen ở Dortmund là những ví dụ. Và bởi vì đó là những cầu thủ "cây nhà lá vườn" nên việc chuyển nhượng của họ sẽ là lợi nhuận thuần túy.

Trong vài kỳ chuyển nhượng gần đây, Chelsea đã có một cách tiếp cận rất cụ thể. Họ nhắm đến những ngôi sao trẻ triển vọng và sẵn sàng chi lớn với các bản hợp đồng dài hạn. Điểm mấu chốt là mức lương của nhóm cầu thủ đó tương đối thấp.

Đích đến của Chelsea với kế hoạch đó tất nhiên là một tập thể giàu tính cạnh tranh trong tương lai. Đồng thời, nếu thất bại, họ cũng có thể bán đi một cách dễ dàng hơn. Trước đây, The Blues đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc thanh lý các ngôi sao có mức lương cao như Romelu Lukaku và Kepa Arrizabalaga.

Mùa giải 2023-2024, Chelsea trình làng một đội hình non trẻ, thường xuyên bộc lộ những hạn chế về kinh nghiệm. Đây là vấn đề mà Laurence Stewart và Paul Winstanley, Giám đốc thể thao của Chelsea, đang tìm cách khắc phục.

Và áp lực với Enzo Maresca, người thay thế Mauricio Pochettino, cũng được cho là sẽ rất lớn. Chiến lược gia người Italy quyết định dẫn dắt Chelsea sau khi giúp Leicester vô địch Championship mùa trước.

Maresca ký vào bản hợp đồng kéo dài 5 năm, một giao kèo tương đối dài nếu so với nhiều đội bóng khác. Tất nhiên, điều này cũng dễ hiểu khi Maresca phải cần thời gian với đội hình non trẻ của Chelsea.

Maresca sử dụng sơ đồ 4-3-3 tại Leicester nhưng không đồng nghĩa là điều tương tự sẽ được áp dụng ở Chelsea. Với nhân sự hiện tại của Chelsea, rất khó để chiến lược gia người Italy áp dụng cách tiếp cận cũ.

Nicolas Jackson chưa đủ tầm để dẫn dắt hàng công Chelsea.  Ảnh: CFC
Nicolas Jackson chưa đủ tầm để dẫn dắt hàng công Chelsea. Ảnh: CFC

Hai trong số những cầu thủ tài năng nhất của Chelsea lúc này - Nkunku và Palmer, thường hoạt động hiệu quả ở trung tâm thay vì dạt biên. Bởi vậy, các sơ đồ 4-2-3-1, 4-3-2-1 hoặc 4-3-1-2 có thể được Maresca tính đến. Nhưng dù với chiến thuật nào, việc chiêu mộ một chân sút mới để thay thế Nicolas Jackson cũng là cần thiết. Nên nhớ, mùa tới Chelsea còn phải thi đấu ở cúp châu Âu.

Ở hàng tiền vệ, ngoài Enzo Fernandez và Moises Caicedo, các lựa chọn khác của Chelsea đều thường xuyên dính chấn thương hoặc không đáp ứng yêu cầu. Bởi vậy, họ cần thêm một tiền vệ kiến ​​thiết lối chơi lùi sâu, vai trò tương tự như Harry Winks ở Leicester.

Tóm lại, không chắc việc Chelsea có tiếp tục áp dụng chính sách chiêu mộ các sao trẻ, nhưng họ vẫn cần phải chi mạnh tay vào hè này. Đó là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thành bại của Maresca mùa tới.

An An
TIN LIÊN QUAN

4 điều Enzo Maresca cần làm để thành công tại Chelsea

An An |

Enzo Maresca, tân huấn luyện viên trưởng của Chelsea, hứa hẹn sẽ gặp nhiều khó khăn ngay trong mùa giải tới.

Tương lai của Kepa tại Chelsea sau chức vô địch Champions League

An An |

Với việc chỉ còn 1 năm trong hợp đồng tại Chelsea, thủ thành Kepa đang đứng trước nhiều lựa chọn về tương lai.

Những bước chân đầu tiên của Enzo Maresca tại Chelsea

An An |

Sau khi sa thải Mauricio Pochettino, Chelsea đã chính thức công bố Enzo Maresca là huấn luyện viên trưởng tiếp theo.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.

Nga dồn ép quân Ukraina khỏi Kursk theo nhiều hướng

Song Minh |

Lực lượng Ukraina ngày càng bị đẩy lùi khỏi nhiều khu định cư ở tỉnh Kursk của Nga.

Cho thôi việc Bí thư huyện Vĩnh Cửu theo nguyện vọng

MINH CHÂU |

Ông Nguyễn Văn Thuộc - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận cho thôi việc theo nguyện vọng.