Vay nửa tỉ Euro đi… trả nợ, Barcelona tạm được hít thở

TAM NGUYÊN |

Cuộc khủng hoảng tài chính của Barcelona tạm được xử lý phần nào bằng cách… đi vay.

Truyền thông Tây Ban Nha đưa tin, Joan Laporta có một bước tiến lớn để có thể ghi dấu ấn trong vai trò Chủ tịch Barcelona, với thông tin xác nhận rằng, ông đã đảm bảo cho câu lạc bộ một khoản vay trị giá 500 triệu Euro từ ngân hàng đầu tư Goldman Sachs.

Đội bóng xứ Catalunya đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính vào cuối năm ngoái - những ngày cuối cùng của Josep Maria Bartomeu trên cương vị Chủ tịch. Bartomeu từ chức để những lo ngại về việc khả năng đội chủ sân Camp Nou không thể trả lương cho cầu thủ trong đội và chiêu mộ tân binh vào mùa hè 2021.

Gã khổng lồ của La Liga thậm chí còn đối mặt với khả năng phá sản khi chịu khoản nợ đã vượt quá con số 1 tỉ Euro. Từ tháng 1 đến giờ, Lionel Messi và các đồng đội chưa được nhận lương.

Tháng 3 vừa qua, Laporta chấp nhận “lao vào lửa” để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và trở lại chiếc ghế quyền lực tại Barca. Nhiều nhiệm vụ vô cùng nặng nề cần luật sư 58 tuổi xử lý, đặc biệt là tài chính. Gần đây, kế hoạch tham gia thành lập Super League để mang về nguồn ngân sách lớn đã không thành do giải đấu phải tạm dừng.

Theo tờ L'Esportiu, Barca đã nhận được khoản vay vào sáng thứ Ba (18.5). Theo kế hoạch của Laporta, 100 triệu Euro để trả lương cầu thủ, 265 triệu Euro để xử lý các khoản nợ cần thanh toán trước tháng 6, qua đó giảm bớt áp lực trong ngắn hạn với lãnh đạo câu lạc bộ. 100 triệu Euro khác để thanh toán những khoản tồn đọng từ các vụ chuyển nhượng trước.

"Khoản vay này sẽ giúp chúng tôi dễ thở hơn. Chúng tôi sẽ không rơi vào trạng thái căng thẳng trong mùa giải này và mùa giải tới", nguồn tin từ Barcelona cho biết.

"Chúng tôi đã xem xét trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, đó là cổ động viên vẫn không được vào sân trong suốt mùa giải tới. Mặc dù vậy, chúng tôi có thể yên ổn hơn với sự hợp tác này".

Tuy đã có được khoản vay lớn nhưng Barca vẫn phải bán đi nhiều cầu thủ, với những cái tên đã được hé lộ. Ảnh: Sports
Tuy đã có được khoản vay lớn nhưng Barcelona vẫn phải bán đi nhiều cầu thủ, với những cái tên đã được hé lộ. Ảnh: Sports

L'Esportiu cũng cho biết thêm, ngân hàng đầu tư của Mỹ đã cung cấp cho câu lạc bộ những điều kiện thuận lợi liên quan đến việc trả nợ, tốt hơn nhiều so với bất kỳ ngân hàng bình thường nào.

Hơn nữa, hoạt động tài chính này sẽ tách biệt với các kế hoạch tăng ngân sách cho quỹ dùng để tái thiết tổ hợp sân Camp Nou và khu vực lân cận.

Là một phần của thủ tục khi Chủ tịch mới tiếp quản, một cuộc kiểm toán tài chính đã diễn ra để đánh giá tài chính của Barcelona. Và kết quả kiểm toán đã phát hiện ra những thiếu sót và một số khoản thanh toán bất chính dưới thời Chủ tịch Bartomeu.

Báo cáo cho thấy, trong khoản nợ 1,173 tỉ Euro, có đến 750 triệu Euro phải được giải quyết trong thời gian ngắn hạn.

Barcelona vẫn sẽ phải bán đi khá nhiều cầu thủ, vừa tiết kiệm từ số tiền lớn dành để trả lương các ngôi sao, vừa có ngân sách cho việc mua cầu thủ.

Theo tin mới nhất, sau thời gian đánh giá, Laporta đã rút khỏi cuộc đua giành chữ ký của Erling Haaland, bởi để có được chân sút này, họ phải cần ít nhất 150 triệu Euro để mua từ Dortmund, chưa kể mức lương rất cao mà cầu thủ người Na Uy mong muốn.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Barcelona: “Laporta show” chuẩn bị bắt đầu, Koeman chờ phán quyết

TAM NGUYÊN |

Sẽ không có nhiều thời gian nên Joan Laporta sẽ phải bắt đầu hành động sớm nhất có thể để tái thiết Barcelona.

Ăn trưa với Chủ tịch Laporta, còn cơ hội nào cho Koeman?

TAM NGUYÊN |

Liệu bữa trưa với Chủ tịch Joan Laporta có quyết định chiếc ghế của Ronald Koeman ở Barcelona?

14 cầu thủ có thể phải chia tay Barcelona

TAM NGUYÊN |

Số cầu thủ Barcelona cần “thanh lý” trong mùa Hè năm nay đủ để đăng ký một đội hình chất lượng với nhiều đội khác.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.