Nhiều doanh nghiệp đang thực hiện chính sách giảm thời gian làm việc của người lao động. Ví dụ, có nhiều người lao động đi làm với lịch làm việc là 1 tuần làm 3 ngày, nghỉ 4 ngày. Vậy trong trường hợp này phải đóng bảo hiểm xã hội thế nào?
Theo quy định tại Khoản 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14.4.2017:
Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội.
Như vậy, sẽ có những trường hợp như sau:
Trường hợp 1: Người lao động vừa làm vừa nghỉ mà số này nghỉ từ 13 ngày trở xuống trong tháng: Thì vẫn phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội tháng đó.
- Trường hợp 2: Vừa làm vừa nghỉ mà số ngày nghỉ từ 14 ngày trở lên trong tháng nhưng vẫn hưởng lương do người sử dụng lao động chi trả thì người lao động và người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định.
- Trường hợp 3: Vừa làm vừa nghỉ mà số ngày nghỉ từ 14 ngày trở lên trong tháng nhưng không hưởng lương do người sử dụng lao động chi trả thì người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định.
Làm việc tại nhà có được đóng bảo hiểm xã hội không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 26 Điều 1 Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH, tiền lương tháng căn cứ đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Do đó, nếu người lao động vẫn làm việc online và vẫn hưởng lương thì vẫn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.