Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An - lung lay tượng đài một thời của V.League

MINH PHONG |

Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An đang gồng mình cho cuộc chiến trụ hạng ở mùa giải 2023-2024.

Qua thời đỉnh cao

V.League 2023-2024 sắp đi đến hồi kết. Câu lạc bộ Nam Định đứng trước cơ hội vô địch V.League lần đầu tiên trong lịch sử. Khánh Hòa cũng sớm nói lời tạm biệt với giải đấu đỉnh cao của Việt Nam.

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa V.League hết hấp dẫn. Những vòng đấu cuối cùng chứng kiến sự vùng vẫy của Sông Lam Nghệ An và Hoàng Anh Gia Lai. Đây là những biểu tượng vốn từng là nhà vô địch V.League, hiện diện xuyên suốt dòng chảy lịch sử của giải đấu trong hơn 20 năm qua.

Dù vậy, thời điểm này, hai đội bóng này đang cùng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vật lộn qua từng vòng đấu để hi vọng tránh suất đá play-off tranh vé vớt trụ hạng.

a
Hoàng Anh Gia Lai liên tục chật vật trong những mùa giải qua. Ảnh: VPF

Thực tế, những mùa giải gần đây, chuyện V.League chứng kiến các đội bóng lớn rơi vào tình cảnh ngặt nghèo như Hoàng Anh Gia Lai hay Sông Lam Nghệ An không phải hiếm. Câu lạc bộ Đà Nẵng, Quảng Nam lần lượt xuống hạng ở 2 mùa giải gần đây, hay Bình Dương cũng "toát mồ hôi" trụ hạng năm ngoái.

Vậy nhưng, tình thế hiện tại của Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An vẫn khiến người hâm mộ không khỏi đau lòng. Bởi ngoài vị thế là những tượng đài vốn trường tồn với V.League suốt 2 thập kỉ, họ còn là "bầu sữa" cho các đội tuyển Việt Nam một thời gian rất dài.

Song, ở lần tập trung gần nhất, nguồn lực của hai đội bóng này đóng góp cho đội tuyển quốc gia khá ít ỏi. Đó cũng là hồi chuông cảnh báo cho vấn đề và sự khốn khó của Hoàng Anh Gia Lai lẫn Sông Lam Nghệ An.

Một mặt, họ thi đấu bết bát ở V.League. Mặt khác, những đội bóng từng nuôi dưỡng nhiều tài năng hay bậc nhất bóng đá Việt Nam cũng không còn nhiều đóng góp cho đội tuyển quốc gia.

Đội bóng nào trụ hạng V.League?

Khó khăn về lực lượng thuộc diện trung bình - yếu so với mặt bằng chung giải quốc gia, cộng thêm những biến cố trên băng ghế huấn luyện khiến Sông Lam Nghệ An và Hoàng Anh Gia Lai rơi vào vòng xoáy trụ hạng.

Sau vòng 24 V.League, đội bóng xứ Nghệ đang xếp áp chót trên bảng xếp hạng chỉ với 26 điểm. Họ kém đội đứng ngay phía trên là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh 2 điểm. Trong khi đó, Hoàng Anh Gia Lai xếp cao hơn 2 đối thủ nhưng cũng chỉ nhỉnh hơn 1 trận thắng.

Sông Lam Nghệ An đương nhiên ở thế khó nhất trong cuộc đua tránh suất đá play-off. Trước mắt họ là trận "chung kết" mang tính sống còn với chính Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở lượt trận thứ 25.

Chỉ có chiến thắng trước đối thủ này mới giúp đội chủ sân Vinh giành quyền tự quyết trụ hạng. Ngược lại, nếu thất bại, huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn và các học trò sẽ phải đá play-off.

Sông Lam Nghệ An có nguy cơ phải đá play-off tranh suất trụ hạng V.League. Ảnh: Xuân Thủy
Sông Lam Nghệ An có nguy cơ phải đá play-off tranh suất trụ hạng V.League. Ảnh: Xuân Thủy

Trong khi đó, Hoàng Anh Gia Lai có lợi thế hơn trong cuộc đua này. Nếu đánh bại Công an Hà Nội ở vòng đấu kế tiếp, họ sẽ chắc chắn trụ lại V.League. Tuy nhiên, nếu không có kết quả tốt, đội bóng phố Núi có thể phải trả giá đắt ở thời điểm cuối mùa.

Suy cho cùng, sau mùa bóng này, dù có thoát hiểm thành công, Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An vẫn cần thay máu lực lượng mạnh mẽ.

Với một tập thể quá non trẻ, đội bóng xứ Nghệ đã và đang phải đánh đổi bằng những thất bại liên tiếp và rơi vào trạng thái nguy hiểm trong thời gian dài.

Trong khi đó, đội chủ sân Pleiku cũng không còn sở hữu một tập thể nhiều tuyển thủ quốc gia như trước. Với dàn ngoại binh thiếu chất lượng, nội binh không để lại dấu ấn, Hoàng Anh Gia Lai cũng vì thế mà "dành cả thanh xuân để trụ hạng" qua mỗi mùa giải.

MINH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Hoàng Anh Gia Lai thoát vị trí đá play-off sau trận thắng Bình Dương

NHÓM PV |

Bàn thắng duy nhất của Quốc Việt vào lưới Bình Dương mang về 3 điểm rất quan trọng cho Hoàng Anh Gia Lai ở trận đấu vào tối 20.6.

Link xem trực tiếp bóng đá Bình Dương vs Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 24 V.League

MINH PHONG |

Link xem trực tiếp trận đấu giữa Bình Dương và Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 24 V.League, diễn ra lúc 18h00 hôm nay (20.6).

Lịch thi đấu V.League vòng 24: Bình Dương vs Hoàng Anh Gia Lai

MINH PHONG |

Vòng 24 Night Wolf V.League 2023-2024 diễn ra với tâm điểm là trận đấu giữa Bình Dương - Hoàng Anh Gia Lai và Bình Định - Hà Nội FC.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.