"Nếu không có ôxy miễn phí trong dịch COVID-19, chúng tôi đã rất nguy kịch"

Nam Dương - Chân Phúc |

TPHCM - Nhiều F0 đã tâm sự "nếu không có ôxy miễn phí trong dịch COVID-19, chúng tôi đã rất nguy kịch", khi nhớ lại việc được cán bộ Công đoàn và các tình nguyện viên cấp cứu ôxy kịp thời giữa lúc đại dịch COVID-19 tại TPHCM đang ở đỉnh điểm.

"Như trút được gánh nặng"

Chị Phạm Ngọc Hằng, nhà ở một hẻm nhỏ trên đường Đoàn Văn Bơ, Phường 16, Quận 4, TPHCM, là một F0 đã được cấp cứu ôxy từ chương trình “ATM ôxy Thủ Đức miễn phí” trong lúc ngặt nghèo nhất và nhờ đó đã khỏi bệnh từ hơn 1 tháng qua.

Chị Hằng kể: Ngày 21.8, khi thấy con gái (đang là sinh viên đại học) có dấu hiệu nhiễm COVID-19, chị tự xét nghiệm nhanh và kết quả con chị dương tính với SARS-CoV-2. Vừa lo cho con gái, chị Hằng vừa lo phòng bệnh cho mình và con trai. Thế nhưng, chỉ mấy ngày sau, chị cũng bị nhiễm COVID-19.

Kết quả tự xét nghiệm COVID-19 của chị Hằng ngày 29.8.2021
Kết quả tự xét nghiệm COVID-19 của chị Hằng ngày 29.8.2021. Ảnh Nhân vật cung cấp

"Tối 27.8, tôi thấy khó thở, liền gọi lên y tế phường nhờ giúp đỡ nhưng không có ai nghe máy. Tôi hiểu rằng chắc chắn nhiều nơi khác đang gặp khó khăn hơn mình và cố gắng chịu đựng. Nhưng thực sự tôi rất hoang mang vì nhiều người nhà là bác sĩ đều nói từ ngày thứ 7 đến ngày 9 là thời gian sẽ rất nguy hiểm”, chị Hằng giọng run run nhớ lại.

Sáng 28.8, khi thấy không chịu đựng được nữa, chị Hằng gọi đến đường dây nóng của chương trình “ATM ôxy Thủ Đức miễn phí” và chờ đợi.

“Lúc đó, tôi rất hoảng loạn. Tôi mở quạt và thấy khó thở nên tắt quạt đi, mở cửa sổ nhưng vẫn không thở được. Tôi đóng cửa lại và mở máy lạnh lên thì có cảm giác như rơi xuống nước, bị ngộp vì không có ôxy để thở”. Chỉ khoảng 15 phút sau, tình nguyện viên của chương trình đã mang bình ôxy đến và giúp chị được thở ôxy, lúc này chị như trút được gánh nặng.

Ông Phan Bửu Đảo (thứ 2 từ trái qua), Phó Chủ tịch Công đoàn EVNGENCO3, cùng các tình nguyện viên của chương trình “ATM ôxy Thủ Đức miễn phí” thăm, tặng quà chị Hằng. Ảnh: Chân Phúc
Ông Phan Bửu Đảo (thứ 2 từ trái qua) - Phó Chủ tịch Công đoàn Cơ quan EVNGENCO3 - cùng các tình nguyện viên của chương trình “ATM ôxy Thủ Đức miễn phí” thăm, tặng quà chị Hằng. Ảnh: Chân Phúc

Khi thở hết bình ôxy này, chị tiếp tục gọi và được cung cấp ôxy miễn phí. Nhờ những bình ôxy này và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, mấy ngày sau chị Hằng đã dần dần hồi phục, lấy lại được vị giác và ngửi được mùi. Tự test nhanh tại nhà, chị Hằng đã có kết quả âm tính.

“Lúc này, tôi biết mình đã may mắn vượt qua cơn bạo bệnh. Thực sự, nếu không có những bình ôxy nghĩa tình kịp thời đó, tôi sẽ rất nguy kịch”, chị Hằng chia sẻ.

Video: Những người bệnh từng là F0 kể lại giây phút sinh tử khi được cấp cứu ôxy.

“Tôi mới “cai” được ôxy mấy bữa nay"

Chúng tôi đến một khu nhà trọ khá ẩm thấp trên đường số 2, Phường Bình An, TP. Thủ Đức. Trong căn phòng trọ chừng 10 m2, phía trên tấm nệm trải dưới sàn là tường nhà treo đầy những bộ quần áo của một gia đình 3 người lớn. Ở đầu tấm nệm là bình ôxy chưa sử dụng hết.

