Bệnh xơ phổi, "kẻ giết người" thầm lặng mà nhiều người lơ là

NGUYỄN LY |

TS.BS Nguyễn Như Vinh – Trưởng Khoa thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, số lượng bệnh nhân bị xơ phổi tăng cao do môi trường sống độc hại, nếu không hiểu về xơ phổi và cách phòng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thậm chí là tử vong.

Sơ phổi là bệnh khiến cho nhu mô phổi mất độ đàn hồi, khi phổi bị xơ khiến quá trình trao đổi khí của phổi giảm đi, khiến oxy đi từ bên ngoài vào trong máu giảm đi đáng kể, ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Biểu hiện chính của xơ phổi là thiếu oxy, việc thiếu oxy khiến cho người bệnh lúc nào cũng khó thở, đặc biệt gắng sức không nổi vì phải cần nhiều oxy hơn.

Tình trạng khó thở của bệnh xơ phổi càng ngày càng tiến triển và nặng hơn, bên cạnh đó thường ho khan, ho có đàm. Do bệnh ảnh hưởng lên toàn bộ cơ thể cho nên những người bị xơ phổi có sức khoẻ kém, có thể bị sụt cân không rõ nguyên nhân, các cơ không còn phát triển, teo dần, nhưng biểu hiện chính vẫn ở phổi, khó thở dai dẳng ngày càng tiến triển.

Cho tới bây giờ các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ về tình trạng xơ phổi xuất hiện như thế nào. Tuy nhiên, đối tượng mắc xơ phổi thường xảy ra ở người lớn tuổi, hiếm xảy ra ở trẻ tuổi.

Theo TS.BS Nguyễn Như Vinh, nguyên nhân xảy ra ở người lớn tuổi có thể là do họ có một quá trình dài tiếp xúc môi trường độc hại, ô nhiễm, hoá chất sẽ kích thích phổi bị tổn thương. Bản chất phổi có cơ chế tự làm lành, nhưng bị tổn thương nhiều lần tạo thành nhiều sẹo trong phổi nên gọi lại xơ phổi.

Ngoài ra, những người uống một số loại thuốc, hoặc hút thuốc lá, trào ngược bao tử gây ảnh hưởng đến phổi.

Hiện nay chẩn đoán xơ phổi khó khăn, bởi nhiều người bệnh khó thở nhẹ đến tăng dần nên dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Trong bệnh xơ phổi, chức năng phổi không bị tắc nghẽn như bệnh phổi tác nghẽn mãn tính do thuốc lá, phổi bình thường nên giai đoạn đầu bác sĩ khó chẩn đoán đúng bệnh. Trừ trường hợp bác sĩ nghi ngờ và chỉ định bệnh nhân chụp các kỹ thuật chẩn đoán cao cấp hơn như CT Scan, khi đó sẽ nhìn thấy nhu mô phổi bị xơ.

Trong điều trị hiện nay có thuốc chống xơ hoá, loại thuốc này khá cao nhưng thuốc chỉ có tác dụng làm chậm bớt quá trình xơ phổi. Đối với những bệnh nhân nhẹ thì có thể không sử dụng thuốc và điều trị theo triệu chứng.

Để giảm bớt nguy cơ, người dân không nên sử dụng thuốc lá, tiếp xúc với những môi trường độc hại, không khí không trong lành. Nếu tiếp xúc tốt nhất nên có đồ bảo hộ để bảo vệ phổi tốt nhất.

NGUYỄN LY
TIN LIÊN QUAN

7 biến chứng kéo dài hậu COVID-19 và cách khắc phục

Minh An (Theo Hopkinsmedicine) |

COVID-19 nhẹ hoặc trung bình kéo dài khoảng hai tuần đối với hầu hết mọi người. Nhưng sau khi âm tính với SARS-CoV-2, người bệnh vẫn có thể bị suy nhược nghiêm trọng do những biến chứng hậu COVID-19.

Đừng bỏ qua các dấu hiệu nhỏ báo hiệu vấn đề sức khỏe nghiêm trọng này

Phương Linh (Theo Men's Health) |

Đôi khi một số dấu hiệu nhỏ trên cơ thể cũng có thể cảnh báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn nên cẩn trọng và cần đi khám bác sĩ.

Cách súc họng bằng nước muối đúng cách để phòng COVID-19

Ngọc Lê |

Bảo vệ tốt “chốt chặn” đầu tiên bằng cách vệ sinh mũi và súc họng sát khuẩn sẽ giúp hỗ trợ phòng COVID-19 tốt hơn.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.