Đã giải ngân hơn 143 tỉ đồng đến 9.822 lượt đoàn viên, người lao động

Hà Anh |

Chiều 15.2, tại Hà Nội, hội nghị đánh giá kết quả bước đầu triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Tổng LĐLĐVN với Công ty TNHH HD SAISON (HD Saison) và Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FECredit) đã diễn ra. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Phan Văn Anh chủ trì hội nghị.

9 LĐLĐ tỉnh, thành phố ký kết biên bản ghi nhớ

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Phan Văn Anh cho biết, ngày 11.6.2022, tại cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với đoàn viên, người lao động (ĐV&NLĐ) tại Bắc Giang, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Tổng LĐLĐVN và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp tăng cường phúc lợi cho ĐV&NLĐ, trọng tâm là góp phần từng bước xóa bỏ tình trạng “tín dụng đen” trong các khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn

"Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 7.10.2022 Tổng LĐLĐVN cùng HD Saison và FE Credit đã ký các thỏa thuận hợp tác cung cấp gói vay 20.000 tỉ đồng nhằm tăng cường phúc lợi, lợi ích cho ĐV&NLĐ, góp phần từng bước đẩy lùi và xóa “tín dụng đen” trong ĐV&NLĐ..." - ông Phan Văn Anh cho hay.

Theo bà Trần Thị Thanh Hà - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐVN - căn cứ thỏa thuận hợp tác của Tổng LĐLĐVN, đã có 9/11 LĐLĐ tỉnh, thành phố ký kết biên bản ghi nhớ với HD Saison và FE Credit, trong đó 6 LĐLĐ tỉnh, thành phố đã có văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn thuộc quyền quản lý triển khai thực hiện.

Theo thỏa thuận hợp tác giữa Tổng LĐLĐVN với HD Saison và FE Credit, các bên triển khai 3 loại sản phẩm, dịch vụ tới ĐV&NLĐ với các mức ưu đãi tương ứng.

Theo báo cáo của HD Sai Son và FE Credit, với sự giới thiệu, hợp tác của các cấp công đoàn, tính đến ngày 31.1.2023, tổng số tiền giải ngân triển khai đến ĐV&NLĐ là 143,700 tỉ đồng, với 9.822 lượt ĐV&NLĐ. Bình quân mỗi ĐV&NLĐ sử dụng sản phẩm, dịch vụ với giá trị hơn 11 triệu đồng.

Tuy có ưu đãi nhưng vẫn còn cao đối với nhiều đoàn viên

Theo đại diện Tổng LĐLĐVN, chương trình hợp tác giữa Tổng LĐLĐVN và 2 đối tác là một giải pháp hiệu quả, đã góp phần không nhỏ từng bước giảm và đẩy lùi tình trạng “tín dụng đen” trong công nhân lao động.

Thông qua hoạt động hợp tác, thể hiện rõ sự đổi mới trong hoạt động chăm lo cho ĐV&NLĐ của tổ chức công đoàn cũng như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với người lao động…

Trong quá trình triển khai thoả thuận hợp tác còn gặp khó khăn như vẫn còn địa phương chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐVN; thông tin về sản phẩm, dịch vụ của các đối tác chưa chính xác dẫn đến ĐV&NLĐ có nhu cầu e ngại dẫn đến không sử dụng sản phẩm, dịch vụ của HD Saison và FE Credit.

Công tác truyền thông, giới thiệu về mục đích, ý nghĩa về nội dung hợp tác, về các sản phẩm, dịch vụ cũng như các ưu đãi dành cho ĐV&NLĐ chưa thực sự hiệu quả, chưa giúp ĐV&NLĐ hiểu rõ mục đích, ưu đãi từ hoạt động hợp tác giữa tổ chức Công đoàn và các đối tác.