Anh Nguyễn Trí Thức (phải) kể chuyện được cung cấp ôxy miễn phí cho phóng viên Báo Lao Động. Ảnh: Chân Phúc
Anh Nguyễn Trí Thức (phải) kể chuyện được cung cấp ôxy miễn phí cho phóng viên Báo Lao Động. Ảnh: Chân Phúc

Như hiểu ý, anh Nguyễn Trí Thức, chủ nhà là nhân viên một công ty bảo vệ, nói: “Tôi mới “cai” được ôxy mấy bữa nay”. Rồi anh Thức kể, ngày 17.8, anh test nhanh và phát hiện mình bị dương tính với COVID-19 và mấy ngày sau, ngày 23.8 thì được đưa đi chữa trị.

Đúng 1 tháng sau, anh được cho về nhà điều trị, nhưng nồng độ ôxy trong máu (SpO2) thường xuyên xuống thấp, nên nhu cầu thở ôxy khá căng thẳng, trong khi tiền lương gia cảnh rất khó khăn (vợ anh đi làm giúp việc gia đình phải nghỉ mấy tháng, còn con trai tuy đã lớn nhưng công việc không ổn định) không thể đủ để mua ôxy. Anh gọi đến chương trình “ATM ôxy miễn phí” và được cung cấp gần chục bình ôxy đều đặn suốt hơn 1 tháng anh Thức đã vượt qua được lúc nguy hiểm.

Anh Nguyễn Trí Thức trả lại vỏ bình ôxy cho cán bộ công đoàn EVNGENCO3. Ảnh: Chân Phúc
Anh Nguyễn Trí Thức (bên phải) trả lại vỏ bình ôxy cho cán bộ Công đoàn EVNGENCO3. Ảnh: Chân Phúc

Hôm chúng tôi đến nhà anh (30.10), cũng là lúc anh trả vỏ bình ôxy cuối cùng cho chương trình.

"Nếu không có ôxy miễn phí, chồng tôi đã chết"

Trường hợp của anh Lê Văn Hùng, một người dân bán vé số dạo đang ở trọ tại Phường Linh Xuân, TP. Thủ Đức khá đặc biệt. Khi chúng tôi đến, ngay trước cửa phòng trọ của gia đình anh là 4 bình ôxy loại 40 lít và 2 bình ôxy loại 9 lít.

Các vỏ bình ôxy để trước cửa phòng trọ của gia đình anh Lê Văn Hùng. Ảnh: Chân Phúc
Các vỏ bình ôxy để trước cửa phòng trọ của gia đình anh Lê Văn Hùng. Ảnh: Chân Phúc

Giọng còn đầy mệt nhọc, nhiều lúc phải ngắt quãng, lấy hơi, anh Hùng kể quê anh ở Thanh Hóa, vào TPHCM bán vé số dạo, còn vợ là công nhân của Cty Freetrend (KCX Kinh Trung, TP. Thủ Đức). Đầu tháng 8.2021, mẹ anh bị mất vì nhiễm COVID-19, ít ngày sau thì anh bị phát hiện dương tính và gần một tuần sau được đưa đi viện chữa trị.

Anh Le6b Văn Hùng (phải) và con trai trước phòng trọ. Ảnh: Chân Phúc
Anh Lê Văn Hùng (phải) và con trai trước phòng trọ. Ảnh: Chân Phúc

Do không được điều trị kịp thời, phổi anh bị tổn thương nặng, ngay lúc nằm viện đã phải thở ôxy liều cao. Sau hơn 1 tháng chữa trị, anh được cho xuất viện nhưng bác sĩ yêu cầu phải chuẩn bị sẵn bình ôxy ở nhà để thở. Lúc đó, do chưa biết đến chương trình “ATM ôxy Thủ Đức miễn phí”, vợ anh đã phải liên hệ mua một bình ôxy loại 9 lít với giá 2,5 triệu đồng cho anh sử dụng. “Tôi về đến nhà nhưng bình oxy chưa giao kịp, cảm giác như chỉ vài phút nữa là chết”, anh Hùng nhớ lại.

Nhưng bình oxy loại 9 lít này, anh chỉ thở được vài giờ. May mắn có người chỉ cho vợ anh biết chương trình “ATM ôxy Thủ Đức miễn phí”. Ngay lần đầu tiên, anh đã được hỗ trợ 1 lúc 3 bình loại 9 lít. Biết nhu cầu ôxy của anh Hùng quá cao, chở xe máy không nổi, ông Phan Bửu Đảo, Phó Chủ tịch Công đoàn Cơ quan EVHGENCO3 đã cùng các tình nguyện viên chở 6 bình loại 40 lít và 3 bình loại 9 lít khác cho anh.

