Đẩy mạnh "hệ thống giáo dục nghề nghiệp kép" để chủ động đáp ứng nhân lực

LƯƠNG HẠNH |

“Hệ thống giáo dục nghề nghiệp kép” sẽ giúp doanh nghiệp chủ động được nguồn nhân lực, còn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì từng bước nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTBXH) Phạm Vũ Quốc Bình, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã triển khai việc thúc đẩy hoạt động gắn kết giữa GDNN với doanh nghiệp, thị trường lao động nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, của thị trường lao động, tăng cường công tác dự báo nhu cầu lao động. Tuy nhiên, các hoạt động này còn hạn chế, sự tham gia của các bên liên quan trong GDNN còn chưa thật sự hiệu quả. Do đó, việc dự báo nhu cầu kỹ năng, lao động nhằm định hướng cho công tác đào tạo thực sự là một thách thức.

Một trong những hoạt động quan trọng trong giải pháp gắn kết chặt chẽ GDNN với doanh nghiệp và thị trường lao động là: Thí điểm thành lập một số hội đồng kỹ năng nghề/nhóm nghề trọng điểm trong giai đoạn 2021-2025; trên cơ sở đánh giá, tổng kết sẽ mở rộng cho các nghề/nhóm nghề khác trong giai đoạn 2026-2030.

Trong 8 nhóm giải pháp phát triển GDNN trong giai đoạn tới, đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp là một trong những giải pháp, nhiệm vụ quan trọng được tập trung ưu tiên triển khai sớm.

Bộ LĐTBXH đã trình Chính phủ ban hành các chính sách khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp trong suốt quá trình đào tạo nghề nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ dừng ở khâu tuyển dụng, mà còn tham gia vào tất cả các khâu của quá trình đào tạo.

Mỗi doanh nghiệp có nhiều vị trí việc làm. Nếu muốn người lao động khi học xong có thể thích ứng được công việc ngay thì doanh nghiệp phải tham gia ngay từ đầu, xây dựng và điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp với nhu cầu.

Theo ông Đào Trọng Độ, Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên -Tổng cục GDNN: Doanh nghiệp cần tham gia vào quá trình đào tạo, thực hành, thực tập, cử cán bộ đến các cơ sở GDNN để hướng dẫn học viên, giúp họ tiếp cận với thực tiễn...

Cùng với đó, doanh nghiệp tham gia vào quá trình đánh giá trình độ người học. Trong quá trình sử dụng lao động, doanh nghiệp vẫn tiếp tục phản hồi lại với nhà trường và có điều chỉnh đào tạo phù hợp, bởi lẽ công nghệ, mô hình sản xuất, phương thức sản xuất sẽ thay đổi.

"Nếu phát huy được vai trò của doanh nghiệp, chúng ta không phải băn khoăn về vấn đề giải quyết việc làm", ông Đào Trọng Độ khẳng định.

Mới đây, tại Hội nghị "Người sử dụng lao động 2022: Tăng cường công tác đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp" do VCCI tổ chức, bà Afsana Rezaie, Phó Giám đốc Chương trình Hợp tác Việt - Đức về đổi mới đào tạo nghề Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp nên đóng vao trò tích cực và dẫn dắt trong việc điều chỉnh các chương trình đào tạo, đánh giá trình độ sinh viên, trong việc hướng dẫn sinh viên thông qua cung cấp các chương trình đào tạo tại doanh nghiệp.

Bà Afsana Rezaie cho rằng Việt Nam cần có nhiều hơn nữa những đối thoại xã hội với sự tham gia của nhiều đơn vị liên quan. Làm sao để những doanh nghiệp địa phương có thể tiếp cận dễ dàng với các cơ sở GDNN. Các cơ sở GDNN "rộng cửa" hơn nữa để tiếp nhận các khuyến nghị từ doanh nghiệp.

"Tại Đức, họ xây dựng "hệ thống GDNN kép" có sự tham gia của các bên là Chính phủ, LĐLĐ, Hiệp hội doanh nghiệp, Phòng Thương mại và đối tác xã hội. Từ đó, chúng tôi giới thiệu lộ trình học tập và đào tạo kép, trong đó phần lớn là đào tạo tại doanh nghiệp đảm bảo rằng sinh viên tốt nghiệp có được các kỹ năng cần thiết tại nơi làm việc", bà Afsana Rezaie chia sẻ.

Bà Afsana Rezaie khuyến nghị Việt Nam thành lập hội đồng kỹ năng ở nhiều cấp độ khác nhau, gồm sự tham gia của các cơ quan quốc gia, địa phương, VCCI, Hiệp hội doanh nghiệp, công đoàn, các cơ sở GDNN với vai trò là cơ quan tư vấn. Hệ thống mô hình hội đồng kỹ năng các cấp cùng phối hợp.

LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp khó tuyển dụng lao động do phải chịu cạnh tranh

ANH THƯ |

Để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh cao điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng bổ sung nhân sự. Dù đưa ra mức đãi ngộ hấp dẫn, song doanh nghiệp vẫn lo khó tuyển đủ số lượng lao động theo yêu cầu...

Lo doanh nghiệp vắng chủ, người lao động thiệt thòi dịp cuối năm

HÀ ANH CHIẾN |

Tại tỉnh Đồng Nai thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm hơn 22.000 lao động khiến đời sống NLĐ lâm cảnh khó khăn. Vừa qua còn xuất hiện tình trạng doanh nghiệp vắng chủ, mất liên lạc trong khi vẫn đang nợ lương NLĐ hàng trăm triệu đồng, khiến NLĐ lo lắng, thiệt thòi khi Tết đang đến gần.

Đẩy mạnh giáo dục quyền con người trong giáo dục nghề nghiệp

LƯƠNG HẠNH |

Một trong những công tác quan trọng đang được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tích cực triển khai là hình thành kỹ năng đưa nội dung, phương pháp giáo dục quyền con người vào chương trình đào tạo.

Nhiều kết quả nổi bật trong giáo dục nghề nghiệp Việt - Lào

LƯƠNG HẠNH |

Hợp tác giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam và Lào đã có được một số kết quả nổi bật từ năm 2008 đến nay.

Thực hiện giáo dục nghề nghiệp trong Chương trình mục tiêu quốc gia

LƯƠNG HẠNH |

Chiều 28.11, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện nội dung về giáo dục nghề nghiệp thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 vùng Trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.