Công đoàn tiếp tục hỗ trợ người lao động đòi quyền lợi ở phiên tòa phúc thẩm

THÀNH AN |

Ngày 2.5, ông Nguyễn Trung Ngạn - Trưởng ban Chính sách Pháp luật LĐLĐ tỉnh bà Rịa - Vũng Tàu - tiếp tục tham gia phiên tòa phúc thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng lao động, trong vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Tiếp tục hỗ trợ người lao động tại phiên tòa phúc thẩm

Trước đó, vụ án trên đã được xét xử sơ thẩm vào ngày 12 và 18.10.2023 tại TAND thị xã Phú Mỹ. Với sự tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động của Công đoàn tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên hủy quyết định chấm dứt HĐLĐ của Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đối với ông Lưu Chí Hiếu, buộc công ty phải nhận ông Hiếu vào làm việc trở lại và sắp xếp công việc phù hợp.

Buộc doanh nghiệp phải chi trả cho ông Hiếu số tiền hơn 725 triệu đồng, gồm: 17 tháng lương mức 38,197 triệu đồng/tháng (theo mức lương đóng BHXH trước đó) từ tháng 7.2022; bồi thường 2 tháng lương do việc chấm dứt hợp đồng trái quy định. Nộp truy thu các khoản BHXH, BHYT, BHTN... theo quy định.

Đồng thời, tòa nhận định đủ căn cứ khẳng định vụ việc của ông Hiếu là tai nạn lao động, dành quyền khởi kiện cho ông Hiếu trong một vụ án khác, nếu giữa doanh nghiệp và người lao động không thỏa thuận được.

Theo hồ sơ vụ án, ông Lưu Chí Hiếu đã bị đột quỵ trong lúc làm việc ngày 3.6.2021. Đến tháng 6.2022, doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) căn cứ theo Điểm b Khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động 2019; thanh toán cho ông Hiếu hơn 150 triệu đồng các khoản tiền như trợ cấp thôi việc, lương, phụ cấp, ngày phép và thưởng; chuyển trả các khoản tiền lương, trợ cấp, phụ cấp... với tổng số tiền hơn 494 triệu đồng.

Cho rằng doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng không đúng quy định, ông Hiếu đã nộp đơn khởi kiện, yêu cầu TAND thị xã Phú Mỹ tuyên hủy quyết định chấm dứt HĐLĐ; buộc doanh nghiệp chi trả số tiền hơn 1,17 tỉ đồng gồm lương và các khoản phụ cấp, hỗ trợ, các loại bảo hiểm, chế độ theo thỏa ước lao động tập thể... từ tháng 6.2022 đến tháng 10.2023.

Không đồng ý với bản án sơ thẩm, Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đã làm thủ tục để xét xử phúc thẩm vụ án theo quy định.

Người lao động đã nhận hơn 686 triệu đồng bồi thường

Sau khi bản án sơ thẩm có hiệu lực, Công đoàn tiếp tục tham gia bảo vệ người lao động trong quá trình thi hành án.

Qua đó, gia đình ông Lưu Chí Hiếu cho biết, đơn vị thi hành án đã tiến hành cưỡng chế doanh nghiệp số tiền hơn 725 triệu đồng và 14 triệu đồng tiền lãi... Và đã tiến hành chi trả cho gia đình ông Hiếu sau khi giữ lại một phần tiền để trích đóng các chế độ theo quy định.

“Đến nay, gia đình chúng tôi đã nhận được số tiền hơn 686 triệu đồng từ đơn vị thi hành án” - bà Khanh (vợ của ông Hiếu) cho biết.

Theo ông Nguyễn Trung Ngạn, bản án sơ thẩm của vụ việc trên thuộc diện thi hành ngay theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, dù có thể bị kháng cáo, kháng nghị. Vì vậy, khi doanh nghiệp không tự nguyện thi hành, Công đoàn đã hỗ trợ người lao động để yêu cầu thi hành án. Điều này giúp ông Hiếu có thể nhanh chóng nhận được tiền bồi thường để tiếp tục điều trị ổn định sức khỏe, cuộc sống.

Khi nhận được thông tin doanh nghiệp thực hiện thủ tục phúc thẩm đối với vụ án tranh chấp hợp đồng lao động, Công đoàn đã nhanh chóng tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng người lao động trong các thủ tục và trọng điểm là phiên tòa diễn ra vào chiều ngày 2.5.2024.

Ngoài việc hỗ trợ người lao động tại phiên tòa sơ thẩm, thi hành án và phiên tòa phúc thẩm, Công đoàn còn tham gia bảo vệ quyền lợi của ông Lưu Chí Hiếu trong vụ án mới tranh chấp bồi thường về TNLĐ, cũng như đối với Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3.

“Công đoàn đã hướng dẫn, hỗ trợ ông Hiếu nộp đơn tại TAND thị xã Phú Mỹ và tiếp tục đồng hành, hỗ trợ người lao động tại phiên tòa sơ thẩm này” - ông Ngạn cho biết.

THÀNH AN
TIN LIÊN QUAN

Chi gần 359 tỉ đồng hỗ trợ người lao động bị thu hồi đất ở Khu kinh tế Vân Phong

Hữu Long |

Khánh Hòa - Dự kiến địa phương sẽ hỗ trợ đào tạo nghề và hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho khoảng 6.900 người lao động bị thu hồi đất tại Khu kinh tế Vân Phong với số tiền gần 359 tỉ đồng.

260 triệu đồng hỗ trợ người lao động mắc bệnh hiểm nghèo ở Đồng Nai

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 5.4, Công đoàn cơ sở Công ty CP TKG Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP Biên Hòa) cho biết, đã đại diện cho toàn thể cán bộ, công nhân viên trong công ty trao tiền từ Quỹ tấm lòng hảo tâm hỗ trợ cho 5 đoàn viên, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo…

Trên 1,7 tỉ đồng hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn

BÍCH NGỌC |

Chiều ngày 28.3, LĐLĐ tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động công đoàn quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024 và Ký kết Chương trình phối hợp giữa Tòa án nhân dân tỉnh và LĐLĐ tỉnh giai đoạn 2023 - 2028.

Hơn 130 triệu đồng hỗ trợ người lao động Đà Nẵng có hoàn cảnh khó khăn

Tường Minh |

Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức gặp mặt, trao hỗ trợ cho 138 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm D&N.

Tăng các phiên giao dịch việc làm trực tuyến hỗ trợ người lao động tìm việc

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Để hỗ trợ người lao động tìm việc, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tăng cường các phiên giao dịch cả trực tuyến lẫn trực tiếp, cùng nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, kết nối tốt hơn cho người lao động.

Công đoàn Hải Phòng, Thái Bình hỗ trợ người lao động mua sắm online

Mai Dung - Lương Hà |

Theo số lượng mà LĐLĐ tỉnh Thái Bình phân bổ, LĐLĐ huyện Thái Thụy được 250 trường hợp nhận suất mua hàng miễn phí 300.000 đồng của Tổng LĐLĐ Việt Nam và được chia theo các khối hành chính sự nghiệp và sản xuất kinh doanh.

Công đoàn cơ sở hỗ trợ người lao động mua hàng qua Chợ Tết Công đoàn online

Bảo Hân |

Theo khảo sát của phóng viên tại 1 công đoàn cơ sở tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, tính đến thời điểm này đã có khá nhiều người lao động mua được hàng qua chương trình Chợ Tết Công đoàn 2024 trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Tinh giản biên chế 82.295 công chức, viên chức

LƯƠNG HẠNH |

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long, từ năm 2016 đến năm 2023, đã tinh giản biên chế 82.295 người.