Các tình nguyện viên mang bình ôxy loại 40 lít cung cấp cho gia anh Hùng. Ảnh: nhân vật cung cấp
Các tình nguyện viên mang bình ôxy loại 40 lít cung cấp cho gia đình anh Hùng. Ảnh: EVNGENCO3 cung cấp.

Và suốt 6 tuần qua, mỗi tuần, đều đặn chương trình “ATM ôxy miễn phí” đều cấp cho anh 6 bình loại 40 lít và cấp thêm cho anh một máy tạo ôxy để dự phòng. Tính ra, số tiền nếu phải mua ôxy lên đến cả gần trăm triệu đồng. Và đến nay, anh Hùng cũng mới “cai” được ôxy khoảng 5 ngày.

Chị Lê Thị Tươi, vợ anh Hùng, không giấu được cảm xúc, chia sẻ: “Nếu không có ôxy miễn phí, chắc chồng tôi đã chết vì chẳng thể có tiền để mua ôxy”.

Chương trình “ATM ôxy Thủ Đức miễn phí” đã cung cấp gần 500 bình ôxy giúp cho 180 người bệnh F0 được cấp cứu kịp thời và qua khỏi cơn nguy kịch. Ảnh: Nam Dương
Chương trình “ATM ôxy Thủ Đức miễn phí” đã cung cấp gần 500 bình ôxy giúp cho 180 người bệnh được cấp cứu kịp thời và qua khỏi cơn nguy kịch. Ảnh: Nam Dương

Ông Phan Bửu Đảo - Phó Chủ tịch Công đoàn Cơ quan EVNGENCO3 - cho biết, Chương trình “ATM ôxy Thủ Đức miễn phí” do Đoàn Khối Cơ sở Bộ Công Thương tại TPHCM, và Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) phối hợp cùng Thành đoàn TP. Thủ Đức thực hiện với sự đồng hành và tài trợ kinh phí từ EVNGENCO3, do một số cán bộ công đoàn, đoàn viên thanh niên và tình nguyện viên trực tiếp thực hiện.

Sau hơn 2 tháng thực hiện, chương trình đã cấp đổi gần 500 lượt bình oxy, hỗ trợ, cấp cứu được hơn 180 người bệnh trong tình trạng nguy kịch, khó thở trên địa bàn TP.Thủ Đức và các quận, huyện khác của TPHCM.

Nam Dương - Chân Phúc
TIN LIÊN QUAN

Nhiều tỉnh có học sinh mắc COVID-19, những lưu ý khi để con đến trường

Tuệ Nhi |

Kế hoạch đến trường của học sinh tại các tỉnh thành liên tục thay đổi theo diễn biến của dịch bệnh COVID-19. Không ít học sinh dương tính với SAR-CoV-2, do đó phụ huynh, giáo viên, học sinh cần lưu ý để trẻ đến trường an toàn.

Miền Trung: Tuyệt đối không để mất điện tại các cơ sở điều trị COVID-19

Tường Minh |

Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) yêu cầu các đơn vị không để mất điện tại các cơ sở y tế, bệnh viện điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 với bất cứ lý do gì.

TP Hồ Chí Minh thay đổi lớn trong xếp hạng cấp độ dịch COVID-19

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Theo số liệu mới nhất được cập nhật, TPHCM hiện có 10 quận huyện thuộc cấp độ 1 (vùng xanh, nguy cơ thấp) và 12 quận huyện thuộc cấp độ 2 (vùng vàng, nguy cơ trung bình). Toàn thành phố đang ở cấp độ 2.

Giá xét nghiệm COVID-19 vẫn "nhảy múa", gộp 10 mẫu cũng như gộp 5 mẫu

THẢO ANH - HOÀI ANH |

Dù đã nhiều lần Bộ Y tế chấn chỉnh giá xét nghiệm COVID-19 song vẫn đang xảy ra tình trạng giá "nhảy múa", thậm chí gộp mẫu 10 giá chẳng khác gộp mẫu 5. Thực trạng này xảy ra chủ yếu ở những cơ sở y tế tư nhân. Để người dân sớm được thụ hưởng mức giá ổn định, Bộ Y tế cần sớm ban hành Thông tư quy định về giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Lao động "vây" công ty vì không thể xuất cảnh đi Hàn Quốc

Cường Ngô - Khánh An |

Nhiều người lao động tụ tập vào đêm muộn trước cửa công ty, yêu cầu giải thích vì sao đến thời gian xuất cảnh, họ được thông báo không thể bay sang Hàn Quốc.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Trương Mỹ Lan khóc và nói sẽ trả tiền cho trái chủ

NHÓM PV |

TPHCM - Tại phiên tòa chiều 23.9, Trương Mỹ Lan bật khóc và hứa sẽ ưu tiên lấy tài sản của mình khắc phục cho các trái chủ.