Người lao động làm việc tại nhà, vừa làm vừa nghỉ có đóng BHXH không?

Minh Phương |

Có 3 trường hợp người lao động làm việc tại nhà nhưng vừa làm vừa nghỉ vẫn được đóng bảo hiểm xã hội.

Nhiều doanh nghiệp đang thực hiện chính sách giảm thời gian làm việc của người lao động. Ví dụ, có nhiều người lao động đi làm với lịch làm việc là 1 tuần làm 3 ngày, nghỉ 4 ngày. Vậy trong trường hợp này phải đóng bảo hiểm xã hội thế nào?

Theo quy định tại Khoản 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14.4.2017:

Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, sẽ có những trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Người lao động vừa làm vừa nghỉ mà số này nghỉ từ 13 ngày trở xuống trong tháng: Thì vẫn phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội tháng đó.

- Trường hợp 2: Vừa làm vừa nghỉ mà số ngày nghỉ từ 14 ngày trở lên trong tháng nhưng vẫn hưởng lương do người sử dụng lao động chi trả thì người lao động và người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định.

- Trường hợp 3: Vừa làm vừa nghỉ mà số ngày nghỉ từ 14 ngày trở lên trong tháng nhưng không hưởng lương do người sử dụng lao động chi trả thì người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định.

Làm việc tại nhà có được đóng bảo hiểm xã hội không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 26 Điều 1 Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH, tiền lương tháng căn cứ đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Do đó, nếu người lao động vẫn làm việc online và vẫn hưởng lương thì vẫn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

Minh Phương
TIN LIÊN QUAN

Hồ sơ hưởng chế độ nghỉ hưu trước tuổi cho người lao động

ANH THƯ |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thủ tục để nghỉ hưu trước tuổi với người lao động suy giảm khả năng lao động.

Gói 26.000 tỉ đồng: Không thể trực tiếp ký văn bản do dịch, cần làm gì?

Minh Phương |

Tình hình dịch COVID-19 phức tạp, nhiều nơi phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nên khá nhiều người lao động gặp khó trong việc chuẩn bị các loại giấy tờ liên quan để nhận gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng.

Hiểu thế nào về người lao động trong các khu vực bị phong tỏa được hỗ trợ?

Minh Phương |

Quy định người lao động "trong các khu vực bị phong tỏa" được nhận hỗ trợ COVID-19 được hiểu như thế nào?

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.