Gareth Southgate phải học cách sử dụng Phil Foden như Pep Guardiola

VIỆT HÙNG |

Đội tuyển Anh vẫn đang bay cao tại vòng loại EURO 2024 nhưng trong số những nốt nhạc trên khuông của Southgate, Phil Foden có vẻ khá lạc nhịp.

Trong chiến dịch vòng loại EURO 2024, Phil Foden chỉ bỏ lỡ 1 trận không được đăng ký. Trong tất cả những màn so tài còn lại, ngôi sao của Manchester City đều vào sân từ băng ghế dự bị. Có thể thấy, Foden lúc này như một quân bài tẩy, siêu dự bị đúng nghĩa trong tay Southgate. Thế nhưng, liệu tài năng của Foden có xứng đáng để chiếm một suất đá chính hay không, đây vẫn là điều gây tranh cãi.

Trong trận hòa 1-1 với Ukraina gần nhất, Foden được tung vào sân và đánh dấu lần thứ 26 khoác áo "Tam sư". Foden được tung vào sân trong bối cảnh đội tuyển Anh muốn thắng. Thế nhưng, những gì ngôi sao của Man City thể hiện trên đất Ba Lan trong trận đấu vừa qua không thật sự ấn tượng. Trong đội hình Southgate mang sang Ba Lan để đá với Ukraina, James Maddison đá tiền đạo trái, còn Bukayo Saka chơi ở cánh đối diện. Khi Jack Grealish không được đăng ký, Marcus Rashford sẽ là người thay vị trí của Maddison sau khi vào sân từ ghế dự bị. Vị trí của Saka và Kane gần được như Southgate ghim nên vị trí trên hàng công dành cho Foden khá khó.

Phil Foden rất hay nhưng để dùng được không phải chuyện dễ dàng. Ảnh: AFP
Phil Foden rất hay nhưng để dùng được không phải chuyện dễ dàng. Ảnh: AFP

Vậy vai trò của Foden ở hàng tiền vệ như thế nào? Trong những giải đấu gần đây như World Cup 2018, EURO 2020 và World Cup 2022, tất cả các đội vô địch như Pháp, Italy và Argentina đều dựa trên nền tảng vững vàng của hàng tiền vệ. Lúc này, tuyến giữa của "Tam sư" đã được mặc định 2 vị trí thuộc về Declan Rice và Jude Bellingham. Trong bối cảnh còn rất nhiều tài năng, Foden để chiếm được suất đá chính sẽ khá khó khăn. Nếu muốn tạo điều kiện cho ngôi sao của Man City, Southgate sẽ phải buộc Foden đá vai trò mới. Rất may, Pep Guardiola đã nhìn ra trước vấn đề này.

Sở dĩ Bellingham đá tấn công hay đến như vậy tại Real Madrid cũng một phần lý do đến từ việc đội bóng này không còn trung phong nào xuất sắc. Tiền vệ người Anh phải lãnh trọng trách ghi bàn và đang làm tốt. Do đó, có thể Southgate sẽ không thay thế vai trò này của Bellingham. Rice đương nhiên sẽ đóng vai trò là tiền vệ thiên về phòng ngự. Như vậy, nếu Foden ghép vào với hai người đồng đội này, anh buộc phải đá với vai trò tổ chức.

Trong những năm đầu dẫn dắt Man City, Pep từng tuyên bố sẽ biến Foden trở thành David Silva thứ 2 của sân Etihad. Mùa vừa rồi, khi Grealish chơi hay, Foden mất suất bên cánh trái. Đến khi Kevin De Bruyne chấn thương, ngôi sao người Anh mới được đá trám vào đó và may mắn đã chơi tốt. Khi De Bruyne rời sân vì chấn thương trong hiệp 1 ở trận chung kết Champions League, Foden vào thay và đá rất tốt. Trong bối cảnh "Trung" Kevin phải tới cuối tháng 12 mới trở lại khỏe mạnh, đây chính là cơ hội để Foden mài giũa thêm năng lực trong vị trí mới này.

Khoảnh khắc một ngôi sao tổ chức lối chơi mới của Man City được trình làng. Ảnh: AFP
Khoảnh khắc một ngôi sao tổ chức lối chơi mới của Man City được trình làng. Ảnh: AFP

Tất cả những gì cần ghi vào sổ về cách sử dụng Foden, Southgate đã thấy được từ Pep. Giờ không phải là lúc thử nghiệm nữa, ông thầy người Anh buộc phải quyết đoán hơn trong các vấn đề sử dụng nhân sự.

"Cậu ấy đã đá chính trong 3 trận cuối của đội tuyển ở World Cup 2022. Chúng tôi có rất nhiều cầu thủ giỏi, Maddison đã chứng minh được sự xuất sắc trong quá trình tập luyện và thi đấu. Do đó, tôi đã xếp Maddison đá rộng ở bên hành lang cánh trái. Bellingham đang có đà tấn công rất tốt nên sẽ thường xuyên xâm nhập vòng cấm. Nếu có Foden, phải có cách nào đó để hai tiền vệ này không giẫm chân lên nhau" - Southgate chia sẻ.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Đội tuyển Anh, Italy gây thất vọng tại vòng loại EURO 2024

TAM NGUYÊN |

Đội tuyển Anh đứt mạch toàn thắng, trong khi Italy không thể thắng ở trận ra mắt của huấn luyện viên Luciano Spaletti.

Hàng tiền vệ trong mơ của tuyển Anh và mục tiêu chinh phục EURO 2024

An An |

Chức vô địch EURO 2024 hoàn toàn nằm trong tầm tay của tuyển Anh nếu Southgate phát huy tối đa sức mạnh của hàng tiền vệ.

Vì sao Man City mất hơn 1 năm mới gia hạn hợp đồng với Phil Foden?

VIỆT HÙNG |

Phải đến giữa tháng này, hợp đồng mới của Foden và Man City mới chính thức có hiệu lực, một điều khá lạ lùng trong bối cảnh tiền đạo trẻ tuổi là viên ngọc quý bậc nhất của đội bóng. 

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.