Đột quỵ do sốc nhiệt và các biện pháp sơ cứu ai cũng phải biết

hồng diệp (theo boldsky) |

Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt chính là lúc rất dễ gây nên tình trạng đột quỵ do sốc nhiệt. Dưới đây là những cách sơ cứu ban đầu khi có dấu hiệu đột quỵ do sốc nhiệt.

Đột quỵ do sốc nhiệt và các biện pháp sơ cứu ai cũng phải biết. Đồ họa: Hồng Diệp.
Đột quỵ do sốc nhiệt và các biện pháp sơ cứu ai cũng phải biết. Đồ họa: Hồng Diệp.

Đột quỵ do sốc nhiệt là gì?

Đột quỵ do sốc nhiệt là một dạng bệnh nghiêm trọng liên quan đến nhiệt, đặc trưng bởi nhiệt độ cơ thể cao đến mức nguy hiểm (thường trên 40°C hoặc 104°F) kèm theo trạng thái tinh thần thay đổi và các triệu chứng thần kinh.

Hai loại đột quỵ do sốc nhiệt

1. Đột quỵ do sốc nhiệt thông thường

Thường xảy ra ở người lớn tuổi, người mắc bệnh mãn tính và những người sống trong môi trường nóng ẩm. Nó phát triển dần dần theo thời gian, thường là do tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ cao.

2. Đột quỵ do gắng sức

Thường thấy ở các vận động viên, người làm việc ngoài trời và những người tham gia hoạt động thể chất vất vả trong điều kiện nắng nóng. Nó có xu hướng xảy ra đột ngột, được kích hoạt bởi sự gắng sức mạnh mẽ trong môi trường nhiệt độ cao.

Triệu chứng đột quỵ do sốc nhiệt

- Nhiệt độ cơ thể cao (trên 40°C hoặc 104°F)

- Trạng thái tinh thần thay đổi: lú lẫn, kích động hoặc mất phương hướng

- Đau đầu dữ dội

- Buồn nôn, nôn hoặc chóng mặt

- Tim và thở nhanh

- Da đỏ bừng hoặc đỏ

- Bất tỉnh hoặc co giật (trong trường hợp nặng)

Cách sơ cứu đột quỵ do sốc nhiệt

1. Di chuyển nạn nhân đến khu vực mát mẻ, có bóng râm: Đưa nạn nhân ra khỏi ánh nắng mặt trời và vào môi trường mát mẻ hơn càng nhanh càng tốt. Tìm bóng râm hoặc di chuyển trong nhà tới nơi có máy điều hòa.

2. Cởi bỏ quần áo thừa: Nới lỏng hoặc cởi bỏ những quần áo không cần thiết để giúp cơ thể tản nhiệt dễ dàng hơn.

3. Bổ sung nước: Cho người bệnh uống nước mát, nhưng tránh đồ uống có chứa caffeine hoặc rượu, vì chúng có thể làm tình trạng mất nước trở nên trầm trọng hơn.

4. Làm mát cơ thể: Sử dụng mọi phương tiện có sẵn để hạ nhiệt độ cơ thể người đó. Điều này có thể bao gồm việc đắp khăn ướt, mát lên da, xịt hoặc phun sương bằng nước hoặc sử dụng quạt hoặc máy điều hòa nhiệt độ.

5. Theo dõi các dấu hiệu sinh tồn: Theo dõi chặt chẽ nhiệt độ, mạch và nhịp thở của người đó. Nếu họ bất tỉnh hoặc ngừng thở, hãy bắt đầu hô hấp nhân tạo ngay lập tức trong khi chờ trợ giúp y tế khẩn cấp đến.

hồng diệp (theo boldsky)
TIN LIÊN QUAN

Sai lầm thường gặp dễ cướp đi mạng sống của người đột quỵ não

Hà Lê |

Đột quỵ là căn bệnh đang ngày có xu hướng gia tăng và trẻ hóa, đáng nói trong cuộc sống hàng ngày còn có rất nhiều nhưng quan điểm sai lầm về đột quỵ, chính điều này làm mất cơ hội vàng điều trị khiến bệnh nhân bị liệt, thậm chí là tử vong.

Nguy cơ đột quỵ có thể đến từ những tư thế ngủ trưa

Kiều Vũ (Tổng hợp từ Nature & Neurology) |

Đột quỵ ngày càng xuất hiện nhiều ở người trẻ tuổi. Một trong những nguy cơ đột quỵ lại đến từ chính một số tư thế ngủ trưa tại văn phòng.

7 sai lầm vừa khó giảm cân vừa có thể gây đột quỵ trong mùa hè

HỒNG DIỆP (THEO BOLDSKY) |

Mặc dù có rất nhiều lựa chọn tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người vẫn rơi vào cạm bẫy phổ biến về chế độ ăn uống giảm cân trong những tháng hè.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.