Những sai lầm thường gặp khi lập kế hoạch tài chính cho gia đình

Tuấn Đạt (T/ hợp) |

Dưới đây là những sai lầm mà các cặp vợ chồng dễ mắc phải khi lập kế hoạch cân đối tài chính cho gia đình.

Lập kế hoạch tài chính là một bước quan trọng nhằm đảm bảo một tương lai vững chắc trong gia đình. Tuy nhiên, không ít các cặp vợ chồng trẻ vẫn mắc một số sai lầm cơ bản dẫn đến thiếu hụt về tài chính.

Trước tiên, các cặp đôi cần đặt rõ mục về tiêu tài chính cũng như lên kế hoạch dự kiến chi tiêu những việc lớn trong gia đình. Sai lầm của rất nhiều vợ chồng đó là không xác định hoặc có mục tiêu khá mơ hồ, không cụ thể trong vấn đề tài chính.

Khi không có mục tiêu rõ ràng, “tay hòm chìa khóa” trong gia đình sẽ khó thực hiện việc tiết kiệm hoặc tập trung đầu tư một cách hiệu quả.

Một ngân sách cân đối và thực tế chính là chìa khóa quản lý tài chính hiệu quả dành cho các cặp vợ chồng. Không ít người đã bỏ qua bước quan trọng này hoặc lập ngân sách mà thiếu căn cứ rõ ràng vào thực tế thu nhập và chi tiêu.

Điều này dẫn đến tình trạng chi tiêu mất kiểm soát, vượt quá khả năng tài chính, gây ra nợ nần đối với một số cặp đôi mới lập gia đình.

Các cặp vợ chồng hãy bắt đầu bằng việc ghi chép chi tiêu hàng ngày và xây dựng ngân sách dựa trên số liệu thực tế như mức thu nhập của cả hai.

Quỹ dự phòng khẩn cấp sẽ là một phần không thể thiếu trong kế hoạch tài chính của mỗi gia đình. Một số cặp vợ chồng thường xem nhẹ việc này, dẫn đến không có sẵn nguồn tài chính khi gặp phải các tình huống bất ngờ như bệnh tật, thất nghiệp.

Lời khuyên dành cho các cặp đôi rằng, mỗi gia đình nên có một quỹ khẩn cấp tối thiểu từ 3 - 6 tháng chi tiêu.

Đầu tư là một phần quan trọng để gia tăng giá trị tài sản, tăng nguồn thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, việc đầu tư mạo hiểm mà không tính toán kỹ lưỡng sẽ mang lại những rủi ro hoặc việc gia tăng giá trị tài sản trở nên chậm hơn.

Các cặp vợ chồng hãy cân nhắc, suy nghĩ để có sự đầu tư thông minh, cũng như phù hợp với mục tiêu và khả năng tài chính của gia đình.

Tuấn Đạt (T/ hợp)
TIN LIÊN QUAN

Nam kĩ thuật viên tự tin đủ tài chính lo cho vợ, cô gái liền đồng ý hẹn hò

ĐÔNG DU |

Tại "Bạn muốn hẹn hò", cặp đôi bằng tuổi quyết định ấn nút, trao nhau cơ hội tìm hiểu vì thấy hợp tính cách nhau.

Muốn biết vợ chồng hạnh phúc hay không, chỉ cần nghe cách xưng hô

Ý Yên |

Khi vợ chồng trò chuyện hàng ngày, tình cảm giữa hai người sẽ chịu ảnh hưởng nhất định từ cách xưng hô.

Câu nói sát thương nhất khi vợ chồng cãi nhau

Thanh Trà |

Chuyên gia tâm lý 20 năm kinh nghiệm người Mỹ chỉ ra những điều gây tổn thương cần tránh nói ra, đặc biệt khi vợ chồng cãi vã, mâu thuẫn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Cựu Chủ tịch FLC và 2 em gái xin giảm án

Việt Dũng |

Trong số 25 người kháng cáo, ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và em gái đều xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.