Mùa bão dữ dội, dự báo còn bao nhiêu cơn bão đổ bộ đất liền?

AN AN |

Cơ quan khí tượng dự báo khả năng từ tháng 10-12.2024, số cơn bão đổ bộ đất liền cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã cung cấp thông tin dự báo diễn biến ENSO trong 6 tháng tới (từ tháng 10.2024 đến tháng 3.2025).

Về hiện tượng ENSO, hiện tại, ENSO đang trong trạng thái trung tính. Dự báo, thời kỳ từ tháng 10 - tháng 12.2024, ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 60 - 70%.

Từ tháng 1 - tháng 3.2025, dự báo hiện tượng ENSO duy trì ở trạng thái La Nina với xác suất khoảng 55 - 65%.

Theo ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, vào những năm La Nina tác động thì diễn biến mưa bão lũ khốc liệt hơn so với những năm bình thường.

Gần đây nhất, cơn bão số 3 đã cho thấy mức độ nguy hiểm của mùa bão năm nay.

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đánh giá về bão số 3.
Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đánh giá về bão số 3.

"Bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm qua trên khu vực Biển Đông. Đó cũng là cơn bão có cường độ tăng rất nhanh (trong 24 giờ cường độ bão tăng 8 cấp) và duy trì cấp siêu bão trong thời gian dài, khi đổ bộ vào phía đông của đảo Hải Nam (Trung Quốc) vẫn còn giữ cường độ siêu bão. Một đặc điểm bất thường nữa là thời gian lưu bão số 3 trên đất liền kéo dài đến 12 giờ" - ông Khiêm đánh giá.

Dự báo về hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ tháng 10 - 12.2024, hoạt động của bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm. Số liệu trung bình nhiều năm trong giai đoạn này là 4,5 cơn. Trong đó số cơn đổ bộ vào đất liền có thể cao hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình có 1,9 cơn).

Trong giai đoạn tới, xoáy thuận nhiệt đới tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía nam.

"Điều cần đặc biệt lưu ý, trong thời gian sắp tới của mùa bão 2024, cần đề phòng khả năng bão/áp thấp nhiệt đới hình thành ngay trên khu vực Biển Đông" - ông Mai Văn Khiêm nhấn mạnh.

Trong những tháng đầu năm 2025, trên khu vực Biển Đông ít khả năng hình thành bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

Giai đoạn cuối năm, bão/áp thấp nhiệt đới, gió mùa tây nam, gió mùa đông bắc có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông. Ngoài ra, hiện tượng mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, rét đậm, sương muối có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và sức khỏe cộng đồng ở các khu vực trên phạm vi toàn quốc.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, về tình hình hải văn, vùng ven biển các tỉnh khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ cần lưu ý đề phòng sóng lớn kết hợp với nước dâng do ảnh hưởng của bão/áp thấp nhiệt đới trong tháng 10 - 12.2023, nguy cơ cao gây sạt lở bờ sông, bờ biển. Tháng 10 - 12.2023, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, độ cao sóng ở khu vực vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi Trung Bộ, trên khu vực Bắc và giữa Biển Đông có thể đạt trên 4m.

Cơ quan khí tượng cũng lưu ý các bản tin cảnh báo thời hạn xa thường mang tính chất dự báo xu thế. Vì vậy để thông tin dự báo thời tiết có cơ sở cao hơn, người dân nên đón đợi những bản tin thời hạn ngắn được Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia phát hành hằng ngày.

AN AN
TIN LIÊN QUAN

Thời điểm Bắc Bộ và Nam Bộ mưa dông trong tuần tới

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết Bắc Bộ chiều tối và đêm 16.9 có mưa rào và dông rải rác. Trong khi đó, Nam Bộ cả tuần tới có mưa vừa, mưa to.

Dự báo đáng lo ngại về thời điểm mưa bão liên tiếp tác động

NHÓM PV |

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong giai đoạn cuối năm 2024, bão, áp thấp nhiệt đới khả năng xuất hiện dồn dập và tác động đến Trung Bộ.

Dự báo thời điểm Nam Bộ có nơi mưa rất to

NHÓM PV |

Cơ quan khí tượng cho biết thời điểm mưa lớn ở Nam Bộ tập trung vào chiều và đêm.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

‘Sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng nhân dân’

CÔNG SÁNG |

Chính quyền, cán bộ các địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã triển khai các phương án ứng phó, đặc biệt là công tác sơ tán, bảo vệ tính mạng của nhân dân.

Cư dân kinh hãi "vật thể bay" từ chung cư, giải pháp nào là tốt nhất?

NHÓM PV |

Theo chuyên gia, dù có nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng ném, làm rơi đồ từ tầng cao chung cư xuống đất nhưng ý thức cư dân vẫn là yếu tố quan trọng nhất.

2 tướng công an được đề xuất xét tặng danh hiệu

Quang Việt |

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Thiếu tướng Trương Thọ Toàn lần lượt được đề xuất tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Sở Y tế vào cuộc vụ bệnh nhân tử vong ở phòng khám

BẢO TRUNG |

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị xác minh ngay vụ việc 1 bệnh nhân tử vong sau khi thăm khám tại một phòng khám tư.