Nỗi đau trên đường ngang

NHIỆT BĂNG |

Lại một vụ tai nạn đường ngang vừa xảy ra tại lý trình 1.435+980m (đường sắt Bắc - Nam) qua xã Cà Ná (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) cướp đi hai sinh mạng. Đó là hai phụ nữ trẻ tràn trề sức lực. Nguyên nhân ban đầu xác định: Khi điều khiển môtô lưu thông tại nơi đường bộ giao nhau với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người điều khiển xe môtô không dừng lại quan sát khi tàu hỏa tới mà băng qua đường sắt nên bị tàu hỏa SE7 hất tung, gây tai nạn thảm khốc.

Sau sự kiện, qua kiểm tra, cơ quan chức năng cho biết, tại khu vực ga Cà Ná và dọc theo tuyến đường sắt, có nhiều tuyến đường ngang dân sinh còn tồn tại nhiều bất cập như, tầm nhìn rất hạn chế, hệ thống cảnh báo bằng chuông còi, loa phóng thanh không có; hệ thống biển báo hiệu cũng bị hạn chế tầm nhìn, khoảng cách quá gần so với đường sắt... Đặc biệt hệ thống chiếu sáng vào ban đêm vô cùng hạn chế hoặc không có và chủ yếu do dân cư thấy nguy hiểm mà tự lắp đặt. Kể cả ngay trong khu vực do ga Cà Ná quản lý còn tồn tại lối đi dân sinh tự phát băng ngang qua đường tàu. Còn phía ngoài thì vô số vì nhu cầu đi lại vào các xóm dân cư, người dân tự ý mở đường dân sinh bất hợp pháp, gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Thời gian qua có khá nhiều văn bản, chỉ đạo từ Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT yêu cầu các địa phương triển khai các biện pháp kéo giảm tai nạn đường ngang tự phát, nhưng vẻ như, phải còn lâu nữa những “nỗi đau trên đường ngang” này mới được giải quyết dứt điểm. Bởi, trên quyết liệt, dưới còn xem nhẹ. Xóa bỏ chỗ này, chỗ khác lại mọc lên đường ngang, thậm chí còn nhiều hơn nên quản lý không xuể. Thậm chí, có nơi, đường ngang còn tồn tại ngay cả trong khu vực ga như một mặc nhiên. Năm 2017, tình hình tai nạn giao thông đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt vẫn diễn biến phức tạp. Riêng hai tháng đầu năm, tăng cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Liên tiếp những cái chết “cộng dồn” như vậy, thử hỏi đau thương có kém gì so với hậu quả của thiên tai, lũ lụt. Ngành Đường sắt đang thay đổi mình, trước hết hãy tập trung vào xóa các “điểm đen” đang trực chờ cướp đi sinh mạng của người đi đường.

NHIỆT BĂNG
TIN LIÊN QUAN

Không tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quân đội

Vương Trần |

Bộ Quốc phòng quyết định không tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Tin 20h: Còn bao nhiêu cơn bão vào nước ta trong năm 2024?

NHÓM PV |

Tin 20h: Hàng nghìn hộ dân ở Quảng Ngãi nằm trong vùng nguy cơ sạt lở; Mùa bão dữ dội, dự báo còn bao nhiêu cơn bão đổ bộ đất liền?

Sập giàn giáo ở Ninh Bình khiến 2 người tử vong

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trong lúc các công nhân đang tiến hành đổ bêtông tại một nhà xưởng ở xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) không may giàn giáo bị sập khiến 2 người tử vong.

Khởi công xây khu tái định cư cho người dân vùng lũ Làng Nủ

Đinh Đại |

Chiều 21.9, UBND tỉnh Lào Cai tiến hành khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

Lo lắng, mệt mỏi sống chung với nước ngập ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sống chung với nước ngập, nhiều gia đình gần công trình Âu thuyền Cái Khế lo người già, trẻ nhỏ bị ảnh hưởng sức khỏe.

Vụ doanh nghiệp 6 lần phớt lờ trả đất: Sai ngay từ đầu

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Hoạt động kém hiệu quả, nhiều lần bị yêu cầu trao trả đất nhưng đến nay Trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vẫn phớt lờ.