Thưởng Tết căn cứ trên những yếu tố nào?

Bảo Hân |

Thưởng Tết luôn là khoản tiền người lao động ngóng chờ dịp cuối năm, nhưng không phải ai cũng nắm được quy định về thưởng, như thưởng Tết căn cứ trên những yếu tố nào?

Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, Bộ luật Lao động 2019 tại Điều 104 về Thưởng có quy định:

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo đó, việc thưởng cho người lao động sẽ do người sử dụng lao động quyết định dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Người sử dụng lao động công khai quy chế thưởng tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Như vậy, thưởng là số tiền hoặc tài sản mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ theo kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Thưởng Tết còn căn cứ theo Quy chế thưởng của doanh nghiệp. Bộ luật Lao động 2019 quy định mở theo hướng để doanh nghiệp tự quyết định quy chế và mức thưởng.

Hiện nay, theo Nghị Định 28/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không có quy định liên quan đến tiền thưởng vì vậy, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn trong dịch bệnh chưa có điều kiện thưởng Tết cũng không phạm luật lao động.

Bảo Hân
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp đông công nhân “chốt” thưởng Tết ngang bằng năm trước

HÀ ANH CHIẾN |

Nhiều tập đoàn gia công giày da lớn có doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều đã sớm “chốt” mức thưởng Tết cho người lao động. Điều đáng nói, dù phải tạm ngưng sản xuất nhiều tháng trước đây do giãn cách, nhưng các tập đoàn này vẫn giữ mức thưởng Tết ngang bằng so với năm trước, nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động.

Doanh nghiệp đông công nhân nhất Đồng Nai công bố thưởng Tết

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 15.12, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Lê Quốc Thanh, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Phong Thái cho biết, doanh nghiệp đã quyết định thưởng Tết 1 tháng lương cho người lao động (NLĐ), áp dụng cho toàn bộ các công ty của tập đoàn ở tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Lương, thưởng Tết ngành công nghệ thông tin

THƯ HÂN |

Ngành công nghệ thông tin không ngừng có nhu cầu tuyển dụng nhân sự, bất chấp sự “hoành hành” của dịch COVID-19. Trong những năm qua, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rõ sự phát triển không ngừng của lĩnh vực này. Cùng với đó, mức lương hấp dẫn luôn “mời gọi” người lao động “đầu quân” làm việc.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.