Doanh nghiệp và Công đoàn tăng cường phòng dịch COVID-19 trong KCN

Nam Dương - Hà Anh |

Trước nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào Việt Nam, nhiều doanh nghiệp phối hợp với Công đoàn cơ sở tăng cường phòng chống dịch trong công nhân lao động với các biện pháp nghiêm ngặt như đo thân nhiệt, sát khuẩn cho công nhân ngay tại cổng vào; bắt buộc NLĐ đeo khẩu trang khi vào nhà máy; bố trí vách ngăn khu vực nhà ăn…

Bố trí vách ngăn ở bàn ăn

Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Cty Cổ phần Dệt may và Đầu tư thương mại Thành Công (TPHCM) - cho biết gần đây Cty thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh ở một số nước, nhất là những quốc gia khu vực Đông Nam Á gần Việt Nam. Ngày 26.4, Cty đã ra thông báo trong đó có nhắc đến tình hình dịch bệnh trên thế giới và đề nghị người lao động (NLĐ) thường xuyên, theo dõi thông tin. Ngoài các biện pháp phòng chống dịch cơ bản như đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát trùng, đeo khẩu trang… Cty vẫn duy trì vách ngăn trong từng bàn ăn để hạn chế tiếp xúc giữa những NLĐ với nhau.

“Đặc biệt, Cty khuyến cáo công nhân trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 tới đây, NLĐ hạn chế đi đến nơi tập trung đông người mà nên nghỉ tại chỗ. Trường hợp bắt buộc phải đi hoặc có về quê trong dịp lễ thì hạn chế đi lại bằng phương tiện công cộng, nếu có việc phải đi ra ngoài thì bắt buộc phải tuân thủ các biện pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế”.

Ông Củ Phát Nghiệp - Chủ tịch Công đoàn Cty PouYuen Việt Nam - cũng cho biết: Cty cũng vẫn duy trì các biện pháp đo thân nhiệt tất cả người vào Cty; trong giờ làm việc công nhân bắt buộc phải đeo khẩu trang; Cty phát nước sát trùng để cho công nhân rửa tay; bàn ăn của công nhân vẫn được duy trì vách ngăn.

“Ngoài ra, hằng ngày Cty đều phát cho mỗi NLĐ một khẩu trang (một tuần phát đủ 6 cái), để NLĐ đeo trong khi làm việc và khi ở trong Cty” - ông Nghiệp nói.

Ghi nhận tại Cty may mặc Triple Việt Nam (huyện Củ Chi, TPHCM), vẫn duy trì các biện pháp phòng, chống dịch như đo thân nhiệt, yêu cầu tất cả NLĐ đeo khẩu trang khi vào Cty và trong lúc làm việc; phát nước rửa tay sát khuẩn cho NLĐ và yêu cầu NLĐ giữ khoảng cách an toàn để phòng chống dịch.

“Trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp trên thế giới, ngoài việc duy trì các biện pháp phòng, chống dịch như trước đây, Cty cũng tăng cường tuyên truyền cho NLĐ và kiểm tra chặt chẽ hơn các biện pháp phòng dịch để nâng cao ý thức cho NLĐ” - ông Lê Trần Thanh Hải - Chủ tịch Công đoàn Cty may mặc Triple Việt Nam (huyện Củ Chi, TPHCM) nói.

Khuyến cáo nhân viên không nên tới nơi tập trung đông người

Ngày 27.4, ông Phan Thanh Hải - Chủ tịch Công đoàn Cty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam (Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, Hà Nội) - cho biết, từ khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam (đầu năm 2020) đến nay, tại Cty vẫn luôn nhắc nhở trên 5.000 cán bộ, nhân viên không chủ quan trước dịch bệnh, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế…

Ngoài ra, Cty vẫn duy trì vách ngăn trong nhà ăn, đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang khi vào nhà máy. Khu vực sản xuất vẫn duy trì việc đảm bảo khoảng cách phòng dịch. Tại văn phòng, vị trí làm việc cũng được chia ngăn...

