Công nhân khu phong toả mong lương ngừng việc

Q.chi |

Thời điểm này, nhiều công nhân trong các khu phong toả tỉnh Bắc Giang đang rất mong ngóng sẽ được nhận lương ngừng việc để đời sống bớt đi chật vật, khó khăn sau chuỗi ngày “chôn chân” trong nhà trọ.

Công nhân mong ngóng lương

Tính đến thời điểm này, chị Phạm Thị Dịu, công nhân thuê trọ tại thôn My Điền, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã tự cách ly ở phòng trọ được gần 2 tháng. Chị bắt đầu nghỉ làm từ ngày 8.5. Ngày 14.6 vừa qua, chị nhận được lương do công ty trả mức hơn 3 triệu đồng.

“Tháng 5 tôi làm được 7 ngày rồi nghỉ. Có lẽ công ty tính trả cho công nhân bằng 80% lương cơ bản nên tôi nhận được mức tiền trên” - chị Dịu cho hay. Từ ngày 8.5, chị Dịu nghỉ cách ly ở phòng trọ, nên chị chưa rõ sau ngày nghỉ thứ 14 có được tính lương không và nếu có thì mức tính như thế nào. Công ty chị đã có thông báo đi làm lại và yêu cầu công nhân đăng ký đi làm, nhưng đến nay vẫn chưa thấy xe đưa đón.

“Công ty chưa thông báo gì về lương trong tháng 6, tôi không biết là có được nhận lương hay không. Tôi được biết một số công ty khác đã cắt lương tháng này” - chị Dịu lo lắng.

Thuê trọ cùng thôn với chị Dịu, chị Chẻo Mí Sếnh, công nhân Công ty SJ Tech cũng chia sẻ mối lo lắng trên. Do thuộc diện F1, chị Sếnh phải nghỉ làm từ ngày 8.5 để đi cách ly tập trung đến ngày 2.6 mới trở về phòng trọ.

Suốt gần một tháng qua, vợ chồng chị sống chật vật trong khu phong toả. Ngày 15.6, chị Sếnh nhận được 3 triệu tiền lương công ty trả qua tài khoản ngân hàng. Vừa nhận được số tiền trên, chị phải trả tiền thuê nhà 2 tháng hết 2,3 triệu đồng, còn lại 700.000 đồng dành để 2 vợ chồng mua thực phẩm hằng ngày. Đến thời điểm này, tiền càng ngày càng teo tóp, trong khi chị Sếnh đang mang bầu, rất cần thức ăn bổ dưỡng cho thai nhi. Đến thời điểm này, công ty chưa thông báo gì về việc đi làm trở lại và thông tin liên quan đến tiền lương trong những ngày nghỉ.

“Tôi đang rất hoang mang, lo lắng cho cuộc sống của mình sắp tới. Tôi đoán mình sẽ không nhận được đồng lương nào, trừ khoản tiền hỗ trợ thuộc đối tượng F1 là 500.000 đồng. Tôi không về được quê, trong khi đó, nếu không có lương thì sẽ không biết sống như thế nào vào tháng sau” - chị Sếnh tâm sự.

Chị Sếnh mong sẽ được công ty trả lương “được bao nhiêu tốt bấy nhiêu”, vài trăm nghìn cũng được để vợ chồng chị có được chút tiền trang trải cho cuộc sống ở khu nhà trọ.

Doanh nghiệp cam kết trả 70-80% mức lương cơ bản

Theo LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, kết quả giám sát doanh nghiệp thực hiện chế độ tiền lương theo Công văn số 829/LĐTB&XH-LĐVL ngày 19.5.2021 cho thấy, đến nay, toàn tỉnh đã có 440 doanh nghiệp xây dựng kế hoạch trả lương cho 193.624 CNLĐ ngừng việc do bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, mức chi trả 100% lương tối thiểu vùng trở lên cho 14 ngày đầu nghỉ phòng, chống dịch, các ngày nghỉ tiếp theo do chủ doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận. Hiện đã có 27 doanh nghiệp đã thực hiện chi trả cho 16.569 CNLĐ với số tiền là 9,13 tỉ đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang cho hay, hiện các cấp CĐ đang tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp đảm bảo các điều kiện an toàn (nhà xưởng, nhà ăn, chỗ ở cho công nhân…) để đi vào hoạt động trở lại. CĐ cũng kết hợp giám sát về việc chi trả lương cho CNLĐ trong thời gian ngừng việc do COVID-19.

