5 giai đoạn của ung thư đại trực tràng

Hương Giang (Theo Healthline) |

Ung thư ruột kết (hay còn gọi là ung thư đại trực tràng) là loại ung thư phổ biến. Bệnh xuất hiện khi các tế bào trong ruột già và trực tràng phát triển ngoài tầm kiểm soát.

Ung thư đại trực tràng là một loại ung thư bắt đầu ở đại tràng (ruột già) hoặc trực tràng. Đại tràng và trực tràng là những cơ quan tạo nên phần dưới của hệ thống tiêu hóa. Việc điều trị có thể khác nhau tùy theo giai đoạn của bệnh.

Ung thư đại trực tràng có 5 giai đoạn, trong đó giai đoạn 0 là sớm nhất và giai đoạn 4 là giai đoạn phát triển nhất của bệnh. 4 giai đoạn của bệnh được xác định như sau:

Giai đoạn 0: Ở giai đoạn này các tế bào bất thường chỉ ở lớp lót bên trong của đại tràng hoặc trực tràng.

Giai đoạn 1: Ung thư đã xâm nhập vào lớp lót hoặc niêm mạc của đại tràng hoặc trực tràng và có thể đã phát triển thành lớp cơ. Nó chưa lan rộng ra các bộ phận khác trong cơ thể.

Giai đoạn 2: Ung thư đã lan đến thành đại tràng hoặc trực tràng nhưng chưa ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết.

Giai đoạn 3: Ung thư đã di chuyển đến các hạch bạch huyết nhưng chưa đến các bộ phận khác của cơ thể.

Giai đoạn 4: Ung thư đã lan đến các cơ quan khác như gan hoặc phổi.

Nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng:

- Người lớn tuổi, từ khoảng 50 tuổi trở lên.

- Chế độ ăn uống không khoa học: ăn quá nhiều chất béo, đồ chiên rán, ít chất xơ, rau củ quả.

- Người ít vận động, hút thuốc lá,… sinh hoạt không lành mạnh.

- Người sống trong gia đình có thành viên mắc ung thư đại trực tràng thì khả năng bị bệnh sẽ cao hơn.

- Người bị viêm đường ruột, viêm loét đại trực tràng, nếu để kéo dài thì có thể dẫn đến ung thư.

- Chị em đã từng bị ung thư vú, buồng trứng hay tử cung sẽ có khả năng mắc ung thư ruột già cao.

Triệu chứng của ung thư đại trực tràng thường là:

- Táo bón, tiêu chảy, máu trong phân, thay đổi hình dạng phân

- Chảy máu từ trực tràng

Hơn nữa, các triệu chứng còn rõ rệt khi ở giai đoạn 3 và 4. Đó là: Mệt mỏi quá mức, khó thở; Giảm cân không chủ ý; Nôn mửa; Sưng tay chân, đau đầu mãn tính; Gãy xương

Điều trị và phòng bệnh

Trong giai đoạn sớm nhất của bệnh, bác sĩ phẫu thuật thường có thể loại bỏ các polyp ung thư thông qua phẫu thuật. Nếu polyp không dính vào ruột, bạn sẽ nhận được kết quả tốt.

Bác sĩ cũng có thể cắt bỏ một phần đại tràng hoặc trực tràng và các hạch bạch huyết lân cận nếu khối u của bạn đã lan vào thành ruột.

Hóa trị được sử dụng sau phẫu thuật để tiêu diệt các tế bào ung thư còn lại. Ngoài ra, nó còn giúp kiểm soát sự phát triển của khối u.

Các loại thuốc hóa trị được sử dụng bao gồm: capecitabin (Xeloda), fluorouracil, oxaliplatin (Eloxatin), irinotecan (Camptosar).

Để giảm rủi ro bệnh xuất hiện bạn cần:

Ăn uống theo chế độ lành mạnh: tránh ăn đồ đã qua chế biến như xúc xích và thịt nguội, ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật, giảm chất béo, giảm các chất kích thích, bia rượu.

Duy trì tập thể dục hàng ngày

Giảm căng thẳng

Hương Giang (Theo Healthline)
TIN LIÊN QUAN

Tình cờ phát hiện mắc ung thư sau khi bị râu tôm chọc vào tay

Hương Giang |

Nhiều bệnh sẽ có một hoặc một số biểu hiện bất thường của cơ thể để cảnh báo người bệnh. Tuy nhiên, có không ít người đã phát hiện mắc bệnh ung thư máu trong trường hợp hy hữu.

Những yếu tố nguy cơ khiến người trẻ dễ bị ung thư đại trực tràng

HƯƠNG SƠN (THEO SECRETCHINA) |

Theo Secretchina, ung thư đại trực tràng đang ngày càng trẻ hoá. Các nhà nghiên cứu đã phân tích mô hình thời gian của gánh nặng ung thư đại trực tràng toàn cầu, khu vực - quốc gia và các yếu tố nguy cơ ở 204 quốc gia và vùng lãnh thổ trong 30 năm qua.

Bác sĩ mách những loại thức ăn giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng

Bác sĩ Phạm Thị Tuyết Nhung - Khoa Hóa trị và bệnh máu, Viện Ung thư, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 |

Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Một trong những nguyên nhân của xu hướng này được cho là do thay đổi chế độ ăn uống. Bác sĩ Phạm Thị Tuyết Nhung - Khoa Hóa trị và bệnh máu, Viện Ung thư, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.