Mất an toàn lao động ở ngành Than: Người lao động còn chủ quan

Trần Ngọc Duy |

10 tháng qua, ngành Than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã để xảy ra 17 vụ việc làm chết 17 người. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, phần lớn các vụ việc là do ý thức kém từ chính người thợ và việc tuân thủ, giám sát quy trình an toàn có phần lơ là trong sản xuất, trong quản lý lao động…

Vẫn xảy ra mất an toàn

Mặc dù so với cùng thời điểm của năm 2019, số vụ tai nạn lao động trong ngành Than nói chung có phần giảm đôi chút, nhưng 2 tháng còn lại của năm 2020 cũng đầy bất ổn nếu các doanh nghiệp của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc không chỉ đạo quyết liệt và giám sát quy trình chặt chẽ từ chính những người thợ của họ.

Thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Quảng Ninh cho thấy, qua 10 tháng, ngành Than đã để xảy ra 12 vụ việc khiến 12 lao động thiệt mạng (phần lớn là thợ lò). Còn đối với Tổng Cty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng), con số là 5 vụ việc khiến 5 người thiệt mạng và 6 công nhân bị thương. Một vụ việc điển hình mới đây xảy ra vào ngày 22.10, tại một địa giới của Công ty Than Mông Dương, khiến 2 công nhân thiệt mạng.

Theo phân tích của các ngành chức năng, phần lớn lao động thiệt mạng là do bị đất đá, than vùi lấp trong hầm lò, tiếp đến là trượt ngã, va đập và duy nhất một vụ do ngạt khí…

Đại diện Thanh tra Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, một nguyên nhân nữa là các vụ tai nạn lao động xảy ra ở các doanh nghiệp của TKV là do người lao động vi phạm an toàn lao động, hoặc do đội ngũ quản lý buông lỏng quy trình, trách nhiệm...

Người lao động còn chủ quan, lơ là

Trong số các vụ việc nêu trên, theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, phần lớn do sự chủ quan, lơ là và ý thức xuất phát từ người lao động. Một số khác cũng do trách nhiệm của giám sát an toàn và những người quản lý ca.

Đơn cử như vụ việc ở Công ty Than Nam Mẫu xảy ra vào ngày 14.5, khi bị mất điện, hệ thống thông gió ngừng hoạt động nhưng bộ phận giám sát an toàn vẫn để cho công nhân tự ý vào lò làm việc dẫn đến 1 người bị chết vì ngạt khí. Hay như vụ việc ở Công ty Xây lắp mỏ TKV, công nhân thiệt mạng cũng do không tuân thủ, vi quy trình.

Vụ mới đây ở Công ty Than Mông Dương là khi di chuyển tàu điện chở công nhân dưới hầm lò, một công nhân không đóng cửa khoang đã tự ý thò đầu ra ngoài khiến tai nạn xảy ra. “Ở vụ việc này, ngoài sự thiếu ý thức từ người thợ cũng có phần lỗi ở bộ phận giám sát, nhắc nhở” - ông Hoàng Sỹ Hưng, Phó Chánh Thanh tra Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Ninh, chỉ rõ.

Hầu hết vụ tai nạn lao động ngành Than trong năm 2020 đều do lỗi vi phạm về quy trình từ chính người lao động, do vậy Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đề xuất kiến nghị xử lý trách nhiệm hành chính. Còn đối với những đơn vị sản xuất để xảy ra những vụ việc làm chết 2 lao động trở lên trong một năm, đòi hỏi việc kỷ luật nghiêm khắc người đứng đầu đơn vị hay không phụ thuộc từ chính lãnh đạo Tập đoàn TKV và Tổng Cty Đông Bắc.

Trần Ngọc Duy
TIN LIÊN QUAN

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.