Nhiều trường hợp người lao động không được hỗ trợ vì doanh nghiệp không đóng BHXH

LÊ PHI LONG |

QUẢNG BÌNH - Ngày 31.8, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh cho biết, hiện các địa phương đã thực hiện chi trả hỗ trợ cho các đối tượng và đã hoàn thành xong thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, toàn tỉnh có 18 doanh nghiệp với 419 lao động đã có quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà ở với số tiền 615 triệu đồng. 

Theo Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Bình, qua tiếp nhận hồ sơ tại các địa phương, có nhiều hồ sơ người lao động đó thuộc đối tượng người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, nhưng doanh nghiệp không đóng BHXH cho họ, do vậy phải trải hồ sơ vì không đủ điều kiện. Có doanh nghiệp, cơ sở làm việc không ở tại khu công nghiệp, khu kinh tế nhưng lại hướng dẫn người lao động kê khai hồ sơ. Vì vậy, phòng chuyên môn mất nhiều thời gian để giải đáp cho các đơn vị đó và trả lại hồ sơ.

Theo báo cáo, số hỗ trợ thực tế thấp hơn so với rà soát nhu cầu hỗ trợ từ tháng 5.2022 do lúc rà soát có nhiều lao động là công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp chưa có nhà ở riêng, đang ở cùng nhà bố mẹ, anh chị em hoặc nhà người thân không có phát sinh thuê nhà ở, không trả tiền thuê nhà. Do vậy, khi làm hồ sơ các lao động này không thuộc đối tượng hỗ trợ; một số lao động thuôc đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc nhưng họ không tham gia BHXH nên cũng không thuộc đối tượng hỗ trợ.

LÊ PHI LONG
TIN LIÊN QUAN

Gói hỗ trợ tín dụng 20.000 tỉ đồng: NLĐ có nhu cầu vay rất lớn

Hà Anh |

Ngày 30.8, sau những chuyến khảo sát về nhu cầu, mong muốn thực tế của NLĐ về hỗ trợ tín dụng tại một số địa phương, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Trần Thị Thanh Hà - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐVN - cho biết, người lao động (NLĐ) có nhu cầu được vay, hỗ trợ tín dụng rất lớn.

Lý do hỗ trợ tiền thuê nhà đến tay người lao động không nhanh như kỳ vọng

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Các địa phương ở Bình Dương tập trung lực lượng, làm việc tăng ca cả thứ 7 và chủ nhật, lãnh đạo tỉnh cũng quan tâm chỉ đạo khẩn trương thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Tuy nhiên, tiền hỗ trợ vẫn không đến tay người lao động nhanh như kỳ vọng do nhiều lý do khách quan.

Nơi nhận đủ, nơi chưa có đồng nào

Nam Dương |

Sát thời hạn kết thúc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) như ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH, theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, tại TPHCM, nhiều nơi NLĐ vẫn chưa nhận được khoản tiền này, trong khi đó nhiều công ty khác đã nhận đủ.

Bí thư huyện bức xúc về việc 300 sổ đỏ của dân bị thu hồi

Hoài Phương |

Bình Định - Về việc tham mưu UBND huyện thu hồi 300 sổ đỏ của người dân, Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ cho rằng, đây là vấn đề gây bất ổn trong xã hội.

Khởi tố, bắt tạm giam người cha bạo hành con trai 6 tuổi

Tâm Tú |

Ngày 4.10, Công an Quận 8 (TPHCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam người cha trong vụ bé trai 6 tuổi nghi bị bạo hành.

Xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho ông Mai Đức Chung

LƯƠNG HẠNH |

Bộ Nội vụ tiến hành lấy ý kiến nhân dân đề nghị tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” đối với ông Mai Đức Chung.

Dự báo vùng ảnh hưởng của cơn bão mới mạnh ngang Helene

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất cho hay, bão Kirk mạnh lên thành bão cấp 4 ngày 3.10, trở thành bão mạnh thứ 3 trong mùa bão 2024 sau siêu bão Beryl và Helene.

Bất ngờ lý do không đội mũ bảo hiểm của nam sinh lớp 9

Tô Thế |

Khi bị lực lượng CSGT Hà Nội dừng xe kiểm tra vì không đội mũ bảo hiểm, nam sinh lớp 9 tỏ ra bất ngờ.