Từ bỏ Tiki-taka, liệu Tây Ban Nha có thể vô địch EURO 2024?

Hoàng Sơn |

Sau thất bại tại World Cup 2022, đội tuyển Tây Ban Nha đang trình diễn lối chơi hoàn toàn mới, với tham vọng chinh phục chức vô địch EURO 2024.

Sau trận ra quân thắng đậm Croatia, người hâm mộ La Roja đặc biệt ấn tượng với màn trình diễn của sao mai 16 tuổi Lamine Yamal, sự linh hoạt và khéo léo của Fabian Ruiz hay kinh nghiệm của Dani Carvajal. Tuy nhiên, ít ai chú ý tới việc Tây Ban Nha đã trình diễn bộ mặt hoàn toàn khác biệt, khi lần đầu tiên sau 16 năm, với 136 trận đấu quốc tế kể từ chung kết EURO 2008, họ mới có tỉ lệ kiểm soát bóng ít hơn đối thủ.

Phong cách mới này đã được thủ quân Rodri tiết lộ trước trận đấu: “Khi kiểm soát bóng không còn hiệu quả, chúng tôi sẽ tìm những cách tiếp cận trận đấu khác nhau để giành chiến thắng. Toàn đội sẽ chơi bóng theo bất kỳ phong cách và triết lý nào, miễn điều đó đem lại chiến thắng. Đây là bóng đá và bạn cần phải thích nghi và thay đổi trước bất kỳ đối thủ nào".

Đội tuyển Tây Ban Nha đang trình diễn thứ bóng đá trực diện và thực dụng tại EURO 2024. Ảnh: Goal
Đội tuyển Tây Ban Nha đang trình diễn thứ bóng đá trực diện và thực dụng tại EURO 2024. Ảnh: Goal

Trước cuộc đối đầu với Croatia, truyền thông không chú ý tới phát biểu của Rodri bởi đó là cách trả lời theo kiểu “văn mẫu” thông thường của các cầu thủ. Tuy nhiên, khi trận đấu với Croatia khép lại, những chia sẻ của tiền vệ 27 tuổi lại được coi như một lời tuyên bố mang tính cách mạng liên quan đến lối chơi của đội tuyển Tây Ban Nha xuyên suốt những năm qua.

Còn nhớ tại World Cup 2022, La Roja dưới thời Luis Enrique được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch khi đè bẹp Costa Rica 7-0 ở trận ra quân. Tuy nhiên, họ đã dừng bước ở vòng 1/8 trước Maroc trong trận đấu kiểm soát bóng lên tới 77%, thực hiện hơn 1.000 đường chuyền nhưng chỉ có 1 cú sút trúng đích trong suốt 120 phút.

HLV Luis de la Fuente đang để lại dấu ấn trong việc thay đổi lối chơi truyền thổng của đội tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: La Roja
Luis de la Fuente đang để lại dấu ấn trong việc thay đổi lối chơi truyền thổng của đội tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: La Roja

Từ sau thất bại cay đắng tại World Cup 2022, hành trình thổi một làn gió mới vào lối chơi của La Roja dưới thời Luis de la Fuente thực tế không dễ dàng. Vị chiến lược gia 62 tuổi từng bị chỉ trích nặng nề khi thử nghiệm tới 50 cầu thủ sau 10 trận đấu đầu tiên, với đỉnh điểm là trận thua 0-2 trước Scotland tại vòng loại EURO 2024. Mãi sau đó, De la Fuente mới dần nhận được sự ủng hộ từ cổ động viên nhà với màn trình diễn ấn tượng nhờ phong cách chơi mới.

Để rồi tại EURO 2024, hình ảnh về đội tuyển Tây Ban Nha bị ám ảnh bởi việc kiểm soát bóng đã không còn nữa. Thay vào đó, đoàn quân của De la Fuente đề cao tính thực dụng, tận dụng những đường bóng dài chéo sân tới 2 hàng lang cánh cho Lamine Yamal hay Nico Williams để tiếp cận khung thành một cách nhanh nhất. 3 bàn thắng trong vòng 18 phút trước Croatia là minh chứng rõ nhất về lối chơi trực diện, tốc độ và hiệu quả, khi kết hợp giữa sức trẻ cùng những cầu thủ kinh nghiệm của Tây Ban Nha.

Lamine Yamal gây ấn tượng ngay ở trận ra mắt tại một kỳ EURO. Ảnh: RFEF
Lamine Yamal gây ấn tượng ngay ở trận ra mắt tại một kỳ EURO. Ảnh: RFEF

Trong quá khứ, những tiền đạo cánh của La Roja như Pedro, Andres Iniesta hay David Silva thường có xu hướng nhận bóng rồi bó sát vào khu vực trung lộ để luân chuyển và duy trì quyền kiểm soát bóng. Tuy nhiên, dưới thời De la Fuente, những chân chạy cánh đột phá như Lamine Yamal và Nico Williams được thi đấu trực diện và sáng tạo hơn. Theo thống kê, các tiền đạo cánh của Tây Ban Nha đã thực hiện thành công 8 pha rê bóng ở trận ra quân trước Croatia.

Tuy nhiên, lối chơi của Luis de la Fuente cũng bộc lộ những lỗ hổng, sau khi Tây Ban Nha chủ động chơi chậm và nhường quyền kiểm soát bóng cho Croatia. Việc phải phòng ngự lùi sâu khiến hàng thủ La Roja đối diện không ít tình huống bị Croatia đánh vỗ mặt vào khu vực trung lộ. Các chân sút của Croatia có ít nhất 3 tình huống ngon ăn khi khai thác vào khoảng trống trước mặt hàng thủ 4 người của Tây Ban Nha - nơi Rodri có ngày thi đấu tương đối vất vả.

Hoàng Sơn
TIN LIÊN QUAN

Dự đoán tỉ số trận Tây Ban Nha vs Italy: La Roja sẽ thắng sít sao?

Chi Trần |

Tuyển Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn Italy trước thềm đối đầu ở bảng B, EURO 2024.

Đội hình dự kiến Tây Ban Nha - Italy tại vòng bảng EURO 2024

An An |

Dự đoán đội hình đội tuyển Tây Ban Nha và Italy trong khuôn khổ bảng B, EURO 2024.

Lamine Yamal là chìa khóa giúp Tây Ban Nha nhấn chìm Croatia

Hoàng Sơn |

Không chỉ là cầu thủ trẻ nhất kiến tạo trong lịch sử EURO, Lamine Yamal còn là chìa khóa trong lối chơi giúp tuyển Tây Ban Nha đè bẹp Croatia.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.