Đằng sau những thương vụ chuyển nhượng "bom tấn" của đội nữ Thái Nguyên T&T

AN NGUYÊN |

Việc Quả bóng vàng và Quả bóng đồng Việt Nam đồng loạt đầu quân cho câu lạc bộ bóng đá nữ Thái Nguyên T&T với đãi ngộ hậu hĩnh, hứa hẹn mở ra một chương mới cho bóng đá nữ chuyên nghiệp nước nhà.

Bước chuyển mình bằng những bản hợp đồng "bom tấn"

4 năm trước, câu lạc bộ Thái Nguyên đứng trước nguy cơ giải thể. Một số cầu thủ dần coi việc đá bóng là nghề "part-time" (công việc bán thời gian). Thậm chí, nhiều gương mặt chấp nhận từ bỏ đam mê, đến các nhà máy làm công nhân để có thu nhập trang trải cuộc sống cá nhân và gia đình.

Một cầu thủ nữ Thái Nguyên khi đó thừa nhận, nếu làm công nhân, cô được nhận 7-8 triệu đồng/tháng. Con số không quá lớn nhưng vẫn cao hơn so với khi theo nghiệp quần đùi áo số.

Và đó cũng là lúc Tập đoàn T&T cùng ông Đỗ Vinh Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc Tập đoàn - quyết định vực dậy đội bóng nữ Thái Nguyên. Với hơn 10 tỉ đồng đầu tư cho đội bóng trong 4 năm qua, Thái Nguyên T&T có bước chuyển mình tích cực, từng bước cạnh tranh với 2 đội mạnh của bóng đá nữ Việt Nam là TPHCM I và Hà Nội I.

Tuyển thủ Mỹ Anh chuyển đến Thái Nguyên T&T năm 2022 với phí lót tay và đãi ngộ cao. Ảnh: VFF
Tuyển thủ Mỹ Anh chuyển đến Thái Nguyên T&T năm 2022 với phí "lót tay" và đãi ngộ cao. Ảnh: VFF

Câu lạc bộ nữ Thái Nguyên đi vào lịch sử bóng đá nước nhà khi lần đầu tiên thực hiện việc chuyển nhượng cầu thủ nữ có phí "lót tay". Đó là trường hợp của Nguyễn Thị Mỹ Anh, Lê Hoài Lương và Trần Thị Kim Anh vào năm 2022.

Sau đó hơn 1 năm, đội bóng này tiếp tục tạo nên "bom tấn" chuyển nhượng khi chiêu mộ cùng lúc 3 tuyển thủ quốc gia Việt Nam gồm: Trần Thị Thu, Trần Thị Kim Thanh và Nguyễn Thị Bích Thùy. Trong đó, Kim Thanh là đương kim Quả bóng vàng nữ Việt Nam, còn Bích Thùy giành danh hiệu Quả bóng đồng 2023.

Chưa bao giờ bóng đá nữ Việt Nam chứng kiến những thương vụ chuyển nhượng rầm rộ đến thế. Đáng nói hơn, cũng như bóng đá nam, cả 3 tuyển thủ kể trên đều có chế độ lương, lót tay tương xứng với giá trị của bản thân.

Ông Đỗ Vinh Quang và Tập đoàn T&T đã tạo ra một cuộc thay đổi tích cực cho bóng đá nữ Thái Nguyên nói riêng và sự chuyển mình của bóng đá nữ Việt Nam nói chung.

Bộ ba tuyển thủ quốc gia Kim Thanh, Bích Thùy và Trần Thị Thu là thương vụ “bom tấn” của Thái Nguyên T&T trước mùa giải 2024. Ảnh: Minh Dân
Bộ ba tuyển thủ quốc gia Kim Thanh, Bích Thùy và Trần Thị Thu là thương vụ “bom tấn” của Thái Nguyên T&T trước mùa giải 2024. Ảnh: Minh Dân

Dấu ấn của ông Đỗ Vinh Quang

"Chúng tôi tâm niệm rằng bóng đá nữ Việt Nam đã tiến bộ trong nhiều năm qua, vô địch SEA Games, AFF Cup, giành vé dự World Cup... nhưng vẫn có khoảng cách nhất định với những nền bóng đá hàng đầu. Trong đó, ở giải bóng đá nữ vô địch quốc gia, thu nhập cho cầu thủ là câu chuyện nhức nhối", ông Đỗ Vinh Quang chia sẻ.

Vị này nói thêm: "Chúng tôi muốn đảm bảo cho cầu thủ nữ Thái Nguyên mức thu nhập tốt, kế hoạch dài hạn để phát triển chuyên môn, nâng cao năng lực, môi trường đủ cạnh tranh để phát triển. Những thương vụ chuyển nhượng mà câu lạc bộ nữ Thái Nguyên thực hiện nhằm giúp cầu thủ yên tâm hơn về kinh tế, ổn định đời sống gia đình.

