Nhận định đội tuyển Việt Nam - Saudi Arabia: Thầy Park sẽ thay đổi lịch sử?

PHẠM ĐÌNH |

Huấn luyện viên Park Hang-seo đang hướng đội tuyển Việt Nam đến một kết quả tốt trước Saudi Arabia để xoá đi những trận thua đậm trong quá khứ.

Thông điệp của thầy Park

Trong cuộc họp báo trước trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Saudi Arabia tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nhận được câu hỏi của phóng viên nước chủ nhà.

Trong đó, phóng viên này đề cập về 2 trận thua 0-4 và 0-5 của đội tuyển Việt Nam trong lịch sử đối đầu với đội tuyển Saudi Arabia  ở vòng loại thứ nhất World Cup 2002 cách đây đúng 2 thập kỷ, ông Park Hang-seo nói rằng: “Kết quả đó diễn ra đã quá lâu rồi. Tôi không thể trả lời câu hỏi này vì lúc đó tôi không phải huấn luyện viên của đội tuyển Việt Nam. Nhưng tôi chắc chắn là đội tuyển Việt Nam của năm đó và năm nay sẽ rất khác nhau".

Đặc biệt, ông Park hơn một lần nhấn mạnh sẽ cùng các cầu thủ sẽ nỗ lực hết sức để có kết quả tốt, không phụ lòng người hâm mộ. Điều này cho thấy, ông Park đã sẵn sàng cho một cuộc thay đổi lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Ông Park trong buối họp báo trước trận đấu. Ảnh: VFF
Ông Park trong buối họp báo trước trận đấu. Ảnh: VFF

Ngay khi có kết quả bốc thăm vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ông Park đã xác định rõ, đội tuyển Việt Nam yếu nhất bảng so với các đối thủ khác. Vì thế muốn giành được kết quả tốt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho từng trận đấu. Trước cuộc đối đầu với đội tuyển được đánh giá mạnh nhất bảng là Saudi Arabia, lại phải thi đấu sân khách, ông Park hiểu rằng, muốn có kết quả tốt, không chỉ có tinh thần.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, sự kỳ vọng của người Việt Nam trong một trận đấu diễn ra đúng ngày Quốc khánh, đó lại chính là động lực để các cầu thủ có thể phát huy "tinh thần Việt Nam". Bản thân các cầu thủ Việt Nam đều hiểu được sự mong mỏi của người hâm mộ ở quê nhà là rất lớn. Do đó, thông điệp mà ông Park muốn khơi dậy cho đội tuyển Việt Nam lúc này là "chiến đấu vì người hâm mộ".

Mục tiêu có điểm cũng có thể được coi là thành công với đội tuyển Việt Nam. Nhưng điều mà tất cả chờ đợi sẽ là màn trình diễn của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo.

Đội tuyển Việt Nam có gì?

Đội tuyển Việt Nam đã cho thấy rõ sự quyết tâm trước cuộc đối đầu với Saudi Arabia. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là: Chúng ta có gì để hiện thực hoá quyết tâm đó?

Nhìn vào đội hình của đội tuyển Việt Nam hiện tại, không có nhiều sự thay đổi so với vòng loại thứ 2. Thậm chí, không có quá nhiều sự thay đổi so với 4 năm ông Park đến Việt Nam làm việc. Lực lượng chủ yếu vẫn là thế hệ U23 từng giành Á quân U23 Châu Á 2018 và đội tuyển từng vô địch AFF Cup 2018.

Thực tế, trong bối cảnh hiện tại, cũng khó có thể tạo ra một đội hình mới mẻ trong bối cảnh mà thế hệ sau không có nhiều nhân tố xuất sắc. Hơn nữa, đây là thế hệ cầu thủ đã gắn bó và hiểu chiến thuật của ông Park hơn ai hết. Đó là lợi thế lớn trong bối cảnh mà các trận đấu của đội tuyển Việt Nam cần có nhiều toan tính.

Đội tuyển Việt Nam làm quen sân thi đấu King Saud University. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam làm quen sân thi đấu King Saud University. Ảnh: VFF

Quay ngược dòng thời gian trở lại thời điểm cách đây 20 năm, tại vòng loại thứ nhất World Cup 2002, đội tuyển Việt Nam vẫn ở một đẳng cấp thấp so với bóng đá châu lục. Thời điểm đó, huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam là Dido khi đó được hỏi sẽ đá thế nào trước Saudi Arabia? Ông nói rằng chẳng có lý do gì để không đôi công với đối thủ. Kết quả, chúng ta thua 4 bàn không gỡ.

Nhưng hiện tại thì khác, ông Park xác định đội tuyển Việt Nam  ở "cửa dưới" và sẽ chơi chủ động phòng ngự. Một thế trận "biết người biết ta" sẽ được thi triển thay vì lối chơi tự sát. Đó cũng là cách để ông Park hướng đến một kết quả làm thay đổi lịch sử.

"Đội tuyển Việt Nam là đội yếu nhất trong số 6 đội tại bảng B. Tôi nghĩ rằng đội tuyển Saudi Arabia rất mong muốn có 3 điểm và gây áp lực ngay từ đầu. Chúng tôi sẽ làm sao thoát được lối chơi pressing đó để có một kết quả tốt", ông Park nói.

Chắc chắn ông và các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã xem được clip ghi lại buổi họp chiến thuật công khai của Saudi Arabia. Đó cũng là điều khiến Việt Nam buộc phải lùi để mở ra cơ hội tiến. Sự tự tin của đối thủ cũng có thể sẽ là điểm yếu của họ trong trận đấu này.

Một chiến thuật hợp lý có thể khiến thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo làm nên bất ngờ với ít nhất 1 điểm ở trận đấu này.

Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Saudi Arabia tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, diễn ra vào 21h00 ngày 2.9 tới (1h00 giờ ngày 3.9 theo giờ Việt Nam).

PHẠM ĐÌNH
TIN LIÊN QUAN

Danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Việt Nam đấu Saudi Arabia

PHẠM ĐÌNH |

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã chốt danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Việt Nam đấu Saudi Arabia trận ra quân vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Vì sao ông Park im lặng trong quá trình chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam?

PHẠM ĐÌNH |

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã không đưa ra bất cứ phát biểu gì cho đến cuộc họp báo trước trận đội tuyển Việt Nam và Saudi Arabia.

Những thay đổi đặc biệt trận đội tuyển Việt Nam - Australia tại sân Mỹ Đình

PHẠM ĐÌNH |

Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Australia tại sân Mỹ Đình vào ngày 7.9 tới sẽ tiến hành họp báo online cũng như các quy định tác nghiệp khắt khe dành cho phóng viên.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.