Liverpool: Đội hình 4-2-4 và còn ghê gớm hơn nữa?

TAM NGUYÊN |

Jurgen Klopp sớm có lời giải đáp cho những thắc mắc về lựa chọn giữa Firrmino hay Jota ở Liverpool.

Điều bất ngờ của Klopp

“Nếu bạn muốn giành được gì đó ở đây, bạn sẽ phải thực sự dũng cảm. Đó là một đội hình tấn công, trong khi thường thì mọi người sẽ chọn sự chắc chắn ở hàng thủ”. Đó là điều huấn luyện viên Jurgen Klopp nói trước khi Liverpool đến làm khách trên sân Manchester City cuối tuần trước.

Huấn luyện viên người Đức nói điều đó là sự đánh giá rất cao sức mạnh của đối thủ, nhưng bên trong đó là một hàm ý khác mà chỉ đến khi các cầu thủ ra sân tất cả mới hiểu. Klopp tạo ra một bất ngờ, không chỉ với Man City mà còn là tất cả.

Trước trận đấu trên sân Etihad, rất nhiều người đặt câu hỏi về việc Klopp sẽ chọn Roberto Firmino hay Diogo Jota cho bộ ba tấn công cùng Mohamed Salah và Sadio Mane. 2 cầu thủ này được đặt lên bàn cân khi tân binh người Bồ Đào Nha thể hiện phong độ rất cao ở những trận gần đây (6 bàn/4 trận), trong khi ghi bàn đang dần trở thành điều xa xỉ với tiền đạo người Brazil (1 bàn/11 trận).

Cuối cùng, cựu huấn luyện viên của Dortmund đã không đẩy mình vào thế phải lựa chọn, khi tung cả 4 cầu thủ vào sân ngay từ đầu, với sơ đồ 4-2-4. Một sự ngạc nhiên lớn, bởi Klopp thường ưu tiên sự an toàn, tính tổ chức, kỷ luật.

Tung cả 4 cầu thủ tấn công vào sân và Liverpool đã khiến Man City gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: AFP
Tung cả 4 cầu thủ tấn công vào sân và Liverpool đã khiến Man City gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: AFP

25 phút đầu trận đã cho thấy chính xác điều Klopp nói. Sau trận đấu, huấn luyện viên Pep Guardiola tiết lộ rằng, Man City đã tính đến tình huống đối thủ sử dụng 4 cầu thủ tấn công nhưng họ vẫn bị bất ngờ.

Liverpool đã có thể ghi bàn ngay ở phút đầu tiên và sau đó là sự chủ động đến khó tin trong việc kiểm soát bóng. Họ cũng có sự vận động dữ dội khi không có bóng để không cho phép Man City cơ hội tạo ra bất kỳ một pha bóng nào có tổ chức đáng kể.

Salah và Firmino gây ra nhiều trở ngại cho Rodri, Ilkay Gundogan và Kevin de Bruyne ở hàng tiền vệ. Liverpool có thành quả sau 13 phút, khi Mane nhận bóng và xâm nhập vòng cấm, Kyle Walker kéo ngã anh và quả 11m được Salah thực hiện thành công.

Man City bị bóp nghẹt bởi tốc độ, khả năng di chuyển và vây ráp của nhà vô địch, nhưng Liverpool lại không khai thác hết cơ hội họ tạo ra.

“Đầu trận là giai đoạn hay nhất của trận đấu. Đó mới là định nghĩa về bóng đá”, Klopp đánh giá, “Bạn phải tận dụng cơ hội của mình hoặc tạo ra nhiều hơn nữa, đặc biệt là trước Man City. Chúng tôi đã thực sự có những tình huống đỉnh cao, những khoảnh khắc bóng đá đỉnh cao, nhưng lại không tận dụng được cơ hội”.

Nhưng không thể bất ngờ mãi

Nhưng chiến thuật 4-2-4 không thể duy trì trong thời gian dài, khi đối thủ quen dần với nhịp độ. Ảnh: AFP
Nhưng chiến thuật 4-2-4 không thể duy trì trong thời gian dài, khi đối thủ quen dần với nhịp độ. Ảnh: AFP

Nhưng sự áp đảo đó không thể kéo dài mãi, khi Man City dần bắt nhịp với cách chơi, dần thoải mái hơn và với việc De Bruyne được đẩy lên cao hơn, trận đấu được đưa trở lại cân bằng.

Đội bóng của Guardiola có bàn quân bình tỷ số khi thoát qua Joe Matip để dứt điểm hạ gục Alisson Becker. De Bruyne là người kiến tạo tình huống đó, trước lúc thực hiện cú tạt mà bóng chạm tay Joe Gomez. Không may là tiền vệ người Bỉ đá hỏng quả 11m.

Man City vẫn áp đảo sau giờ nghỉ, buộc Klopp phải rút Firmino ra để thay bằng Xhedran Shaqiri sau 1 giờ thi đấu.

Tỷ số 1-1 có lẽ khá may mắn với Liverpool, nhưng điều quan trọng nhất là thử nghiệm của Klopp đã thành công trước đối thủ khó chịu nhất trên sân mà họ đã thua 3 trận trước đó với số bàn thua lên tới 11 và chỉ ghi 1 bàn.

Klopp rất hài lòng, nhưng ông có tiếp tục áp dụng chiến thuật đó? Ông nói “Có”, bởi “nếu như đã làm được trước Man City thì có thể làm được trước bất kỳ đối thủ nào. Nhưng ông cũng rút ra được cho mình kinh nghiệm, vì “đây không phải là chiến thuật lúc nào cũng có thể sử dụng”.

Chỉ một vài thời điểm, nó sẽ rất hữu dụng và điều đáng mừng nữa là giờ đây, Liverpool có thể thi đấu với 3 hoặc 4 chiến thuật khác nhau mà đều vận hành thực sự tốt.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Man City - Liverpool: Pep Guardiola còn bao nhiêu năng lượng như xưa?

VIỆT HÙNG |

Trước trận cầu đinh của vòng 8 Premier League, Pep Guardiola bị đè nặng bởi áp lực phải thắng, nếu không muốn đây là mùa cuối cùng còn gắn bó với sân Etihad.

Liverpool sẽ dùng Jotay hay Firmino?

VIỆT HÙNG |

Trong chuyến làm khách đến sân của Atalanta rạng sáng 4.11, tân binh Jota của Liverpool đã lập một cú hat-trick siêu hạng, góp phần quan trọng vào chiến thắng 5-0 của đội khách. Đây là lần thứ 2 anh được đá chính ở UEFA Champions League và thành quả HLV Jurgen Klopp thu được đã vượt ngoài mong đợi.

Liverpool cần vượt qua "thách thức thế kỷ" với 15 bàn thua

TAM NGUYÊN |

Liverpool đang có vấn đề và có thể thất bại trong việc bảo vệ chức vô địch Premier League.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.