Các cầu thủ sẽ nhìn thấy tương lai của mình ở những bản hợp đồng như thế. Đó mới là điều bóng đá nữ cần có để tạo ra sự phát triển căn cơ, lâu dài. Khi cầu thủ nữ sống được với nghề, hay xa hơn là làm giàu được từ bóng đá, chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều gia đình không phản đối con em theo nghiệp cầu thủ. Đồng thời, khi cầu thủ nữ nhận lại tương xứng với công sức đã bỏ ra, họ sẽ có động lực nhiều hơn để cải thiện chuyên môn".

Chủ tịch Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang mang đến làn gió mới cho câu lạc bộ Thái Nguyên. Ảnh: Minh Dân
Ông Đỗ Vinh Quang mang đến làn gió mới cho câu lạc bộ Thái Nguyên. Ảnh: Minh Dân

Liên quan đến việc chuyển nhượng 3 tuyển thủ Việt Nam, ông Đỗ Vinh Quang bật mí: "Khép lại giải nữ 2023, đội nữ Thái Nguyên chưa thể vào top 3 chung cuộc. Tôi đã họp với ban huấn luyện để lên phương án chuẩn bị lực lượng tốt hơn, nhằm cạnh tranh sòng phẳng ở mùa giải này.

Huấn luyện viên Đoàn Việt Triều đã đề xuất một số mục tiêu cần chiêu mộ, trong đó có các tuyển thủ quốc gia. Ban lãnh đạo đội giao cho ban huấn luyện tìm hiểu kĩ hiện trạng hợp đồng, điều kiện để các cầu thủ có thể về cống hiến cho bóng đá nữ Thái Nguyên.

Sau đó, huấn luyện viên Việt Triều đã chốt danh sách rút gọn những cầu thủ đảm bảo tiêu chí trên. Tức là về mặt pháp lý, đội bóng có thể xúc tiến đàm phán chiêu mộ. Còn về khát vọng, họ muốn chơi cho đội Thái Nguyên.

Khi cùng đội ngũ pháp lý nghiên cứu kĩ về 3 cầu thủ và kết luận rằng có thể chiêu mộ, tôi đồng ý để huấn luyện viên Đoàn Việt Triều đàm phán chi tiết hơn. Mọi thứ thuận lợi khi các cầu thủ này muốn có một nấc thang mới để phát triển sự nghiệp và ổn định đời sống. Chỉ trong 1 tháng, đội nữ Thái Nguyên đạt thỏa thuận với cầu thủ và thực hiện chuyển nhượng".

Câu lạc bộ Thái Nguyên T&T có bước chuyển mình mạnh mẽ. Ảnh: Minh Dân
Câu lạc bộ Thái Nguyên T&T có bước chuyển mình mạnh mẽ. Ảnh: Minh Dân

Gần 20 năm trước, Hà Nội T&T - tiền thân của câu lạc bộ Hà Nội cũng đặt những viên gạch đầu tiên trong hành trình thành công rực rỡ tại V.League bằng những bản hợp đồng ngôi sao.

Tâm huyết của bầu Hiển ở chặng khởi đầu đã làm nên một đội bóng Hà Nội "số 1" ở giải chuyên nghiệp dành cho bóng đá nam.

Và sau 2 thập kỉ, ông Đỗ Vinh Quang - con trai của bầu Hiển - cũng từng bước tạo dựng một "thế lực" mới cho bóng đá nữ Việt Nam, bằng việc tạo nên những thương vụ chuyển nhượng "bom tấn" tại câu lạc bộ Thái Nguyên lúc này.

AN NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Lịch thi đấu bóng đá nữ 16.3: U20 Nhật Bản vs U20 Triều Tiên

TAM NGUYÊN |

U20 Nhật Bản và U20 Triều Tiên tranh chức vô địch giải U20 nữ châu Á trong lịch thi đấu bóng đá nữ hôm nay.

Cầu thủ nữ Việt Nam có phí "lót tay": Để không còn lăn tăn khi chọn "nghề bóng đá"

AN NGUYÊN |

Bóng đá nữ Việt Nam đang dần có những bước chuyển mình quan trọng để hướng tới sự chuyên nghiệp.

Đội bóng đá nữ Thái Nguyên T&T công bố hợp đồng với 3 tuyển thủ quốc gia

AN NGUYÊN |

3 tuyển thủ Việt Nam là Trần Thị Kim Thanh, Trần Thị Bích Thùy và Trần Thị Thu chính thức gia nhập câu lạc bộ bóng đá nữ Thái Nguyên T&T với bản hợp đồng có thời hạn 2 năm.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.