Cuộc thi bút ký, phóng sự về công nhân, công đoàn và người lao động Hà Tĩnh:

Nô nức chào mừng ngày hội lớn

An Ngọc |

Nô nức, khí thế trên mỗi công trình trọng điểm; nỗ lực triển khai Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; tìm tòi, say sưa để viết lên những tác phẩm có chất lượng về tổ chức công đoàn, đoàn viên, công nhân lao động… là những việc làm mà đoàn viên, người lao động Hà Tĩnh đang cùng nhau nỗ lực hoàn thành để chào mừng dịp tổ chức Công đoàn tròn 95 tuổi.

Thi đua trên những công trường đầy nắng

Các phong trào thi đua yêu nước được tập trung triển khai thực hiện chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929-28.7.2024).

Từ trong công xưởng, nhà máy, trên những công trường đầy nắng, gió, bụi, công nhân lao động Hà Tĩnh vẫn miệt mài lao động sản xuất, phấn đấu về đích trước kế hoạch đề ra.

Ướt đẫm mồ hôi trên công trường, anh Trần Văn Cường, công nhân lái cẩu Xí nghiệp xếp dỡ cảng Vũng Áng, Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt cười hồn hậu tâm sự: “Chị hỏi tôi có mệt không ư? Mệt chứ ạ, nhưng được lao động, cống hiến để tạo ra thu nhập cho bản thân, để đóng góp một chút công sức cho công ty, doanh nghiệp, để làm đẹp cho quê hương thì những giọt mồ hôi này có là gì đâu…”.

ác
Phút nghỉ tạm trên công trường lao động. Ảnh: T.L

Tình yêu lao động có lẽ là nét đẹp thiêng liêng cao quý nhất trong hàng ngàn những nét đẹp đang được những người công nhân cần cù, chịu thương, chịu khó ngày ngày tô vẽ lên trên mảnh đất Hà Tĩnh đầy nắng và gió…

Từ trong các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” đã khẳng định giá trị cốt lõi, xuyên suốt của tổ chức công đoàn, tiêu biểu như “Phong trào thi đua 90 ngày đêm” của Công đoàn Tổng Công ty KS và TM Hà Tĩnh, phong trào “Bán hàng giỏi, về đích sớm” của Công đoàn Công ty CP tập đoàn Phú Tài Đức....

Thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 1.320 công trình, sản phẩm, phần việc của công đoàn các cấp đăng ký chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam với trị giá trên 315 tỷ đồng (trong đó đã tổ chức gắn biển 825 công trình, sản phẩm, phần việc với số tiền gần 51 tỷ đồng).

Ấn tượng các tác phẩm về công đoàn, công nhân lao động

Cuộc thi bút ký, phóng sự viết về Công đoàn, công nhân và người lao động tỉnh Hà Tĩnh do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Báo Lao động phát động vào tháng 4.2024, đến nay, cuộc thi đã gần đến với chặng đường cuối sau gần 3 tháng phát động. Cuộc thi nhằm tạo cơ hội để các Nhà văn, Nhà báo, cán bộ Công đoàn, người lao động trong tỉnh thể hiện những tác phẩm văn học bút ký, phóng sự phản ánh thực tiễn phong phú, nhiều màu sắc về đời sống, việc làm của người lao động, tôn vinh lực lượng tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phản ánh vai trò, hoạt động thiết thực, hiệu quả của các cấp Công đoàn Hà Tĩnh…

Cùng với khí thế thi đua sôi nổi trong các công đoàn cơ sở và đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh nhà hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam, những bài viết phác họa hình ảnh công đoàn, công nhân dịp này rất chân thực, sống động, đến thời điểm này đã có gần 50 tác phẩm tham gia, trong đó nhiều bài dự thi có chất lượng tốt, để lại nhiều xúc cảm trong lòng độc giả.

Ông Nguyễn Đức Thành - Phó Tổng Biên tập Báo Lao Động phát động Cuộc thi viết về công đoàn, công nhân lao động Hà Tĩnh 2024. Ảnh: T.L
Ông Nguyễn Đức Thành - Phó Tổng Biên tập Báo Lao Động phát động Cuộc thi viết về công đoàn, công nhân lao động Hà Tĩnh 2024. Ảnh: T.L

Cũng nhân dịp này, lần đầu tiên Liên hoan Tiếng hát Công nhân viên chức lao động Hà Tĩnh cấp tỉnh sẽ được tổ chức với sự tham gia của 20 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Liên hoan đặt ra yêu cầu đối tượng tham gia Liên hoan là đoàn viên, công nhân lao động trực tiếp sản xuất kinh doanh thuộc tổ chức Công đoàn Hà Tĩnh (cán bộ, đoàn viên công tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật chuyên nghiệp không thuộc đối tượng tham gia).

