Phản hồi vụ phải cho Cty vay tiền để về hưu: Giám đốc cũ và mới cùng... ốm

Trần Tuấn - Sương Mai |

Để có thêm thông tin về việc người lao động phản ảnh phải cho công ty vay hàng trăm triệu đồng để... về hưu, sáng 12.5, phóng viên đã liên hệ với ông Trần Nam Hưng - Giám đốc cũ ký vào các hợp đồng vay tiền công nhân để tất toán bảo hiểm xã hội và ông Nguyễn Huy Triều, Giám đốc đương nhiệm tại  Công ty cổ phần Công trình giao thông 116 (Công ty 116).

Cả 2 giám đốc cùng nghỉ ốm

Như Lao Động đã phản ánh trong bài viết "Kỳ lạ chuyện phải cho công ty vay hàng trăm triệu đồng để được về hưu", nhiều công nhân của công ty cổ phần công trình giao thông 116 (Thanh Xuân, Hà Nội) đến thời hạn nghỉ hưu những không thể hoàn tất các thủ tục để về nghỉ vì công ty còn nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) của họ với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi người.

Để được nghỉ hưu, các công nhân này đã phải cho công ty vay hàng trăm triệu đồng dưới hình thức vay vốn để tất toán tiền nợ BHXH mới đủ điều kiện... về hưu.

Đáng nói, để có số tiền cho công ty vay nhiều người phải bán đất, đi vay lãi, sau nhiều năm, do công ty vẫn chưa hoàn trả họ số tiền đã vay khiến cuộc sống nhiều người rơi vào cảnh túng quẫn.

Sáng 12.5, phóng viên Lao Động có cuộc trao đổi với ông Trần Nam Hưng, nguyên Giám đốc Công ty 116, người ký vào các hợp đồng vay tiền của các công nhân lao động.

Ông Hưng cho biết: "Hiện tại tôi đang nghỉ ốm và cũng đã thôi chức giám đốc rồi. Khi nào khỏi ốm tôi sẽ lên Hà Nội, gặp gỡ trực tiếp và trao đổi thông tin cụ thể với phóng viên, tôi sẽ gọi cả anh giám đốc mới lên nữa".

Chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Huy Triều, Giám đốc hiện tại của Công ty 116. Ông Triều cho biết hiện cũng vẫn đang nghỉ ốm ở quê, chưa biết khi nào mới lên Hà Nội.

Có thể xử lý hình sự

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với phóng viên, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, căn cứ Điều 216 Bộ luật hình sự quy định về Tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Cả pháp nhân là công ty trốn đóng bảo hiểm và cá nhân đại diện theo pháp luật của công ty đều phải chịu trách nhiệm hình sự ở các mức độ khác nhau.

"Người nào có nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động mà gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng đầy đủ theo quy định từ 06 tháng trở lên với tình tiết như trốn đóng bảo hiểm từ 50.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc trốn đóng bảo hiểm cho từ 10 người đến dưới 50 người lao động đã có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Tuy nhiên, hành vi trốn đóng bảo hiểm cho người lao động xảy ra trước ngày 1.1.2018 thì sẽ không bị xử lý hình sự mà sẽ xem xét để xử lý vi phạm hành chính, thực hiện việc cưỡng chế.

Công ty 116 cửa đóng then cài, không có người làm việc. Ảnh Trần Tuấn
Công ty 116 cửa đóng then cài, không có người làm việc. Ảnh Trần Tuấn

Đối với trường hợp của công ty 116, nếu thống kê công ty trốn đóng BHXH cho trên 10 người và số nợ bảo hiểm tiền tính đến hết tháng 10.2019 là 16,3 tỷ đồng, cơ quan cảnh sát điều tra hoàn toàn có căn cứ xem xét xử lý trách nhiệm hình sự cá nhân và pháp nhân của Công ty này. Với cá nhân phạm tội có thể bị phạt tù đến 07 năm. Pháp nhân có thể bị phạt tiền cao nhất đến đến 3 tỷ đồng", luật sư Lực cho biết.

Luật sư Quách Thành Lực cũng cho biết thêm, Từ khi Bộ luật hình sự có hiệu lực vào ngày 1.1.2018, rất nhiều vụ việc chây ì, trốn đóng bảo hiểm xã hội đã được cơ quan bảo hiểm gửi hồ sơ sang công an xử lý hình sự.

Theo ông Vũ Đức Thuật, Phó giám đốc BHXH Hà Nội, tính đến hết tháng 10.2019, ông ty cổ phần công trình giao thông 116 còn nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là hơn 16,3 tỉ đồng (trong đó lãi chậm nộp là hơn 7,8 tỉ đồng).

Theo Phó giám đốc BHXH Hà Nội, trường hợp của công ty 116, BHXH Hà Nội đã chuyển hồ sơ cho công an xử lý.

"Theo tôi đối với hành vi đó thì thừa để xử lý hình sự rồi vì để nợ đọng BHXH kéo dài. Chúng tôi cũng thường xuyên liên hệ với Công an Hà Nội để nắm được tiến trình xử lý vụ việc", ông Thuật cho biết.

Trần Tuấn - Sương Mai
TIN LIÊN QUAN

Vụ giết người đốt xác: Mục đích của kẻ thủ ác là nhằm trục lợi bảo hiểm

Hữu Long |

Tại buổi họp báo sáng 11.5, đại tá Hồ Văn Mười – Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã kể lại quá trình phá án, bắt nhanh Bí thư xã giết người đốt xác, nhằm trục lợi tiền bảo hiểm.

Vụ phải cho Công ty vay hàng trăm triệu để về hưu: Đùn đẩy né trách nhiệm

Trần Tuấn |

Theo phản ánh của người lao động, dù chưa hoàn trả số tiền đã vay của người lao động để trả tiền nợ BHXH nhưng công ty cổ phần công trình giao thông 116 vẫn có nguồn thu lớn.

Kỳ lạ chuyện phải cho công ty vay hàng trăm triệu đồng để được... về hưu

Trần Tuấn |

Khi nhận được quyết định nghỉ hưu, nhiều công nhân mới tá hoả khi biết rằng đã nhiều năm công ty không đóng tiền BHXH cho mình với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, cho dù hàng tháng công ty vẫn trừ khoản tiền này từ lương của họ...

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.