EURO 2020 thúc đẩy nền kinh tế thương mại toàn cầu như thế nào?

MINH TRIẾT |

EURO 2020 có ảnh hưởng không nhỏ đến các nền kinh tế, đa phần đều theo chiều hướng tích cực và phản ánh đúng "bức tranh tài chính" thế giới.

Thấy gì từ thị phần nhà tài trợ?

Chuyên trang KPMG Football Benchmark đã phân tích các chỉ số và tính kinh tế của giải EURO 2020, và rút ra mối liên kết với tình hình kinh tế, xã hội hiện tại.

Báo cáo cho biết, danh sách 12 nhà tài trợ chính gồm Alipay, Booking.com, Coca-Cola, FedEx, Heineken, Hisense, Qatar Airways, SOCAR, Takeaway.com, Tik Tok, vivo và Volkswagen, chỉ có 2 thương hiệu vẫn còn thuộc "sổ đăng ký" từ năm 2016 (Hisense và Coca-Cola).

Dễ hiểu, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ trên khắp thế giới, nhiều nền kinh tế và nhãn hàng lớn chịu ảnh hưởng. Không ít nhà tài trợ từ năm 2016 dù đã đăng ký, "ghi sổ" sẽ tiếp tục tài trợ giải đấu vào kỳ tới nhưng không còn đủ tiềm lực, hoặc ưu tiên cho các hoạt động khác. Điều này nghe như một tín hiệu xấu, nhưng lại là cơ hội để phát triển các thị trường, nhân tố mới.

Ảnh: Sporsora
Phân cấp nhà tài trợ cho EURO 2020. Ảnh: Sporsora

Ví như tại Châu Á, Trung Quốc thay thế Nhật Bản để trở thành đối tác lớn của UEFA. Năm 2016, Hisense đưa quảng cáo tiếng Trung tới EURO, trình diện người hâm mộ bóng đá toàn thế giới. Đây mới là lần đầu tiên trong lịch sử 56 năm của UEFA có nhà tài trợ đến từ Trung Quốc. 5 năm sau, thêm Alipay, Vivo và TikTok nằm trong số 12 nhà tài trợ của EURO 2020, Trung Quốc chính thức trở thành nguồn tài trợ lớn nhất cho giải đấu.

Sự gia tăng của các nhà tài trợ Trung Quốc cũng cho thấy mối quan hệ với sự thay đổi cục diện kinh tế thế giới. Các công ty Nhật Bản đã tài trợ cho mọi kỳ EURO từ năm 1992 - 2012, nhờ vào sự phát triển về hàng điện tử tiêu dùng của "đất nước mặt trời mọc". Tuy nhiên, vào năm 2010, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới và bắt đầu mạnh dạn hơn trong việc quảng bá ra thế giới.

Ngân hàng Thế giới mới đây dự báo, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vào năm 2021 sẽ đạt 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, sau mức tăng trưởng 2% vào năm 2020 với tư cách là nền kinh tế lớn duy nhất tăng trưởng tích cực trên toàn cầu. Đó cũng là lý do họ đủ lực để trở thành nhà tài trợ chính của EURO 2020.

Giá trị giao dịch và thời gian cam kết của các nhà tài trợ chính. Ảnh: GDSD

Các nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi sau COVID-19 với các tốc độ khác nhau, điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn tài trợ thể thao cũng như giá trị của chúng. Theo Nielsen Sports, Trung Quốc sẽ ngày càng đóng vai trò nổi bật trong thị phần tài trợ trên toàn cầu.

Điều này cũng trùng với báo cáo của KPMG Football Benchmark, khi các nhãn hàng Trung Quốc như Alipay, VIVO có sự cam kết tài trợ rất lâu dài với UEFA. "Một điều quan trọng cần lưu ý là một số giá trị hợp đồng mở rộng qua nhiều giải đấu. Ví dụ, Alipay đã ký hợp tác 8 năm, bao gồm tất cả các giải đấu bóng đá đội tuyển quốc gia với UEFA, từ năm 2018 đến năm 2026", báo cáo cho biết.

EURO 2020 thúc đẩy các nền kinh tế phát triển

Theo phân tích của Brand Finance, công ty tư vấn định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới, chức vô địch EURO 2020 sẽ giúp GDP của Italia tăng thêm 4 tỉ Euro trong ngắn hạn. Điều này được lý giải bởi, sau thời gian dịch bị giãn cách, chức vô địch giúp tinh thần con người Italia phấn chấn hơn dẫn đến gia tăng chi tiêu, đặc biệt là cho thực phẩm, đồ uống, rượu và thuốc lá, hàng hóa và dịch vụ gia dụng, giao thông, giải trí,...

Với Anh, dù đã thất bại trong trận chung kết bóng đá nhưng thắng lớn trên mặt trận kinh tế. Thầy trò Gareth Southgate vào đến chung kết khi đá 6/7 trận tại Wembley. Đó là cơ hội để ngành dịch vụ trong nước thu lời. Theo Deutsche Bank, riêng trận chung kết sẽ mang về 90 triệu bảng cho nền kinh tế Vương quốc Anh. Các nhà kinh tế dự trù, du khách vào ngày diễn ra trận đấu sẽ chi khoảng 40 triệu bảng cho chỗ ở tại London. Trong khi đó, người hâm mộ sẽ chi 9 triệu bảng cho đồ ăn và thức uống trong những ngày diễn ra trận đấu.

Anh thu về nhiều lợi nhuận từ EURO 2020. Ảnh: AFP
Mảng thực phẩm, đồ uống luôn mang lại lợi nhuận rất lớn khi các sự kiện diễn ra. Theo Giám đốc điều hành của Fuller, Smith & Turner Plc - Simon Emeny doanh số bán bia khi có các trận đấu cao hơn 60% so với bình thường. Thậm chí, các quán bar tại Anh có thể tăng gấp 3 công suất, nếu không vướng các yêu cầu giãn cách xã hội.