Đây sẽ diễn đàn để mỗi một đoàn viên, người lao động thể hiện tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào về truyền thống 95 năm Công đoàn Việt Nam, 78 năm Công đoàn Hà Tĩnh qua từng câu hát, điệu múa. Những ngày này, hòa trong không khí thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo thì những câu hát, điệu múa vang lên giống như một cơn gió mát lành, xoa dịu đi cái nắng hè oi ả…

Đoàn viên Công đoàn ngành giao thông - xây dựng mệt mài tập luyện. Ảnh: An Ngọc
Đoàn viên Công đoàn ngành giao thông - xây dựng miệt mài tập luyện. Ảnh: An Ngọc

Luôn đồng hành động viên cùng đoàn viên, người lao động trong từng buổi tập luyện, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Thị Anh Chương chia sẻ: “Dù công việc chuyên môn rất bận, song bằng tinh thần trách nhiệm với tổ chức công đoàn, đoàn viên, người lao động thuộc Liên đoàn Lao động Thành phố đã tranh thủ cuối giờ làm, ngày Thứ bảy, Chủ nhật để tập luyện. Mỗi một đoàn viên là một diễn viên, mỗi một câu hát, điệu múa thể hiện là cả trái tim dành cho tổ chức công đoàn… Bản thân tôi là cán bộ công đoàn, tôi rất trân trọng sự hy sinh, cống hiến vì tổ chức của mỗi một đoàn viên, người lao động, chính vì vậy, bản thân tôi cũng đã cố gắng rất nhiều, sắp xếp công việc chuyên môn bộn bề để đồng hành, động viên, hỗ trợ và có sự định hướng cụ thể góp phần hoàn thành tiết mục một cách có chất lượng nhất”.

f
Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Thị Anh Chương động viên đoàn viên đang hăng say tập luyện văn nghệ. Ảnh: Ái Chi

Lễ trao giải Liên hoan Tiếng hát CNVCLĐ cấp tỉnh và Cuộc thi bút ký, phóng sự viết về Công đoàn, công nhân và người lao động tỉnh Hà Tĩnh sẽ được long trọng tổ chức gắn với dịp gặp mặt nhân kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam, với sự nỗ lực của cán bộ, đoàn viên, người lao động, hứa hẹn đây sẽ là ngày hội thực sự, dâng lên tình yêu, niềm tin đối với tổ chức Công đoàn.

Những ngày này, đâu đâu cũng cảm nhận rất rõ nét không khí thi đua sôi nổi ngay từ trong từng công đoàn cơ sở, từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh việc tập trung cho các hoạt động bề nổi như Liên hoan Tiếng hát CNVCLĐ cấp tỉnh, cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công đoàn, công nhân và người lao động Hà Tĩnh, gắn biển các công trình, phần việc, chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới… thì những hoạt động chiều sâu như vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, rà soát đoàn viên người lao động khó khăn để hỗ trợ làm nhà mái ấm công đoàn, tặng quà động viên… được các cấp Công đoàn Hà Tĩnh tập trung đẩy mạnh.

dvw
Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh và Công ty CP cấp nước tổ chức lễ gắn biển công trình 95 năm Công đoàn Việt Nam. Ảnh: An Ngọc

Tự hào truyền thống cách mạng vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam trong suốt chặng đường 95 năm, các cấp Công đoàn Hà Tĩnh cùng với đội ngũ đoàn viên, công nhân viên chức lao động toàn tỉnh đã, đang và sẽ nỗ lực đoàn kết, tận dụng thời cơ, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa, phấn đấu cao nhất để lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm dịp Tổ chức Công đoàn tròn 95 tuổi!

Cuộc thi bút ký, phóng sự về công đoàn, công nhân lao động tỉnh Hà Tĩnh năm 2024 được phát động ngày 24.4.2024 và sẽ tổ chức tổng kết trao giải vào ngày 24.7.2024. Ban Tổ chức tiếp tục nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 20.7.2024.

An Ngọc
TIN LIÊN QUAN

Vào công đoàn, một phần vì… hình ảnh người cán bộ công đoàn

Tường Minh |

Anh Hoàng Thế Mạnh - cựu đoàn viên của Công ty CP Dệt Hòa Khánh - cho hay, anh vào công đoàn, tin tưởng và yêu quý tổ chức công đoàn không chỉ vì từng được chăm lo, bảo vệ quyền lợi mà còn vì… hình ảnh của người cán bộ công đoàn.

Gương thầy giáo, Chủ tịch công đoàn vừa hồng vừa chuyên

CÔNG MINH |

Nhắc đến thầy giáo Nguyễn Văn Nguyệt - Tổ phó chuyên môn tổ Tiếng Anh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THPT Kỳ Anh (Hà Tĩnh) không chỉ nhiều thế hệ học trò, đồng nghiệp mà cả cán bộ quản lý, lãnh đạo địa phương đều ngưỡng mộ, thán phục về một tấm gương tài năng, tâm huyết, trách nhiệm, có đóng góp lớn cho ngành giáo dục và hoạt động công đoàn.

Người gieo những mầm xanh của lòng nhân ái

Trần Thị Diệp |

Cô giáo Trần Thị Nguyệt, sinh năm 1983, giáo viên Mỹ thuật, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Tổng hợp của Trường THCS Phú Gia, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, không chỉ là một giáo viên gương mẫu mà còn là một cán bộ công đoàn đầy nhiệt huyết, giàu tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm cao trong mọi công việc... Với cô, mong muốn lan tỏa yêu thương bằng những hành động thiết thực đã thành lẽ sống...

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.