Ông Phan Thanh Hải cho biết, trong dịp nghỉ lễ sắp tới, Cty và CĐCS đã khuyến cáo nhân viên không nên tới những nơi tập trung đông người, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, vận động người nhà cùng cài đặt ứng dụng Bluezone, khi đi làm trở lại thì phải khai báo y tế trung thực, nhất là đã đi đến vùng nào…

Tại Cty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) có hơn 1.200 cán bộ, công nhân viên. Hiện nay, công tác phòng chống dịch COVID-19 đã được nâng cao.

Khi chúng tôi đến ghi nhận công tác phòng chống dịch, trước khi qua cổng nhận được khuyến cáo của lực lượng bảo vệ là phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc trong khuôn viên Cty, sau đó được đo thân nhiệt, dùng nước rửa tay diệt khuẩn, khai báo y tế…

Tại tổ linh kiện dán bề mặt, anh Trương Văn Tiến - tổ trưởng - cho biết, từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam và cho đến nay, lãnh đạo và CĐCS luôn đề nghị cán bộ công nhân viên là nâng cao cảnh giác nhằm phòng chống dịch. “Chúng tôi được khuyến cáo phải thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế trong Cty cũng như ở nhà. Trong quá trình làm việc, anh chị em nhân viên vẫn đeo khẩu trang” - anh Tiến chia sẻ.

Thăm quan Tổ công suất cao và xuất khẩu - Cty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, chúng tôi thấy 100% nhân viên đều đeo khẩu trang trong khi làm việc. Anh Nguyễn Tiến Dũng - Tổ trưởng - cho biết, gần 70 cán bộ, nhân viên trong tổ luôn tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế; trong Cty, chúng tôi tuân thủ nội quy giãn cách, không tập trung đông người, hạn chế trao đổi, thường xuyên sử dụng nước rửa tay diệt khuẩn…

“Việc tuân thủ các biện pháp chống dịch COVID-19 của Cty ngoài việc bảo vệ bản thân, thì chúng tôi cũng đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Cty đang trong thời kỳ cao điểm chào mừng 60 năm thành lập Cty và 57 năm Bác Hồ về thăm đơn vị” - anh Tiến cho biết.

Ngoài các biện pháp phòng ngừa COVID-19 được áp dụng nghiêm ngặt, tại Cty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, lãnh đạo Cty và CĐCS còn phát vitamin để cán bộ, nhân viên nâng cao sức khoẻ…

Nam Dương - Hà Anh
TIN LIÊN QUAN

Bình Dương: Không để người lao động lơ là phòng dịch COVID-19

Đình Trọng |

Tại Bình Dương, dù công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được siết chặt bên trong các doanh nghiệp, nhà máy, nhưng khi bước ra khỏi nhà máy, nhiều người lao động vẫn còn lơ là phòng chống dịch.

LĐLĐ tỉnh Hải Dương yêu cầu CNVCLĐ không lơ là phòng dịch COVID-19

Mai Dung |

Ngày 27.4, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương ban hành công văn số 579/LĐLĐ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Nóng Sài Gòn: Sân bay tăng cường 100 nhân lực mỗi ngày hỗ trợ phòng dịch

NHÓM PV |

Cán bộ xuống đường quyết liệt nhắc người dân đeo khẩu trang; Điều chuyển gấp 15.000 liều vaccine cho Tây Nam Bộ; Sân bay tăng cường 100 nhân lực mỗi ngày hỗ trợ công tác phòng dịch... là những tin tức đáng chú ý trong Bản tin Nóng Sài Gòn ngày 27.4.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Lao động "vây" công ty vì không thể xuất cảnh đi Hàn Quốc

Cường Ngô - Khánh An |

Nhiều người lao động tụ tập vào đêm muộn trước cửa công ty, yêu cầu giải thích vì sao đến thời gian xuất cảnh, họ được thông báo không thể bay sang Hàn Quốc.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Trương Mỹ Lan khóc và nói sẽ trả tiền cho trái chủ

NHÓM PV |

TPHCM - Tại phiên tòa chiều 23.9, Trương Mỹ Lan bật khóc và hứa sẽ ưu tiên lấy tài sản của mình khắc phục cho các trái chủ.

BTC cuộc thi hoa hậu xin lỗi vì phát ngôn "vui mừng đón bão"

ĐÔNG DU |

Sau khi bị khán giả chỉ trích về phát ngôn tranh cãi, Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 Phạm Duy Khánh đã xin lỗi.