Cần mức lương đủ sống và giảm giờ làm cho nữ công nhân

NAM DƯƠNG |

Ngày 29.9, tại Trung tâm Sinh hoạt công nhân viên KCX Tân Thuận (Quận 7, TP.Hồ Chí Minh), Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Hội LHPNVN) phối hợp với Tổng LĐLĐVN và UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn đối thoại chính sách với nữ công nhân (CN) các KCX-KCN.

Tham gia diễn đàn có hơn 100 nữ CN đang làm việc tại các KCX-KCN TP.Hồ Chí Minh. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Thuật đồng chủ trì diễn đàn.

Công nhân thiếu thời gian để chăm sóc con

Theo báo cáo của bà Nguyễn Thị Tuyết - Phó Chủ tịch Hội LHPNVN, cả nước có hơn 3 triệu lao động (nữ chiếm 63%) đang làm việc trong hơn 300 KCX-KCN. Mặc dù có nhiều chính sách chăm lo, ưu đãi lao động nữ, nhưng cũng còn nhu cầu bức xúc của người lao động (NLĐ) chưa giải quyết kịp thời như nhà ở, thu nhập, nhà văn hóa, nhà giữ trẻ cho con CN. Do đó, kết quả diễn đàn sẽ là cơ sở để Hội LHPNVN, Tổng LĐLĐVN và UBND TP.Hồ Chí Minh tham mưu cơ chế, chính sách cho CN, đặc biệt nữ CN.

Nhiều ý kiến tại diễn đàn phản ánh, CNLĐ nói chung và nữ CN hiện nay thu nhập thấp nên thường xuyên phải tăng ca, do đó có rất ít thời gian chăm sóc con cái. Chị Bùi Thị Hoa - CN Công ty TNHH Furukawa Automotive Parts Việt Nam (FAPV), KCX Tân Thuận - nói rằng: Trong khi CN thường xuyên phải làm cả ngày thứ Bảy và tăng ca, thì trường mầm non trong KCX-KCN chỉ giữ con đến 17h30, các nhà trẻ công lập không làm việc ngoài giờ. Điều này gây khó khăn rất nhiều cho CNLĐ và họ phải gửi con ở các nhà trẻ tư nhân, nhóm trẻ gia đình. Từ đó, thực tế rất nhiều trẻ bị bạo hành.

“Chúng tôi, những người làm mẹ rất lo lắng khi phải gửi con ở bên ngoài. Các cơ quan chức năng cần điều chỉnh thời gian giữ trẻ phù hợp để việc gửi con của CN được thuận tiện hơn” - chị Hoa kiến nghị.

Còn chị Thanh Thị Minh Thu - CN Công ty TNHH Nikkiso, KCX Tân Thuận - băn khoăn: “Thu nhập của CN thấp, còn nhiều khó khăn, thành ra cứ lẩn quẩn trong vòng quay đi làm, tăng ca, không có điều kiện vui chơi giải trí, chăm lo con cái tốt. Vì vậy, trẻ thiếu sự quan tâm, chế độ dinh dưỡng chưa được đầy đủ”.

Từ thực tiễn trên, nhiều ý kiến đề xuất: Tăng cường xây dựng khu vui chơi giải trí miễn phí cho CN. Phổ biến những kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ dưới 36 tháng tuổi và cách phòng tránh các bệnh thường gặp ở trẻ em cho CN. Quy định mức lương đủ sống và giảm giờ làm cho nữ CN đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Sửa quy định của pháp luật theo hướng tiếp tục tái ký hợp đồng lao động đối với nữ CN đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ khi hợp đồng lao động hết hạn.

Có thêm ngày nghỉ, thêm thời gian chăm sóc gia đình

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Thuật cho rằng, tiền lương, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi là những vấn đề quan trọng của NLĐ. Hằng năm, Chính phủ đều có Nghị định quy định về tiền lương tối thiểu vùng đối với doanh nghiệp (DN). Theo đó, hiện nay, mức tiền lương tối thiểu vùng đã tiệm cận, đáp ứng được khoảng 95% mức sống tối thiểu và hướng tới mục tiêu vào năm 2020, tiền lương tối thiểu của NLĐ làm công việc giản đơn trong điều kiện bình thường sẽ đáp ứng đủ 100% mức sống tối thiểu.

Trong dịp sửa đổi Bộ luật Lao động lần này, Tổng LĐLĐVN đã kiến nghị giảm giờ làm đối với NLĐ từ 48 giờ/tuần xuống còn 44 giờ/tuần, đồng thời tăng ngày nghỉ hằng năm. Bởi lẽ, so với khuyến cáo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và thực tế của nhiều nước trong khu vực, số giờ làm việc của NLĐ Việt Nam còn cao và số ngày nghỉ có hưởng lương hằng năm còn thấp. Nếu có thêm ngày nghỉ, NLĐ sẽ có thêm thời gian để chăm lo cho gia đình, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí. Bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Dịp này, Hội LHPNVN đã trao 30 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) của chương tình “Tiếp sức đến trường” cho con CN vượt khó, học giỏi tại TP.Hồ Chí Minh.

NAM DƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Đối thoại chính sách với nữ công nhân

Nam Dương |

Diễn đàn đối thoại chính sách với nữ công nhân các Khu công nghiệp - Khu chế xuất do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND TP.Hồ Chí Minh được tổ chức sáng 29.9, tại Trung tâm Sinh hoạt công nhân viên Khu chế xuất Tân Thuận (Quận 7, TP.Hồ Chí Minh) với sự tham gia của hợn 100 nữ CN đang làm việc tại các Khu công nghiệp - Khu chế xuất TP.Hồ Chí Minh.

Tuyên truyền kiến thức pháp luật cho nữ công nhân lao động

Đỗ Đỗ Tuyên |

Tại TP. Hồ Chí Minh, Công đoàn Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn đã phối hợp chuyên môn tổ chức kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và tuyên truyền kiến thức pháp luật cho nữ công nhân lao động Công ty. 

Bình Phước: Khánh thành phòng vắt, trữ sữa mẹ phục vụ nữ công nhân lao động

Hồng Hà |

Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước vừa tổ chức khánh thành phòng vắt, trữ sữa mẹ tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất giày dép Grand Gain- Khu công nghiệp Đồng Xoài II vào ngày 26.8.2019.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.