Thấy gì qua vụ "sau ly hôn, vợ bị chồng đòi tiền ăn"

LƯƠNG HẠNH |

Sống với nhau không hạnh phúc dẫn tới việc hai bên muốn chia tay, người vợ bị chồng "đòi tiền" mới trả lại các giấy tờ tùy thân. Theo nhà nghiên cứu văn hóa, Tiến sĩ Nguyễn Ánh Hồng, có dấu hiệu suy thoái đạo đức hôn nhân trong vụ việc này.

Trao đổi với PV Lao Động, TS. Nguyễn Ánh Hồng nhìn nhận: “Trước tiên tôi thấy buồn. Bởi vì nó là dấu hiệu của sự suy thoái đạo đức hôn nhân. Khi con người sống với nhau không còn tình thì phải còn nghĩa. Ở đây tình không còn nghĩa cũng không còn. Nó lạnh lùng vô cảm đến mức tôi thấy đáng sợ. Tính tiền ăn, tính cả tiền vàng cưới của mẹ chồng cho, tính cả tiền đi chữa bệnh vô sinh mang lại hạnh phúc cho cả hai vợ chồng. Không lẽ đời sống kinh tế nó làm cho người ta lạnh lùng, vô cảm tới mức mà tất cả đều đặt lên thành con số, thành tính toán?”.

Ngược lại, bà cũng nhấn mạnh tính khách quan của vụ việc: “Tất nhiên, câu chuyện này chúng ta mới chỉ bàn trên hiện tượng chưa nhắc tới bản chất. Vì đây chỉ là những chia sẻ từ phía người vợ còn chúng ta chưa biết thực chất câu chuyện thế nào. Song, đây là một sự bất ổn nếu không muốn nhấn mạnh là bất bình thường trong quan hệ ứng xử giữa vợ và chồng. Rõ ràng, ở đây tồn tại dấu hiệu quan niệm vật chất trở thành một thước đo hạnh phúc trong gia đình”.

TS Hồng cũng bày tỏ quan điểm cũng có thể người chồng trong câu chuyện đưa ra sự tính toán kinh tế để “níu kéo” người vợ. Việc đòi tiền với mục đích để người vợ ở lại tiếp tục với cuộc hôn nhân này. Vì vậy, bà cũng đưa ra quan điểm phải nghe từ hai phía.

Chuẩn mực đạo đức trong hôn nhân không phải là thứ dễ hình thành trong một thời gian ngắn. Từ đây, nếu cần có một giải pháp thì hai người mẹ cần thiết ngồi lại để xử lý việc này trước khi đưa ra pháp luật. Đôi bên thông gia cùng giải quyết về trên tình cảm. Đến mức không thể giải quyết về mặt tình cảm được, thì lúc đó các cơ quan chức năng như Hội Phụ nữ sẽ phải vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho người phụ nữ.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook lan truyền một biên bản bàn giao với nội dung thể hiện người vợ phải "trả tiền" cho anh chồng mới có thể lấy lại một số giấy tờ tùy thân.

Ảnh: FBNV.
Ảnh: FBNV.

Cụ thể theo nội dung biên bản bàn giao được chia sẻ, vào tháng 12-2019 chị Phạm Thị Thu H. (31 tuổi) có xây dựng gia đình với anh Đỗ Ngọc H. (32 tuổi, trú xã Quốc Tuấn, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình).

Sau khi về chung sống với anh H., cuộc sống vợ chồng không được hạnh phúc như mong muốn, dẫn tới việc hai bên muốn chia tay. Tuy nhiên, anh H. còn giữ một số giấy tờ cá nhân của người vợ và yêu cầu phải hoàn trả các khoản tiền mới trả lại giấy tờ cá nhân. Số tiền hoàn trả tổng cộng là 42 triệu 600 ngàn đồng.

Trong đó, có các khoản như tiền ăn hàng tháng (mỗi tháng 1 triệu đồng), tiền khám chữa bệnh phục vụ việc sinh sản, tiền đóng học, tiền mừng cưới hai vợ chồng, tiền 1 chỉ vàng cưới mẹ chồng trao cho con dâu.

Đoạn tin nhắn “đòi tiền” giữa người chồng và người vợ trong vụ việc. Ảnh: FBNV.
Đoạn tin nhắn “đòi tiền” giữa người chồng và người vợ trong vụ việc. Ảnh: FBNV.

Theo nội dung biên bản, đến nay chị vợ đã chuyển cho anh H. số tiền nói trên, có đại diện thôn, chi hội phụ nữ, công an viên phụ trách thôn làm chứng để chị H. lấy lại giấy tờ cá nhân.

LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Bạn muốn hẹn hò: Quen người ly hôn sau 3 tháng đám cưới, nên hay không?

ĐÔNG DU |

Trong chương trình "Bạn muốn hẹn hò" tập 699, người đàn ông 38 tuổi khiến Quyền Linh bất ngờ khi chia sẻ đã trải qua khoảng 10 mối tình và từng ly hôn vợ chỉ sau 3 tháng kết hôn. Liệu rằng việc hẹn hò với một anh chàng từng đổ vỡ sớm có ổn?

Sở hữu bất động sản 2,1 tỉ USD, Kim và Kanye đau đầu chia tài sản ly hôn

Trà My |

Sở hữu nhiều siêu xe, biệt thự, kim cương, bất động sản, doanh nghiệp... khối tài sản khổng lồ này của cặp đôi nổi tiếng Kim - Kanye sẽ được chia ra sao sau khi ly hôn là điều thu hút sự quan tâm.

Sau hơn một năm ly hôn, cuộc sống Thanh Bình - Ngọc Lan giờ ra sao?

ĐÔNG DU |

Thanh Bình chia sẻ sau hơn một năm ly hôn với Ngọc Lan, cả hai đều có cuộc sống riêng và tôn trọng lẫn nhau.

Triệu Lệ Dĩnh, Lâm Tâm Như và sao Hoa ngữ phải lên tiếng về tin đồn ly hôn

ĐÔNG DU |

Triệu Lệ Dĩnh, Lâm Tâm Như, Angelababy là những sao Hoa ngữ đã từng lên tiếng khi liên tục bị đồn đi ly hôn, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.