“Đến nay, cơ bản các doanh nghiệp cam kết trả 70-80% mức lương cơ bản của DN, không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng của 14 ngày ngừng việc đầu tiên. Nhiều DN đã chi trả lương cho những CNLĐ đi làm trở lại. Còn từ ngày 14 trở đi, do nhiều CN chưa đi làm trở lại nên DN và CN chưa thoả thuận được mức chi trả” - ông Bắc cho biết.

Theo ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Giang, nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện tốt việc trả lương ngừng việc cho NLĐ trong thời gian NLĐ phải ngừng việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Sở LĐTXH, LĐLĐ tỉnh đã thường xuyên hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện việc chi trả chế độ cho NLĐ theo quy định tại Điều 99 Bộ luật Lao động; các cơ quan chức năng đã thường xuyên chăm lo, đảm bảo đời sống cho NLĐ tỉnh ngoài lưu trú trên địa bàn các huyện.

“Qua nắm bắt thông tin phản hồi của các DN, trong suốt thời gian nghỉ dịch, công nhân trên địa bàn tỉnh nói chung và công nhân tỉnh ngoài nói riêng đều được các doanh nghiệp hỗ trợ trả lương theo đúng quy định tại Điều 99 của Bộ Luật Lao động, công nhân được hưởng mức lương từ 70-80% mức lương cơ bản của doanh nghiệp, trong đó: 14 ngày đầu tiên nghỉ được hưởng mức lương không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng”, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Giang cho biết.Trần Tuấn

Báo Lao Động, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng và Công đoàn ngành Y tế chính thức phát động Chương trình "VÌ NHỮNG CHIẾN BINH ÁO TRẮNG". Chương trình mong muốn góp một phần nhỏ bé hỗ trợ, tạo thêm sức mạnh cho những người ngày đêm cống hiến, hy sinh, lăn xả quên mình vì nhân dân, vì đất nước.

Chương trình kêu gọi sự ủng hộ của tất cả cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị. Sự đóng góp của quý vị sẽ được chúng tôi chuyển đến hỗ trợ những y, bác sĩ, cán bộ y tế để góp phần chia sẻ khó khăn, đoàn kết chống dịch.

Mọi sự hỗ ủng hộ gửi về Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động bằng một trong các hình thức sau đây:

  1. Liên hệ trực tiếp Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động:

    Số 51 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 024.39232756 - 024.39232748
    Hoặc các Văn phòng đại diện Báo Lao Động trên toàn quốc.

  2. Chuyển tiền qua tài khoản:

    • STK 113000000758 tại Vietinbank, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    • STK 0021000303088 tại Vietcombank, chi nhánh Hà Nội.
    • STK 12410001122556 tại BIDV, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    • STK 1005755579 tại SHB, chi nhánh Hà Nội.
    • Số tài khoản USD 115000196228 tại Vietinbank, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    Nội dung chuyển khoản: Hỗ trợ chiến binh áo trắng

  3. Hỗ trợ qua Ví Momo:

    Mở Ví Momo, chọn chương trình “Mỗi ngày một nghìn”. Thực hiện theo hướng dẫn. Nội dung lời nhắn: Hỗ trợ chiến binh áo trắng.

  4. Hoặc hỗ trợ trực tuyến: bằng cách bấm vào nút ỦNG HỘ NGAY bên dưới.

.

Q.chi
TIN LIÊN QUAN

Bắc Giang tặng bằng khen cho 88 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

Kim Thanh |

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang vừa xây dựng kế hoạch biểu dương gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu giai đoạn 2016-2020.

Kinh tế 24h: Giá vàng vẫn lao dốc; Bắc Giang tiêu thụ gần hết vải thiều

Khương Duy |

Giá vàng tiếp tục đi xuống; Bắc Giang đã thu hoạch và tiêu thụ gần 93% lượng vải thiều; Hộ chiếu vaccine có thể giải cứu các hãng bay... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Bắc Giang: Trao 270 suất quà cho lao động nữ bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Nguyễn Huyền |

Chiều 28.6, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang tổ chức tiếp nhận gói hỗ trợ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đại Sứ quán New Zealand tại Việt Nam cho công nhân lao động và lao động nữ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.