Lao động nghỉ việc không lương được hỗ trợ COVID-19 cần điều kiện gì?

Minh Phương |

Người lao động nghỉ việc không lương được hỗ trợ COVID-19 cần những điều kiện sau.

Anh Phạm Hoàng cho biết, anh làm tại một công ty về dịch vụ và thương mại, nghỉ dịch từ ngày 12.5-24.6 và nghỉ từ ngày 12.7 đến nay. Trong thời gian từ ngày 24.6 đến ngày 12.7, anh được bố trí đi làm 10 ngày. "Tôi có được hỗ trợ không? Tôi không được ký hợp đồng lao động và không được đóng bảo hiểm xã hội" - anh Hoàng đặt câu hỏi.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Hà Nội trả lời vấn đề này như sau:

Tại Điều 13 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định:

Người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 được hỗ trợ khi đủ các điều kiện sau:

1. Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1.5.2021 đến hết ngày 31.12.2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1.5.2021 đến ngày 31.12.2021.

2. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Như vậy, trường hợp của anh Phạm Hoàng không có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương thì không đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ.

Anh có thể gọi điện đến dường dây nóng của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hà Nội (điện thoại: 02437.2651.57) để được hướng dẫn chi tiết.

Minh Phương
TIN LIÊN QUAN

Sao người lao động du lịch và hộ kinh doanh chưa nhận được hỗ trợ COVID-19?

Minh Phương |

Ông Duy Phương (sống ở TP.HCM) cho biết, gia đình ông mở công ty du lịch từ năm 1995, 2 năm nay phải đóng cửa do dịch COVID-19. Ông và gia đình đều chưa nhận được gói hỗ trợ COVID-19 nào, kể cả từ gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của đợt 1.

HDV du lịch có hợp đồng cộng tác được nhận hỗ trợ COVID-19 không?

Minh Hương |

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, không có quy định về hợp đồng cộng tác viên. Do vậy, hướng dẫn viên du lịch có hợp đồng cộng tác viên sẽ không được nhận hỗ trợ COVID-19.

Cách xác định mốc thời gian tính tuổi trẻ em để hưởng hỗ trợ COVID-19

Minh Phương |

Việc xác định tuổi trẻ em để được hưởng chế độ theo Quyết định 23 (quy định cụ thể việc thực hiện Nghị quyết 68 về gói 26.000 tỉ đồng hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19) được xác định theo 2 phương án.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.