Khó tuyển dụng lao động vào khu Kinh tế Vũng Áng

TRẦN TUẤN |

Với việc thu hút đầu tư khá hiệu quả, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào Khu Kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh). Tuy nhiên, do thiết chế công đoàn như nhà ở công nhân, trường học, khu vui chơi... còn hạn chế khiến việc tuyển dụng lao động gặp khó khăn.

Theo ông Nguyễn Đức Thạch - Chủ tịch Công đoàn các KKT tỉnh Hà Tĩnh, do đẩy mạnh sản xuất ngay từ đầu năm nên hiện Xí nghiệp may 10 ở Vũng Áng đang có nhu cầu tuyển dụng gần 1.000 công nhân lao động, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh và một số doanh nghiệp khác cũng đang có nhu cầu tuyển dụng. Tính chung tại KKT Vũng Áng hiện nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng hàng nghìn lao động nhưng việc tuyển dụng gặp khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh - cũng thông tin, theo khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, trong quý I/2024, có hơn 47 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Hà Tĩnh có nhu cầu tuyển dụng hơn 17.000 lao động làm việc tại Hà Tĩnh.

Trong đó, nhu cầu tuyển dụng chủ yếu là lao động phổ thông (chiếm 70%), làm việc trong các ngành nghề chủ yếu là lắp ráp linh kiện điện tử, dệt may, lái xe, lái máy. Theo bà Hương, so với những năm trước thì đầu năm 2024 này nhu cầu tuyển dụng lao động tại Hà Tĩnh khá cao, có dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, việc tuyển dụng vẫn gặp khó khăn.

Theo ông Nguyễn Đức Thạch, nguyên nhân việc tuyển dụng lao động tại KKT Vũng Áng nói riêng, ở Hà Tĩnh nói chung còn khó khăn vì mức lương ở Hà Tĩnh còn thấp hơn so với các tỉnh phía Nam.

Với ngành nghề công nghiệp nặng cần tuyển lao động có trình độ kỹ thuật cao, trong khi với lao động có kỹ thuật cao thì họ có nhiều cơ hội việc làm cho thu nhập cao hơn như đi làm ở các doanh nghiệp trong Nam, ngoài Bắc, hoặc đi xuất khẩu lao động nên khó tuyển.

“Bên cạnh đó, nhiều trường học ở Khu kinh tế Vũng Áng chưa tổ chức ăn bán trú khiến công nhân gặp khó khi đưa đón con. Vấn đề nhà ở cho công nhân cũng còn thiếu và thiếu nhiều dịch vụ khác đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, phục vụ đời sống khiến công nhân chưa yên tâm. Điều đó cũng ảnh hưởng đến kết quả tuyển dụng lao động tại đây” - ông Thạch chia sẻ.

Chủ tịch Công đoàn các KKT tỉnh Hà Tĩnh mong muốn Nhà nước, các cấp, các ngành quan tâm đầu tư thêm trường học, nhà ở công nhân và các dịch vụ tại KKT Vũng Áng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công nhân lao động.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương cũng cho rằng, việc tuyển dụng lao động tại Hà Tĩnh còn gặp khó bởi mức lương và các chế độ chính sách, môi trường làm việc, sinh hoạt phục vụ công nhân lao động tại Hà Tĩnh vẫn thấp, thiếu so với điều kiện làm việc ở khác tỉnh, thành phố khác.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Nhiều công ty ở Bình Dương kê bàn ra đường tuyển dụng lao động

ĐÌNH TRỌNG |

Tại Bình Dương, nhiều công ty kê bàn ra đường tuyển dụng lao động sau Tết Nguyên đán. Người lao động bắt đầu trở lại tìm việc làm, tuy nhiên không nhiều như những năm trước đây.

Nhu cầu tuyển dụng lao động tại Vĩnh Phúc tăng mạnh

Minh Hạnh |

Hiện các doanh nghiệp thuộc ngành dệt may, điện tử của tỉnh Vĩnh Phúc đang có nhu cầu sử dụng số lượng lao động lớn. Để ổn định nguồn lao động, Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh tuyển dụng, đảm bảo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp tại Ninh Bình ồ ạt tuyển dụng lao động

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Những ngày này, nhiều doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đều đăng thông báo tuyển dụng lao động với số lượng lớn, thậm chí có những doanh nghiệp còn treo thưởng cho những công nhân đang làm việc tại công ty mà giới thiệu được người mới.

Nhu cầu tuyển dụng lao động TPHCM tăng trong những tháng đầu năm 2024

HẠ MÂY |

Trong những tháng đầu năm 2024, nhu cầu vui chơi, ăn uống của người dân tại TPHCM tăng cao. Do đó, nhu cầu tuyển dụng, cơ hội việc làm cho các lao động có xu hướng tăng.

Đủ chiêu trò lừa đảo tuyển dụng lao động vùng cao dịp Tết

Phan Kiên |

Dịp cận Tết cổ truyền, trên nhiều trang mạng xã hội (MXH), group các tỉnh vùng cao Yên Bái, Lào Cai liên tục đăng tuyển người lao động làm việc thời vụ với lời hứa hẹn việc nhẹ lương cao, không cần bằng cấp…

Gia tăng nhu cầu tuyển dụng lao động ở Đắk Lắk

Phan Tuấn |

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk đang có nhu cầu tuyển dụng một lượng lớn người lao động để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Doanh nghiệp tăng cường tuyển dụng lao động dịp cuối năm

Minh Hà |

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này, thị trường lao động tại Việt Nam có nhiều khởi sắc hơn khi doanh nghiệp có thêm đơn hàng mới, cần một lượng lớn nhân sự để đảm bảo tiến độ sản xuất.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.