Giúp lao động ổn định công việc ngay tại địa phương

HẢI ĐĂNG - BÁ MẠNH |

Khi người lao động (NLĐ) có chế độ lương, thưởng và được CĐ chăm lo tốt quyền lợi, họ có xu hướng làm việc ngay tại địa phương thay vì đi làm xa như trước. Điều này đã giúp doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thái Bình không xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động, ổn định sản xuất.

Ổn định công việc tại địa phương

Làng thêu Minh Lãng (huyện Vũ Thư, Thái Bình) có truyền thống lâu đời, song qua thời gian nghề này dần mai một. Vì vậy, nhiều lao động địa phương đã rời nông thôn lên thành phố, hoặc tới các tỉnh, thành tìm việc. Tuy nhiên, năm 2007, từ khi Cty TNHH Creative Source Việt Nam chi nhánh Thái Bình (vốn Đài Loan, Trung Quốc) được thành lập tại đây đã thu hút được lao động địa phương và các xã lân cận vào làm việc.

Chị Đặng Thị Phương - công nhân Cty - chia sẻ, trước đây chị làm xa nhà với thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng nhưng chị vẫn không tiết kiệm được nhiều do còn chi phí về nhà trọ và sinh hoạt hằng ngày.

Từ khi Cty mở tại địa phương, chị quyết định về quê xin vào Cty làm việc để cuộc sống ổn định hơn, được ở gần nhà chăm sóc gia đình và các con.

“Với mức thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng lại được Cty hỗ trợ ăn trưa và tiền phụ cấp ăn trưa 20.000 đồng/ngày, thưởng năng suất, thưởng tay nghề, phụ cấp độc hại, các chế độ đối với NLĐ được Cty thực hiện đầy đủ, vì vậy tôi xác định sẽ gắn bó lâu dài với Cty” - chị Phương nói.

Chủ tịch CĐ Cty TNHH Creative Source Việt Nam - ông Nguyễn Văn Nguyên cho biết, khi thấy Cty có lương thưởng, chăm lo tốt quyền lợi, NLĐ đang làm tại Cty rủ bạn bè, người thân cùng vào làm. Hiện số lượng công nhân của Cty trên 1.600 người, hầu hết là người địa phương với mức thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/tháng.

Tại Cty CP sản xuất hàng thể thao (MXP) hiện có 15.000 CNLĐ làm việc tại 6 nhà máy, thu nhập bình quân trên 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Cty có số lao động nữ chiếm tới 75%, do đó CĐ tham mưu lãnh đạo Cty bố trí chỗ làm việc phù hợp với những lao động nữ mang thai và áp dụng thời gian làm việc 7 tiếng/ngày; lao động nữ mang thai còn có chế độ ăn bổ sung dưỡng chất và có chế độ thăm khám riêng; có hỗ trợ nuôi con nhỏ 100.000 đồng/bé/tháng.

CĐ tham mưu đưa vào nội quy của Cty điều khoản nâng cao đời sống cho CNLĐ như thưởng chuyên cần lên tới 12 triệu đồng/năm. Do đó, nhiều lao động địa phương đã vào làm ở đây ngay từ những ngày đầu và gắn bó cho tới nay.

Lợi ích cho cả đôi bên

Thấy được lợi ích từ việc không xảy ra thiếu hụt lao động, nhất là sau các đợt nghỉ lễ, nhiều DN ở Thái Bình có xu hướng mở cơ sở sản xuất ở các vùng nông thôn để thu hút lực lượng lao động tại chỗ.

Ông Phạm Ngọc Kế - Phó Giám đốc Sở Công Thương - cho biết, trước đây, thực tế nhiều lao động nông thôn rời quê hương ra thành phố hoặc các tỉnh ngoài tìm việc. Tuy nhiên, vài năm gần đây, nhiều DN đã thuê mặt bằng xây dựng các công ty, nhà máy, xí nghiệp thu hút được nguồn nhân lực này và huy động thêm được lao động nhàn rỗi tại địa phương. Qua đó, vừa giải quyết việc làm cho NLĐ với mức thu nhập ổn định, DN vừa giải bài toán về nhân lực, ổn định sản xuất.

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh Thái Bình, tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có trên 141.000 CNVCLĐ với mức thu nhập bình quân 4,2 triệu đồng/tháng; số CNLĐ thiếu việc làm khoảng trên 1.500 người. Thực tế số lao động này đều đã từng làm việc tại các KCN, cụm công nghiệp xa nhà nhưng do chỗ ăn ở chật hẹp, điều kiện sinh hoạt hạn chế nên phải tìm chỗ làm việc mới tại địa phương.

Ông Trần Văn Toản - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Bình - cho biết, nhìn chung NLĐ đều mong muốn có công việc ổn định, mức thu nhập bảo đảm cho cuộc sống của họ. Tuy nhiên, NLĐ cũng quan tâm tới việc CĐ, DN quan tâm, chăm lo và thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NLĐ, vì vẫn còn một số DN vi phạm pháp luật lao động.

Do đó, việc DN mở các cơ sở tại địa phương sẽ giúp NLĐ có nhiều sự lựa chọn để tìm kiếm công việc phù hợp; đồng thời cũng tạo ra sự cạnh tranh đối với các DN trong việc thu hút nguồn nhân lực thông qua việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách với NLĐ cũng như các cơ chế khuyến khích để NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài với DN.

HẢI ĐĂNG - BÁ MẠNH
TIN LIÊN QUAN

LĐLĐ tỉnh Thái Bình nâng cao nhận thức về CPTPP cho cán bộ CĐ

Bá Mạnh |

Sáng 26.3, LĐLĐ tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị thông tin về vấn đề lao động và công đoàn khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cho hơn 500 cán bộ công đoàn. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN – dự hội nghị.

LĐLĐ tỉnh Thái Bình tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết Trung ương

Bá Mạnh |

LĐLĐ tỉnh Thái Bình tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các Nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII, Đảng bộ tỉnh khóa XIX cho toàn thể cán bộ công đoàn chuyên trách.

LĐLĐ tỉnh Thái Bình tổ chức hành trình về nguồn cho cán bộ nữ công

Bá Mạnh |

Kỉ niệm 109 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3 và 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, LĐLĐ tỉnh Thái Bình tổ chức cho đoàn cán bộ nữ công các Công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố… dâng hương học tập truyền thống yêu nước của phụ nữ Việt Nam tại Đền thờ Hai Bà Trưng (Mê Linh, Hà Nội). Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.