Bình Dương cần thêm 60.000-80.000 lao động, tuyển dụng vẫn khó

Đình Trọng |

Theo dự báo, trong năm 2024, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp ở Bình Dương khoảng từ 60.000-80.000 công nhân lao động. Tuy nhiên, việc tuyển dụng khó khăn. Vấn đề mấu chốt vẫn là mức lương được đánh giá là khá thấp so với chi tiêu trang trải cuộc sống, vì vậy, khó thu hút nguồn lao động về Bình Dương.

Doanh nghiệp cần tuyển khoảng 60.000-80.000 lao động

Theo ghi nhận, từ đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp ở Bình Dương phục hồi tích cực, doanh nghiệp nhận được thêm đơn hàng mở rộng sản xuất. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp ở Bình Dương bắt đầu tuyển dụng lao động với số lượng nhiều hơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Phạm Văn Tuyên - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Bình Dương - cho biết, nhu cầu tuyển dụng tăng cường của các doanh nghiệp rất lớn, dự kiến nhu cầu của tỉnh cho năm 2024 là từ 60.000-80.000 lao động. Một số lĩnh vực như may mặc, may balo túi xách, may sofa, điện tử, gỗ, giày, nhựa, in, ngũ kim… đang cần nhiều lao động, tạo cơ hội việc làm cho lao động phổ thông.

Theo ông Phạm Văn Tuyên, những tháng đầu năm thường là thời điểm mà người lao động sẽ có nhiều thuận lợi về cơ hội việc làm nên người lao động có xu hướng chuyển đổi công việc. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có đơn hàng trở lại nên nhu cầu tuyển lao động có tay nghề và lao động phổ thông cũng tăng cao.

Theo đại diện Sở LĐTBXH Bình Dương, trong quý I/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã giao dịch, kết nối thông tin với hơn 1.400 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến, với nhu cầu tuyển dụng hơn 22.600 lao động (tăng 76% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 62% so với quý trước). Trong đó, nhu cầu về lao động có trình độ chuyên môn quý I/2024 cần hơn 2.000 lao động và nhu cầu lao động có tay nghề và lao động phổ thông cần hơn 20.650 lao động (tăng gần 80% so với cùng kỳ năm trước và những tháng cuối năm 2023). Qua đó đã cơ bản kịp thời kết nối, giải quyết nhu cầu việc làm cũng như nhu cầu tuyển dụng của cả doanh nghiệp và người lao động.

Mức lương thấp khó thu hút lao động

Theo ghi nhận, do nhu cầu tuyển dụng tăng, việc tuyển dụng lao động của doanh nghiệp ở Bình Dương bắt đầu khó hơn. Gần đây nguồn lao động trở về Bình Dương ít hơn. Tại các khu công nghiệp ở TP Dĩ An, Thuận An như Bình Đường, Sóng Thần, Đồng An 1... nhiều công ty vẫn đang kê bàn ra đường để nhận hồ sơ của người lao động.

Các doanh nghiệp ở thành phố Thủ Dầu Một, Bến Cát, Tân Uyên việc tuyển dụng trở nên khó khăn hơn, ít nguồn lao động về các địa phương này để ứng tuyển. Một công ty sản xuất giày xuất khẩu (phường An Phú, thành phố Thuận An) cần tuyển khoảng 1.500 lao động, nhưng mỗi ngày chỉ nhận được khoảng 20-30 hồ sơ, ngày nhiều nhất mới được 50 hồ sơ ứng tuyển.

Theo nhận định của Sở LĐTBXH Bình Dương, thị trường chưa thu hút được một bộ phận lao động quan tâm do chế độ lương, đãi ngộ, môi trường làm việc… tại một số doanh nghiệp chưa thực sự hấp dẫn. Ngoài ra, việc giới hạn độ tuổi, tay nghề, kinh nghiệm… cũng gây hạn chế trong tuyển dụng. Sự phát triển của các khu công nghiệp ở các tỉnh/thành khác đã giữ chân người lao động.

Nhiều doanh nghiệp không tuyển đủ lao động phải hợp đồng với các công ty cung ứng, tuy nhiên, số lượng tuyển dụng được không nhiều. Ông Trần Ngọc Lương - Giám đốc Công ty TNHH Cung ứng lao động Đức Lương - cho biết, gần đây tuyển dụng lao động rất khó khăn, lao động các tỉnh đến với Bình Dương ngày càng ít đi. Theo ông Trần Ngọc Lương, vấn đề mấu chốt hiện nay vẫn là mức lương doanh nghiệp trả cho người lao động khá thấp, chưa tăng so với những năm trước. Các doanh nghiệp vẫn áp dụng tương ứng mức lương tối thiểu là 4.680.000 đồng/tháng, mức lương tối thiểu giờ là 22.500 đồng/giờ. Cộng thêm cả các phụ cấp, thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng là quá thấp, không đủ cho người lao động trang trải cuộc sống khi phải đi ở trọ. Như vậy rất khó tạo lợi thế thu hút lao động.

Đình Trọng
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ Nghị định về kỷ luật, tuyển dụng viên chức

HẠNH AN |

Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định của Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ do các căn cứ pháp lý ban hành không còn phù hợp, hết hiệu lực.

Bình Dương cần tuyển dụng 80.000 lao động năm 2024

ĐÌNH TRỌNG |

Sản xuất công nghiệp ở Bình Dương đang phục hồi tích cực, các doanh nghiệp đang tuyển dụng lao động trở lại với số lượng lớn. Theo dự báo, trong năm 2024, nhu cầu tuyển dụng doanh nghiệp ở Bình Dương khoảng từ 60.000-80.000 công nhân lao động.

Bộ Công an tuyển dụng nhiều cán bộ các chuyên ngành ngôn ngữ

. |

Cục Đối ngoại, Bộ Công an tuyển dụng 4 chỉ tiêu tốt nghiệp Đại học trở lên vào công tác tại Cục Đối ngoại.

Doanh nghiệp tăng tuyển dụng, nhiều lao động ở Đắk Lắk vẫn thất nghiệp

Bảo Trung |

Trong quý I/2024, có hơn 1.400 người ở Đắk Lắk nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Thực trạng này xảy ra trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đang công khai tuyển dụng công nhân với số lượng rất lớn.

Thủ tướng yêu cầu ưu tiên bố trí biên chế và tuyển dụng giáo viên mầm non

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu ưu tiên bố trí biên chế và tuyển dụng giáo viên mầm non theo quy định để đảm bảo an toàn cho trẻ em và chất lượng giáo dục mầm non.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Thanh Thảo |

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, nâng tổng số nhân sự lên con số 65.520 vào cuối năm nay. Theo đó, số lượng tuyển mới cho các Tập đoàn thành viên là 14.685 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Nền tảng tuyển dụng tích hợp AI Job3s.vn đồng hành cùng Meeting with PM 2024

Anh Sơn |

Nhằm mục đích đem đến cho sinh viên một sân chơi chuyên môn chất lượng về kinh tế, cũng như rèn luyện khả năng tư duy logic. Ngày 20.4.2024 vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 đã chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Đại diện của job3s.vn góp mặt với tư cách nhà đồng hành và tài trợ cho cuộc thi lần này.

Dân Hà Nội khám da liễu hàng tháng vì 6 năm không có nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.