Các công ty Trung Quốc đưa nhãn hiệu tới EURO, điều này cũng tiếp thị ngược giải đấu tới người hâm mộ xứ tỉ dân. Trong một báo cáo của CGTN, do lệch múi giờ nên giải vô địch bóng đá Châu Âu góp phần thúc đẩy nền kinh tế đêm của Trung Quốc.

Những người được lợi nhiều nhất chính là chủ các quán bar, hoặc cung cấp dịch vụ ăn uống. Zhong Ming, đồng sở hữu của Musafirin, một quán bar ở trung tâm thành phố Bắc Kinh cho biết: "Doanh thu của chúng tôi đã tăng khoảng 30% trong thời gian diễn ra EURO 2020, thường có nhiều khách hàng đến đây hơn khi trận đấu diễn ra".

EURO 2020 thúc đẩy kinh tế đêm của Trung Quốc và nhiều nước Châu Á phát triển. Ảnh:CGTN
Phó giáo sư Đại học Tài chính & Kinh tế Trung ương Trung Quốc nhận định, EURO 2020 đã giúp nền kinh tế dịch vụ đất nước tỉ dân lấy lại sinh khí sau thời dịch. "Trong giải đấu, đặc biệt là vào ban đêm, số lượng đơn đặt hàng cũng như các mặt hàng và chi tiêu trên mỗi đơn hàng đã tăng lên đáng kể. Đó là một động lực mạnh mẽ cho nền kinh tế hoạt động vào ban đêm".

Về cơ bản, nhiều nước Châu Á có múi giờ tương tự, đang trong tình trạng giãn cách vì dịch bệnh, nên không thể có bước tiến mạnh như Trung Quốc. Tuy nhiên, EURO 2020 cũng giúp nhiều dịch vụ ăn theo phát triển.

Ngoài ra, các nhãn hàng thời trang như Puma, Nike hay Adidas cũng được hưởng lợi từ thành công của những đội tuyển quốc gia họ tài trợ. Điển hình, đội tuyển Italia dự kiến sẽ có thêm 13 triệu Euro thu nhập tài trợ khi lên ngôi vô địch EURO 2020, bởi Puma tăng được doanh số bán áo và nhiều hoạt động thương mại đi kèm.

MINH TRIẾT
TIN LIÊN QUAN

UEFA công bố đội hình tiêu biểu EURO 2020: Không có chỗ cho Ronaldo

MINH TRIẾT |

Dù giành giải Vua phá lưới, Ronaldo vẫn không có tên trong đội hình tiêu biểu EURO 2020 do Liên đoàn bóng đá Châu Âu (UEFA) bầu chọn.

Trí tuệ nhân tạo chọn Đội hình xuất sắc nhất EURO 2020

TAM NGUYÊN |

Trí tuệ nhân tạo có góc nhìn khác trong việc chọn Đội hình xuất sắc nhất của EURO 2020 vừa khép lại.

Choáng với số tiền thưởng chức vô địch EURO 2020 của tuyển Italia

ĐÌNH THẢO |

Với chức vô địch EURO 2020, đội tuyển Italia sẽ bỏ túi số tiền thưởng lên đến 99,5 triệu Euro, theo thông tin từ tờ La Vanguardia.

Bí thư huyện bức xúc về việc 300 sổ đỏ của dân bị thu hồi

Hoài Phương |

Bình Định - Về việc tham mưu UBND huyện thu hồi 300 sổ đỏ của người dân, Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ cho rằng, đây là vấn đề gây bất ổn trong xã hội.

Khởi tố, bắt tạm giam người cha bạo hành con trai 6 tuổi

Tâm Tú |

Ngày 4.10, Công an quận 8 (TPHCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam người cha trong vụ bé trai 6 tuổi nghi bị bạo hành ở Quận 8 (TPHCM).

Xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho ông Mai Đức Chung

LƯƠNG HẠNH |

Bộ Nội vụ tiến hành lấy ý kiến nhân dân đề nghị tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” đối với ông Mai Đức Chung.

Dự báo vùng ảnh hưởng của cơn bão mới mạnh ngang Helene

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất cho hay, bão Kirk mạnh lên thành bão cấp 4 ngày 3.10, trở thành bão mạnh thứ 3 trong mùa bão 2024 sau siêu bão Beryl và Helene.

Bất ngờ lý do không đội mũ bảo hiểm của nam sinh lớp 9

Tô Thế |

Khi bị lực lượng CSGT Hà Nội dừng xe kiểm tra vì không đội mũ bảo hiểm, nam sinh lớp 9 tỏ ra bất ngờ.

UEFA công bố đội hình tiêu biểu EURO 2020: Không có chỗ cho Ronaldo

MINH TRIẾT |

Dù giành giải Vua phá lưới, Ronaldo vẫn không có tên trong đội hình tiêu biểu EURO 2020 do Liên đoàn bóng đá Châu Âu (UEFA) bầu chọn.

Trí tuệ nhân tạo chọn Đội hình xuất sắc nhất EURO 2020

TAM NGUYÊN |

Trí tuệ nhân tạo có góc nhìn khác trong việc chọn Đội hình xuất sắc nhất của EURO 2020 vừa khép lại.

Choáng với số tiền thưởng chức vô địch EURO 2020 của tuyển Italia

ĐÌNH THẢO |

Với chức vô địch EURO 2020, đội tuyển Italia sẽ bỏ túi số tiền thưởng lên đến 99,5 triệu Euro, theo thông tin từ tờ La Vanguardia.