Năm 1938, các nhà nghiên cứu Harvard bắt tay vào một nghiên cứu vẫn tiếp tục cho đến ngày nay để tìm ra: Điều gì khiến con người hạnh phúc trong cuộc sống?
Các nhà nghiên cứu thu thập hồ sơ sức khỏe của 724 người từ khắp nơi trên thế giới, đặt câu hỏi chi tiết về cuộc sống của họ trong hai năm. Khi những người tham gia bước vào tuổi trung niên và cuối đời, nghiên cứu thường khảo sát xoay quanh chuyện về hưu.
Dựa trên câu trả lời của họ, các nhà nghiên cứu kết luận rằng thách thức số một mà mọi người phải đối mặt khi về hưu là không thể thay thế các mối quan hệ xã hội duy trì trong suốt thời gian đi làm.
Một người tham gia khảo sát, khi được hỏi ông nhớ điều gì nhất khi làm bác sĩ trong gần 50 năm, đã trả lời: “Hoàn toàn không nhớ nhung gì công việc. Tôi nhớ đồng nghiệp và những người bạn”.
Leo DeMarco, một người khác, cũng có cảm giác tương tự. Sau khi nghỉ hưu với tư cách là một giáo viên trung học, anh cảm thấy khó giữ liên lạc với các đồng nghiệp.
Đối với nhiều người, công việc là nơi họ cảm thấy mình quan trọng nhất - trong mắt đồng nghiệp, khách hàng, cộng đồng và thậm chí là gia đình.
Henry Keane, một người tham gia khảo sát phục vụ nghiên cứu của Harvard, đột ngột phải nghỉ hưu do những thay đổi tại nhà máy. Bỗng nhiên ông có rất nhiều thời gian và năng lượng.
Keane bắt đầu tình nguyện tham gia những tổ chức thiện nguyện, dành thời gian cho sở thích nhưng vẫn cảm thấy thiếu.
“Tôi cần phải làm việc!”, Keane nói với các nhà nghiên cứu khi ở tuổi 65. “Chẳng có gì quá quan trọng, nhưng tôi đang nhận ra rằng tôi chỉ thích ở gần mọi người".
Điều khiến Keane thức tỉnh có thể được đúc kết thành một bài học quan trọng không chỉ về chuyện hưu trí mà còn về công việc: Người ta thường bị lo lắng về tài chính và áp lực phải hoàn thành mọi nhiệm vụ đúng hạn bủa vây, vì vậy họ không nhận thấy các mối quan hệ trong công việc quan trọng đến mức nào, cho đến khi điều đó biến mất.
Để tạo ra những kết nối có ý nghĩa hơn nơi công sở, mỗi người hãy tự hỏi bản thân:
Ai là người bạn thích làm việc cùng nhất và điều gì khiến họ có giá trị đối với bạn? Mình có đánh giá cao họ không?
Mình đang thiếu mối quan hệ kiểu gì? Và bằng cách nào để tạo dựng thêm những mối quan hệ như vậy?
Mình có muốn biết rõ hơn về ai đó không? Làm thế nào để tiếp cận với họ?
Nếu có mâu thuẫn với đồng nghiệp, mình có thể làm gì để dĩ hòa vi quý?
Ai có lối suy nghĩ khác, xuất thân khác, chuyên môn khác mình? Mình có thể học được gì từ họ?
Nhìn chung, mọi nỗ lực kết nối với đồng nghiệp chốn công sở đều mang lại những ảnh hưởng tích cực.
Chia sẻ về quãng thời gian đi làm, Ellen Freund, cựu quản lý một trường đại học, nói với các nhà nghiên cứu vào năm 2006 rằng: “Khi nhìn lại, tôi ước mình chú ý nhiều hơn đến mọi người và ít quan tâm đến các vấn đề phát sinh hơn. Tôi yêu công việc của mình, nhưng tôi nghĩ bản thân là một lãnh đạo khó tính và thiếu kiên nhẫn. Giờ tôi ước mình có cơ hội biết về mọi người nhiều hơn một chút".
Suy cho cùng, mỗi ngày làm việc là một phần quan trọng trong những trải nghiệm cá nhân của mỗi người. Càng làm phong phú trải nghiệm ấy bằng các mối quan hệ bao nhiêu, chúng ta càng thu được nhiều lợi ích. Bởi, công việc cũng chính là cuộc sống.