Bà Cù Thị Hậu - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN:

Kinh phí công đoàn chăm lo người lao động, đồng hành với doanh nghiệp lúc khó khăn

Thu Trà ghi |

Việc duy trì kinh phí Công đoàn 2% như hiện nay là rất cần thiết. Trước đây kinh phí đưa về Tổng LĐLĐVN nhiều hơn nhưng sau đó đều được điều tiết đưa về các địa phương. Hiện công đoàn đã thực hiện trích 75% để lại cho CĐCS. 3 cấp công đoàn còn lại được để lại 25%. Trong số 25% này, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở vẫn trích ra để thăm hỏi, chăm lo cho người lao động.

Chủ doanh nghiệp đóng 2% kinh phí công đoàn, số tiền này cũng sẽ được trích ra, để lại, phục vụ chính người lao động của doanh nghiệp.

Hiện nay, người lao động vẫn rất vất vả, đồng lương chưa đủ trang trải cuộc sống. Trong bối cảnh đó, công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Điều này thể hiện rất rõ trong thời gian dịch bệnh COVID-19 với những hoạt động hỗ trợ; khi Tết đến Xuân về với những phần quà được trao cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn và những chuyến xe đưa họ về quê đón Tết Sum vầy...

Bên cạnh đó, các hoạt động Tháng Công nhân cũng cho thấy sự chăm lo của công đoàn đối với người lao động…

Với việc duy trì 2% kinh phí công đoàn, công đoàn không chỉ thực hiện hoạt động chăm lo cho người lao động và còn đồng hành cùng doanh nghiệp khi sản xuất gặp khó khăn. Hơn thế, khi công đoàn chăm lo cho người lao động sẽ giúp người lao động thêm gắn bó với doanh nghiệp, từ đó người lao động nỗ lực đóng góp sức lực và trí tuệ cho doanh nghiệp, làm cho doanh nghiệp thêm phát triển.

Việc sử dụng kinh phí công đoàn của các cấp công đoàn đều chịu sự giám sát của người lao động. Ví dụ, việc sử dụng 75% kinh phí thì chính quyền và người lao động biết. Còn ở cấp Tổng LĐLĐVN, các công đoàn ngành, LĐLĐ địa phương, công đoàn cấp trên trực tiếp cũng vẫn được kiểm soát, công khai trong sử dụng.

Tôi đề nghị trong Luật Công đoàn vẫn duy trì kinh phí 2% vì đây chính là sự gắn kết giữa công đoàn và người lao động; là nguồn để tổ chức hoạt động chăm lo cho người lao động, để từ đó người lao động cống hiến, phục vụ doanh nghiệp nhiều hơn. Nguồn tài chính này đang được sự kiểm tra, giám sát của Nhà nước nên đảm bảo chi đúng mục đích.

Thu Trà ghi
TIN LIÊN QUAN

Hàng nghìn đoàn viên, người lao động hưởng phúc lợi từ kinh phí công đoàn

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Từ nguồn kinh phí công đoàn, hàng nghìn lượt đoàn viên, người lao động ở Thừa Thiên Huế được hưởng phúc lợi.

Đoàn viên công đoàn khó khăn được hỗ trợ kịp thời từ kinh phí Công đoàn

Thành Nhân |

Từ kinh phí công đoàn, tổ chức công đoàn đã thăm hỏi, trợ cấp cho đoàn viên công đoàn và người lao động khi ốm đau, thai sản, hoạn nạn trong lúc khó khăn đột xuất… Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động chăm lo khác cho người lao động cũng như tổ chức các phong trào thi đua do Công đoàn phát động.

Ưu tiên kinh phí Công đoàn để chăm lo cho người lao động

Kiều Vũ |

Hà Nội – Ngày 11.6, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết đã thực hiện triển khai những quy định mới trong công tác thu, chi tài chính Công đoàn cho đội ngũ Chủ tịch và kế toán Công đoàn cơ sở. Trong đó, ưu tiên kinh phí Công đoàn để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.