Chăm lo cho lao động nữ, nhìn từ doanh nghiệp ở Quảng Ngãi

Ngọc Viên |

Các cấp công đoàn ở tỉnh Quảng Ngãi đã luôn quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ cán bộ, công nhân viên chức, lao động.

Đồng hành cùng lao động nữ

Tỉnh Quảng Ngãi có trên 45.000 đoàn viên nữ, chiếm hơn 52% tổng số đoàn viên. Đến nay, 97% Công đoàn cơ sở khu vực Nhà nước, 89% Công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước đã thành lập ban nữ công quần chúng, với 835 ban nữ công.

Chị Lê Thị Mai - công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Kingmaker III (Việt Nam) footwear chia sẻ: “Tôi được quỹ “Mái ấm Công đoàn” Quảng Ngãi hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình đầu tư thêm 230 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới. Tháng 8.2023, ngôi nhà hoàn thiện, có nơi ở kiên cố, khang trang, gia đình tôi không còn lo lắng vào mỗi mùa mưa bão. Đây là món quà rất lớn, động viên, tiếp sức cho tôi và gia đình tiếp tục phấn đấu vượt qua khó khăn, an tâm công tác và có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”.

Bà Đậu Thị Hoài - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Sumida cho biết, công ty có gần 1.000 lao động, trong đó lao động nữ 862 người, chiếm gần 90%, độ tuổi trung bình từ 25 - 35 tuổi.

Những năm qua, lực lượng lao động nữ trong công ty đã không ngừng phát huy vai trò, vị trí, năng lực của mình, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, góp phần tích cực trong quá trình phát triển doanh nghiệp, điển hình như một số vị trí quan trọng chủ chốt trong công ty đều do nữ lao động phụ trách như trưởng bộ phận, cán bộ công đoàn.

“Mỗi tháng công ty bố trí thêm 2 ngày nghỉ, 1 ngày vào thứ 7 giữa tháng và 1 ngày kiểm kê cuối tháng vẫn được tính 100% lương như ngày làm việc bình thường cho người lao động” - bà Đậu Thị Hoài chia sẻ.

Nhiều hoạt động thu hút lao động nữ tham gia

Ông Phạm Thái Dương - Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi cho biết, Công đoàn Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi có 21.297 công nhân viên chức lao động nữ, trong đó, nữ đoàn viên công đoàn 19.852 người. 100% Công đoàn cơ sở đủ điều kiện đã thành lập Ban nữ công quần chúng.

Ông Phạm Thái Dương cho hay, trong 5 năm qua, đã tổ chức 5 lớp tuyên truyền pháp luật lao động và Luật Bình đẳng giới cho trên 670 nữ công nhân lao động. Tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quyền của lao động nữ...

Trong nhiệm kỳ, đã hướng dẫn thành lập 21 Ban nữ công quần chúng, Ban Nữ công Công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8.3, ngày Quốc tế hạnh phúc, Ngày gia đình Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo chị em tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nữ công nhân viên chức lao động.

Một số Công đoàn cơ sở xây dựng và duy trì Chương trình “Nhịp cầu tình yêu”, đã có 5 cặp đôi tổ chức đám cưới thông qua chương trình này. Nhiều đơn vị, địa phương có cách làm hay trong việc chăm lo cho lao động nữ như Công đoàn Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh duy trì thực hiện mô hình “Sức khỏe của bạn”; Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp có đông lao động nữ tổ chức chương trình “Nhịp cầu tình yêu”. Có 7 doanh nghiệp lắp đặt cabin vắt, trữ sữa cho lao động nữ nuôi con sơ sinh...

Ngọc Viên
TIN LIÊN QUAN

Ban Nữ công Công đoàn các cấp phát huy vai trò đại diện cho lao động nữ

Kiều Vũ |

Hà Nội - Ban Nữ công Công đoàn các cấp Hà Nội đã tham gia đối thoại, xây dựng, sửa đổi, bổ sung vào nội quy, quy chế, Thỏa ước lao động tập thể của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp những nội dung liên quan đến lao động nữ.

Đối thoại về chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Quang Đại |

Sáng 13.10, tại Công ty TNHH Sản xuất Bật lửa gas Trung Lai (xã Nghi Liên, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã diễn ra Hội nghị đối thoại “Đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ thông qua đối thoại tại nơi làm việc”.

Trên 80% lao động nữ đạt danh hiệu thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Hà Anh |

Với đặc thù ngành Giao thông Vận tải, nên số lượng nữ công nhân viên chức lao động chỉ chiếm 25,7% tổng số lao động.

Chú trọng giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ

NHƯ Ý |

Sáng 22.9, Đoàn giám sát của Công đoàn ngành Công Thương Nghệ An đã tiến hành giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ tại Công ty Cổ phần Khách sạn Giao tế Nghệ An.

Các chính sách ưu tiên dành cho lao động nữ ở Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh hiện có trên 17.000 doanh nghiệp, tạo việc làm cho gần 680.000 lao động, trong đó lao động nữ chiếm tỉ lệ không nhỏ. Liên đoàn lao động các cấp, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp có nhiều giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em phụ nữ, giúp họ phát huy được năng lực bản thân, từ đó góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.