Có nên cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp?

NGỌC LIÊN |

Lễ cúng ông Công ông Táo thường được thực hiện vào ngày 23 tháng Chạp. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều gia đình cúng Táo quân rất sớm, điều này có nên hay không?

Nên cúng ông Công ông Táo vào thời gian nào?

Theo lịch vạn niên, ngày ông Công ông Táo năm nay rơi vào thứ Sáu (2.2.2024 dương lịch). Tuỳ vào điều kiện thời gian của từng gia đình khác nhau mà có thể lựa chọn thời gian thực hiện nghi lễ.

Ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão có nhiều khung giờ tốt để cúng ông Công ông Táo như sau: giờ Sửu (1h-3h), giờ Thìn (7h-9h), giờ Tỵ (9h-11h), giờ Mùi (13h-15h), giờ Tuất (19h-21h).

Bên cạnh đó, một số khung giờ Hắc Đạo nên tránh, gồm: giờ Dần (3h-5h), giờ Mão (5h-7h), giờ Ngọ (11h-13h), giờ Thân (15h-17h), giờ Dậu (17h-19h) và giờ Hợi (21h-13h).

Theo các chuyên gia phong thuỷ, trong ngày cúng ông Công ông Táo, các gia đình không nên thực hiện nghi lễ sau 23h ngày 23 tháng Chạp. Bởi, theo quan niệm, Táo cần cưỡi cá chép lên chầu trời để báo cáo với Ngọc Hoàng cuộc sống trong năm qua của từng gia đình. Nếu cúng quá muộn, Táo sẽ không đến kịp giờ vào chầu.

Có nên cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp?

Thông tin từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam (website phatgiao.org.vn) cho biết, một số gia đình vì nhiều lý do bận rộn nên không thể cúng đúng vào ngày 23 tháng Chạp. Do đó, các gia đình có thể thực hiện nghi lễ trước 1-2 ngày.

Năm nay, ngày ông Công ông Táo rơi vào thứ Sáu (2.2.2024 dương lịch). Vì thế, lễ cúng có thể được thực hiện trong khoảng từ ngày 31.1.2024 (21.12 âm lịch) đến trước 23h ngày 2.2.2024 (23.12 âm lịch).

Theo lịch vạn niên, ngày 31.1 và 1.2 đều thuộc ngày Hắc Đạo (tức ngày xấu), không nên thực hiện việc cúng bái.

Tuy nhiên, các gia đình có thể lựa chọn một số khung giờ tốt để thực hiện nghi thức.

Ngày 31.1, các thời điểm có thể cúng ông Công ông Táo gồm giờ Mão (5h-7h), giờ Ngọ (11h-13h), giờ Thân (13h-15h), giờ Dậu (15h-17h).

Ngày 1.2 có giờ Dần (3h-5h), giờ Mão (5h-7h), giờ Tỵ (9h-11h), giờ Thân (15h-17h), giờ Tuất (19h-21h) và giờ Hợi (21h-23h).

Các gia đình có thể cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp. Tuy nhiên, trường hợp Táo lên thiên đình quá sớm thì phải mất thời gian chờ đợi đến ngày thiết triều.

Vì thế, nếu không quá bận rộn, các gia đình tốt nhất nên cúng ông Công ông Táo vào đúng ngày.

NGỌC LIÊN
TIN LIÊN QUAN

Cúng ông Công ông Táo năm 2024 ngày, giờ nào đẹp?

NGỌC LIÊN |

Người Việt làm lễ tiễn ông Công ông Táo với mong muốn những điều tốt đẹp sẽ được gửi đi. Vậy năm 2024, cúng ông Công ông Táo ngày, giờ nào đẹp để mang lại nhiều may mắn cho gia chủ?

Thị trường đồ lễ cúng ông Công ông Táo bắt đầu nhộn nhịp

Minh Hà - Hoàng Xuyến |

Mặc dù còn vài ngày nữa mới đến ngày lễ ông Công, ông Táo nhưng nhiều người dân Thủ đô đã sớm chuẩn bị đồ lễ cho mâm cúng tiễn đưa Táo quân về trời.

Vàng mã phục vụ lễ ông Công ông Táo giảm giá vẫn vắng khách mua

HẢI ĐĂNG |

Dù mẫu mã đa dạng, bắt mắt nhưng thị trường vàng mã trước Tết ông Công ông Táo năm nay lại ảm đạm, giá thành giảm sút.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.