Sợ khó xin việc mới, nhiều lao động chấp nhận làm việc dù bị nợ BHXH

HOÀNG LỘC |

Mặc dù nhiều công ty ở tỉnh Vĩnh Long nợ hàng chục tỉ đồng các loại bảo hiểm, nhưng một số lao động chưa muốn thay đổi công việc mới vì nhiều lý do.

Đến hết tháng 10.2023, có hơn 300 công ty ở tỉnh Vĩnh Long nợ các loại BHXH, BHYT, BHTN nhưng phần lớn người lao động không dám nghỉ vì sợ khó xin việc trong thời gian cận Tết, sợ mất lương thưởng tháng 13 và không được chốt sổ bảo hiểm.

Như trường hợp của bà N.T.P (ở TP Vĩnh Long) tham gia lao động tại công ty may từ cuối năm 2022 cho biết, tình trạng công ty chậm đóng bảo hiểm là thường xuyên, nhưng lần này hơn 4 tháng.

“Dù công ty chưa đóng BHXH nhưng tôi vẫn phải ở lại làm công nhân, để hằng tháng thu nhập hơn 5 triệu đồng chăm sóc gia đình. Nếu nghỉ việc trong thời gian này sẽ mất tiền lương tháng 13” - bà P cho biết thêm.

“Nhiều tháng liền công ty không đóng BHXH theo quy định, nhưng tôi sẽ làm việc tại công ty đến qua Tết mới nộp đơn xin nghỉ việc. Do hiện nay mình rất khó xin việc làm mới”, ông L.H.P ở huyện Tam Bình cho biết và mong muốn cơ quan chức năng, sớm có biện pháp xử lý nghiêm những công ty chậm đóng các loại bảo hiểm để đảm bảo quyền, lợi ích cho người lao động.

Ông T.Q.C (ở thị xã Bình Minh) lao động tại Công ty Cổ Phần TV-TM-DV Địa Ốc Hoàng Quân Mê Kông cho biết, ông sẽ tiếp tục làm việc đến Tết Nguyên đán 2024 rồi nghỉ việc, nếu công ty vẫn không thanh toán các khoản bảo hiểm cho ông.

“Hiện nay, nhiều đồng nghiệp nghỉ việc nhưng không được chốt sổ bảo hiểm. Tôi sẽ bỏ phần bảo hiểm mà công ty nợ để tìm nơi khác làm việc, vì BHXH là tài sản để dành khi tuổi già” - ông C cho biết thêm.

Ngày 14.11, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Ngô Tuấn Anh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long - thông tin, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có 319 công ty nợ đóng các loại bảo hiểm cho người lao động (NLĐ) với số tiền trên 25,5 tỉ đồng.

Theo ông Tuấn Anh, nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ nợ BHXH tăng là do các công ty gặp khó từ đầu năm 2023. Nhiều công ty vẫn trả lương cho NLĐ, nhưng chậm đóng BHXH với lý do tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn nên cố tình nợ BHXH.

Hằng quý, tổ thu nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN tỉnh Vĩnh Long đều thực hiện rà soát, thống kê các doanh nghiệp được thành lập. Tổng hợp các đơn vị sử dụng lao động chưa tham gia các loại bảo hiểm hoặc có số nợ lớn, thời gian nợ kéo dài.

Trong thời gian tới, tổ thu nợ tiếp tục xây dựng kế hoạch, biện pháp vận động tuyên truyền đối với đơn vị chưa tham gia bảo hiểm cho người lao động.

“Tổ thu nợ thực hiện thanh tra, kiểm tra thu hồi nợ, khởi kiện ra tòa các đơn vị cố tình nợ các loại bảo hiểm, không để chậm đóng kéo dài, hoặc chậm đóng với số tiền lớn” - ông Tuấn Anh cho biết thêm.

HOÀNG LỘC
TIN LIÊN QUAN

Người lao động có thể tự thanh toán tiền nợ BHXH của công ty đang nợ không?

Hà Anh |

Ông Nguyễn Tuấn Hà (Ba Đình, Hà Nội) hỏi: Công ty đã giải thể và không có ý thanh toán khoản nợ BHXH, vậy cá nhân có thể tự thanh toán tiền nợ BHXH của công ty đang nợ không?

Nhiều đơn vị trây ỳ nợ bảo hiểm xã hội, sẽ phối hợp với công an xử lý

HƯNG THƠ |

Tình trạng nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) của các đơn vị sử dụng lao động ở tỉnh Quảng Trị có chiều hướng gia tăng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tham gia.

Choáng với danh sách đơn vị nợ bảo hiểm xã hội ở Hà Nội

Nhóm Phóng viên |

Như Lao Động đã thông tin, nhiều đơn vị nợ bảo hiểm xã hội nhưng không được xử lý triệt để. Do đó, danh sách này cứ nối dài từ tháng này đến tháng khác, đẩy đời sống người lao động vào cảnh bấp bênh.

VIT Garment đang tìm mọi cách để trả khoản nợ bảo hiểm xã hội của người lao động

Vân Trang |

Công ty TNHH May mặc xuất khẩu VIT Garment vừa lên tiếng giải thích lý do khó khăn, khiến doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội của công nhân lao động.

Những doanh nghiệp có số nợ bảo hiểm xã hội nhiều nhất tại Hà Nội

Hà Anh |

Theo Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội bên cạnh các đơn vị đóng nộp bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đầy đủ, tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT vẫn còn xảy ra ở một số các đơn vị làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động và ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Quảng Trị yêu cầu xử lý nghiêm đơn vị nợ bảo hiểm xã hội 3 tháng trở lên

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Tình hình nợ, chậm đóng bảo hiểm xã hội tại các đơn vị gia tăng ở nhiều doanh nghiệp, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động.

Phối hợp thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp nợ Bảo hiểm xã hội

Kiều Vũ |

Hà Nội - Liên đoàn Lao động huyện và Bảo hiểm xã hội huyện Phúc Thọ ký Quy chế phối hợp giai đoạn 2023-2028 với một số nội dung như trong công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp nợ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.