Số doanh nghiệp, ĐV&NLĐ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của HD Saison và FE Credit còn rất ít so với tổng số ĐV&NLĐ thuộc các địa phương triển khai, đặc biệt đối với FE Credit; tổng số tiền đã giải ngân mới chiếm chưa đến 1% tổng nguồn vốn dành cho ĐV&NLĐ theo cam kết.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hà Anh
Đại diện LĐLĐ TP.Đà Nẵng cho rằng, cần đẩy mạnh công tác truyền thông và điều chỉnh lãi suất phù hợp với ĐV&NLĐ. Ảnh: Hà Anh

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các LĐLĐ tỉnh, thành phố cho rằng, lãi suất của các sản phẩm, dịch vụ tuy có ưu đãi nhưng vẫn còn cao so với khả năng thanh toán của nhiều ĐV&NLĐ, do đó, chưa thu hút được nhiều ĐV&NLĐ và doanh nghiệp quan tâm, tham gia.

Ông Trần Văn Hiệu - Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật và Quan hệ Lao động LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh - đề xuất 2 công ty tài chính cần điều chỉnh lãi suất theo hướng cụ thể và ở mức thấp hơn; phối hợp tổ chức hội nghị triển khai riêng tới các cấp công đoàn, trong đó tập trung vào CĐCS có đông công nhân; hướng dẫn cụ thể, chi tiết các gói dịch vụ, thủ tục quy trình cho vay, thu nợ để cán bộ công đoàn các cấp thông hiểu để triển khai tới ĐV&NLĐ.

Có thể làm điểm ở một số doanh nghiệp lớn, áp dụng các gói ưu đãi với đối tượng ĐV&NLĐ ưu tú sau đó nhân ra diện rộng. Ngoài ra, đối với các khoản nợ xấu cần có biện pháp đòi nợ phù hợp, đúng pháp luật; cần hết sức tránh những biện pháp như làm lộ thông tin cá nhân; bán nợ cho bên thứ 3; khủng bố người nợ thậm chí cả những người có liên quan làm ảnh hưởng tới uy tín của tổ chức Công đoàn…

Theo Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng LĐLĐVN với HD Saison và FE Credit, các bên triển khai 3 loại sản phẩm, dịch vụ tới ĐV&NLĐ với các mức ưu đãi tương ứng. Trong đó, có sản phẩm cho vay tiêu dùng tiền mặt (tín chấp) với lãi suất 15-25%/năm; giảm 50-70% lãi suất so với khách hàng thông thường, cam kết lãi suất thấp nhất thị trường (lãi suất có thể thay đổi theo yêu cầu từng sản phẩm cụ thể tại từng thời kỳ); sản phẩm cho vay trả góp mua phương tiện đi lại, đồ dùng, trang thiết bị gia đình với lãi suất thấp nhất 0%, trả trước chỉ từ 0 đồng tại hệ thống đối tác của các công ty; sản phẩm thẻ tín dụng - miễn phí thường niên ít nhất năm đầu, 0% đến 25% lãi suất cho giao dịch chi tiêu mua sắm, khoản thanh toán cố định hàng tháng dễ nhớ, dễ hiểu, không phí mở thẻ, biểu phí đơn giản, không phí tin nhắn, hạn mức tín dụng 6-60 triệu đồng/thẻ.

Hà Anh
TIN LIÊN QUAN

Khoảng 1,7 triệu đoàn viên, người lao động được hưởng lợi 563 tỉ đồng

Hà Anh |

Sáng ngày 15.2, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) và Công ty Cổ phần Hỗ trợ Thanh toán Việt Phú (MOVI)  giai đoạn 2016 – 2022, phương hướng hoạt động hợp tác giai đoạn 2023-2028.

Đà Nẵng: Thành lập 30 Công đoàn cơ sở với 2.000 đoàn viên trong 5 năm

Tường Minh |

Đà Nẵng - Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã thành lập được 30 Công đoàn cơ sở với 2.000 đoàn viên trong giai đoạn 2017 -2022.

Hải Phòng thống nhất nội dung triển khai mô hình ki-ốt phúc lợi đoàn viên

Mai Dung |

Hải Phòng - Chiều 14.2, Liên đoàn Lao động TP.Hải Phòng tổ chức hội nghị thống nhất các nội dung triển khai bán hàng phúc lợi đoàn viên, người lao động tại tại Khu công nghiệp VSIP, Nam Cầu Kiền.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.