Tại sao Barcelona lại có tiền để mua cầu thủ vào Hè này?

VIỆT HÙNG |

Dùng những giá trị trong tương lai để lo cho việc hiện tại, Barcelona đang đánh đổi nhiều thứ để có thể cứu vãn tình hình, tránh đội bóng rơi vào thế khủng hoảng.

Vì sao Barcelona lại có tiền mua cầu thủ?

Trong các đòn bẩy kinh tế được sử dụng vào Hè này, việc bán 15% tiền bản quyền truyền hình trong 25 năm cho công ty đầu tư Sixth Street của Mỹ là đòn bẩy thứ 2 của Barca. Trước đó, họ đã bán 10% tiền bản quyền truyền hình cho chính công ty này.

Thông qua việc này, Barca đã thu về tổng cộng 522 triệu Euro. Bản thân Sixth Street lúc này coi như nắm 25% bản quyền truyền hình của Barca trong 25 năm tới. Họ cũng đóng vai thành viên của La Liga trong quãng thời gian tương tự.

"Chúng tôi vui vì hoàn thành được chiến lược của mình và hợp tác với Sixth Street một cách thuận lợi. Điều này giúp Barca có thêm sức mạnh về vốn.

Barca và Sixth Street trong vài tuần trở lại đây đã cộng tác rất tốt, hiểu biết những mong muốn của nhau và đôi bên muốn được hợp tác lâu dài" - Laporta chia sẻ.

Barcelona tạm thoát nạn sau cú bắt tay với Sixth Street
Barcelona tạm thoát nạn sau cú bắt tay với Sixth Street

Tại sao Barca lại làm được điều gần như không tưởng này?

Để có tiền, ngoài lý do hy sinh tiền bản quyền truyền hình trong thời gian dài, Barca buộc phải vận động các cầu thủ giảm lương. Chuyện đó sẽ giúp đội bóng đăng ký được cho các tân binh và có tiền để đảm bảo mức sàn 400 triệu Euro La Liga đề ra.

Theo quy định, Barcelona nếu chi ra 1 đồng, họ phải thu về 3 đồng nhưng do hiện tại quá khó khăn, họ đã đàm phán và được La Liga chấp nhận tỉ lệ 1:1, miễn không lỗ là được.

Barca sẽ làm gì với số tiền 522 triệu Euro?

Việc đầu tiên là đăng ký cho các tân binh. Những người được coi là nhân vật chủ chốt như Lewandowski và Raphinha sẽ được ưu tiên. Tuy nhiên, nếu có tiền, Barca có thể xử lý luôn trường hợp của Kessie và Christensen, tránh để như vụ Torres ở mùa giải trước.

Neto, Umtiti, Mingueza, Puig và Braithwaite đã không có mặt trong chuyến du đấu trước mùa giải đang diễn ra trên đất Mỹ. Họ được liệt vào danh sách cần thanh lý và nếu "ngoan cố" ở lại cũng không nằm trong kế hoạch của thuyền trưởng Xavi.

Bộ đôi Hà Lan và De Jong và Depay cũng được khuyến khích ra đi nhưng không đến mức "hắt nước đổ đi" như những cái tên trên. Laporta đã nói, nếu tình hình kinh tế ổn, De Jong không nhất thiết phải rời đội.

De Jong và Depay có thể cùng rời hoặc cùng ở lại Nou Camp vào Hè này. Ảnh: AFP
De Jong và Depay có thể cùng rời hoặc cùng ở lại Nou Camp vào Hè này. Ảnh: AFP

Chưa dừng lại ở Lewandowski, Barca còn đang cố gắng đem về sân Nou Camp ít nhất 1 ngôi sao nữa, đó có thể là Kounde của Sevilla để tăng cường hàng phòng ngự.

Việc mạo hiểm của Barca có ý nghĩa gì?

Việc Barca bán cho các đơn vị tiền bản quyền truyền hình trong tương lai đồng nghĩa với việc, họ có tiền ngay lúc này để trang trải nhưng trong tương lai sẽ không có khoản đó nữa. Ngay như mùa tới, do việc phải hy sinh 25% tiền bản quyền truyền hình có thể khiến Barca thâm hụt 40 triệu Euro so với dự kiến. Đây là điều dễ hiểu bởi khi Sixth Street bỏ tiền mua bản quyền của Barca, họ sẽ lấy nó để kinh doanh và sinh lời trong khi đó, nếu không phải "bán máu", Barca cũng có thể có được số lợi tương tự.

Biết vậy nên Barca hiện tại đang cố gắng nghĩ ra nhiều cách kinh doanh hơn để tối đa nguồn thu. Laporta và các cộng sự tin rằng, cách tốt nhất để làm được việc này là tăng trở lại tính cạnh tranh của câu lạc bộ đã đánh mất trong vài năm trở lại đây ở các đấu trường lớn.

Xavi đã có thể giãn cơ mặt ra ít nhiều. Ảnh: AFP
Xavi đã có thể giãn cơ mặt ra ít nhiều. Ảnh: AFP
VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Đòn bẩy kinh tế hay hành động “tự xẻ thịt” của Barcelona?

TAM NGUYÊN |

“Đòn bẩy kinh tế” là thứ đang cứu Barcelona, nhưng thực chất là họ đang tự xẻ thịt mình cho canh bạc tương lai với câu hỏi tồn tại hay không tồn tại…

Thế tiến thoái lưỡng nan trong vụ De Jong của Man United và Barcelona

VIỆT HÙNG |

Chỉ vì De Jong, cả Man United lẫn Barca đều đang rối như tơ vò trong kỳ chuyển nhượng Hè này.

Bayern Munich bắt đầu “phục thù” Barcelona

TAM NGUYÊN |

Bayern Munich chuẩn bị ký hợp đồng với tài năng trẻ của lò La Masia…

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.