Nhiều kỳ vọng vào nhà máy điện sinh khối 3.000 tỉ đồng sắp hình thành tại Yên Bái

Đinh Đại |

Nhiều công nhân, lao động Yên Bái đang ngóng chờ dự án nhà máy điện sinh khối tại Cụm Công nghiệp Bắc Văn Yên của Công ty Cổ phần Erex Nhật Bản sớm đi vào hoạt động.

Những ngày đầu tháng 5.2024, trong chuyến công tác nước ngoài, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã tới Tokyo, tận tay trao Chứng nhận đầu tư cho lãnh đạo Công ty Cổ phần Erex Nhật Bản. Hành động nhỏ nhưng trọng thị, thể hiện sự kỳ vọng lớn chính quyền và nhân dân Yên Bái về đối tác Nhật Bản.

Theo đó, Công ty Cổ phần Erex sẽ triển khai xây dựng nhà máy điện sinh khối trên diện tích khoảng 10ha tại Cụm Công nghiệp Bắc Văn Yên, huyện Văn Yên; với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 100 đến 120 triệu đô (2.500 - 3.000 tỉ đồng).

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn (bên phải ảnh) trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1 cho Công ty cổ phần Erex, Nhật Bản. Ảnh: Cổng thông tin Yên Bái
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn (phải) trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1 cho Công ty Cổ phần Erex, Nhật Bản. Ảnh: Cổng thông tin Yên Bái

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khẳng định, tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp với phương châm lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, thực hiện mục tiêu các bên cùng thắng, cùng hưởng thành quả của các dự án.

Được biết, đây là dự án thứ hai của Công ty Erex được cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư tại tỉnh Yên Bái.

Năm 2023, dự án Nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Yên Bái với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 475 tỉ đồng cũng đã được khởi công tại Cụm công nghiệp Bắc Văn Yên.

Nhà máy điện sinh khối sẽ được đầu tư xây dựng tại Cụm công nghiệp Bắc Văn Yên. Ảnh: Đinh Đại
Nhà máy điện sinh khối và Nhà máy nhiên liệu sinh khối của Công ty Cổ phần Erex đều được đầu tư xây dựng tại Cụm công nghiệp Bắc Văn Yên.
Vị trí xây dựng nhìn từ phía xa. Ảnh: Đinh Đại
Khu vực xây dựng dự án nhà máy nhiên liệu sinh khối. Ảnh: Đinh Đại

Ngày 11.5, có mặt tại Cụm Công nghiệp Bắc Văn Yên (xã Đông Cuông, huyện Văn Yên), theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, nơi đây đang được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hiện đã có nhiều nhà máy hoạt động.

Phần mặt bằng của nhà máy nhiên liệu sinh khối đã dần hiện hình sau khi triển khai các máy móc hạng nặng.

Khi nắm được thông tin, rất nhiều người lao động tỏ ra phấn khởi khi biết dự án hàng nghìn tỉ đồng sắp được triển khai.

Việc xây dựng nhà máy sẽ giúp giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động. Ảnh: Đinh Đại
Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Yên có 439 doanh nghiệp, hợp tác xã; tăng 152 doanh nghiệp, hợp tác xã tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Ảnh: Đinh Đại

Theo anh Nguyễn Văn Tuân (trú xã Đông Cuông, huyện Văn Yên), những năm trở lại đây, có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm, đầu tư vào tỉnh Yên Bái. Vì vậy, nhiều người dân đã có thể đi làm các công việc ở trong tỉnh, không phải lo đi xa kiếm việc.

"Tôi rất mong rằng sau khi nhà máy hoàn thành sẽ giải quyết được nhiều việc làm chất lượng cho người lao động địa phương, nhất là người lao động ở các huyện vùng sâu, vùng xa như Trạm Tấu, Mù Cang Chải..." - anh Tuân nói.

Một trong hai dự án của công ty Erex hiện đang trong quá trình giải phóng mặt bằng. Ảnh: Đinh Đại
Một trong hai dự án của Công ty Cổ phần Erex đang trong quá trình giải phóng mặt bằng. Ảnh: Đinh Đại

Còn chị Nguyễn Thị Huyền (trú huyện Yên Bình) chia sẻ, hiện nay ở Yên Bái chưa có nhiều nhà máy nên tìm việc làm khó khăn. Hầu hết mọi người đều chọn đi làm tại các khu công nghiệp (KCN) lớn ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên.

"Tôi cũng đang đi làm ở KCN Bắc Ninh với mức lương khoảng hơn 7 triệu đồng/tháng. Phải đi làm xa con cái nên nhiều khi cũng nản và muốn về" - chị Huyền nói và cho biết, khi nhà máy hoạt động chị sẽ về quê làm việc để gần gia đình và tiện chăm sóc con cái.

Máy móc được triển khai để san gạt mặt bằng phục vụ dự án. Ảnh: Đinh Đại
Máy móc được triển khai để san gạt mặt bằng phục vụ dự án. Ảnh: Đinh Đại

Trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Thiên - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Văn Yên - cho hay: "Cụm Công nghiệp Bắc Văn Yên có diện tích 72ha, với 4 dự án nhà máy được triển khai hoạt động ổn định và đi vào sản xuất".

Bà Thiên đánh giá, việc Công ty Cổ phần Erex chuẩn bị đầu tư vào đây là một tín hiệu mới cho nền công nghiệp của tỉnh Yên Bái. Các công nhân, người lao động đang rất đón chờ dự án, mong rằng sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Hiện nay, địa bàn huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái có 439 doanh nghiệp, hợp tác xã; tạo việc làm mới cho 2.845 lao động; thu nhập bình quân đầu người đạt 62 triệu đồng.

Địa phương này đang khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hạ tầng vào các khu, cụm công nghiệp; thu hút các dự án trong lĩnh vực công nghiệp chế biến nông - lâm sản, chế biến khoáng sản, công nghiệp phụ trợ, các dự án tạo nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn.

Đinh Đại
TIN LIÊN QUAN

Bình yên "xóm Bụi" - nơi ám ảnh một thời của người dân TP Yên Bái

Hồng Nguyên |

Khoảng vài thập niên trước, “xóm Bụi” là một cộng đồng dân cư tứ xứ, bám lấy chợ Yên Bái để sinh sống và tồn tại. Họ sống trôi nổi, nhiều người không có hộ khẩu, nhiều đứa trẻ sinh ra và lớn lên vẫn không có giấy khai sinh...

Đường 2.000 tỉ đồng ở Yên Bái thi công ì ạch do vướng tài sản của người dân trên đất rừng

Đinh Đại |

Sau 2 năm triển khai, tuyến đường liên tỉnh kết nối Sơn La, Lai Châu, Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) gặp nhiều vướng mắc về mặt bằng và thanh lý tài sản trên đất rừng.

Chủ tịch Yên Bái sang Tokyo, tận tay trao Chứng nhận đầu tư cho chủ dự án 3.000 tỉ đồng

Đinh Đại |

Nhà máy điện sinh khối với sự hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản sẽ được xây dựng tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái trên diện tích khoảng 10ha, với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 100 đến 120 triệu đô la.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.