Tiền Giang: Công nhân lao động hào hứng với thiết chế công đoàn

KỲ QUAN |

Trong những ngày qua, từ khi dự án đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn (TCCĐ) tại tỉnh Tiền Giang chính thức được Tổng LĐLĐVN phê duyệt và được thông báo rộng rãi đến công nhân lao động (CNLĐ), sự kiện này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của CNLĐ tỉnh Tiền Giang.

LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã cho trưng bày 2 căn hộ mẫu theo đúng thiết kế, càng làm cho CNLĐ hào hứng tìm hiểu dự án.

Đất vàng dành cho CNLĐ

Dự án xây dựng TCCĐ tại tỉnh Tiền Giang được thực hiện tại xã Trung An (TP.Mỹ Tho), trên diện tích 30.000m2, tổng vốn đầu tư trên 677 tỉ đồng từ nguồn vốn của tổ chức CĐ. Quy mô của dựa án gồm 14 block nhà 5 và 12 tầng với gần 1.000 căn hộ diện tích 30m2 hoặc 45m2. Cùng với đó là các hạng mục dành cho dịch vụ, nhà trẻ, siêu thị, nhà đa năng, nhà xe, công viên - cây xanh… phục vụ đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang - ông Trương Văn Hiền - cho biết, khu đất địa phương Tiền Giang dành cho xây dựng TCCĐ ở vị trí “đắc địa”, hạ tầng hoàn chỉnh, rất có giá trị. Ngay gần kề là những lô nền (khoảng 100m2) được người dân giao dịch với giá khoảng 2 tỉ đồng/lô. TCCĐ tỉnh Tiền Giang sau khi hoàn thành (dự kiến cuối năm 2020) sẽ có 998 căn hộ được bán với giá rẻ hoặc cho CNLĐ thuê.

Cũng theo ông Hiền, hiện chưa có biểu giá chính thức, nhưng theo tính toán, giá thành xây dựng căn hộ khoảng 5 triệu đồng/m2, tùy vào vị trí mà giá bán có thể cao hơn hoặc thấp hơn giá chuẩn ấy. Như vậy chỉ cần 150 - 250 triệu đồng là CNLĐ có thể sở hữu 1 căn hộ. Những CNLĐ chưa sẵn tiền, tổ chức CĐ sẽ bảo lãnh vay ngân hàng với lãi suất thấp, trả chậm đến 20 năm.

“Đối tượng ưu tiên mua nhà là CĐ viên nghèo, khó khăn về nhà ở, gắn bó lâu dài với tổ chức CĐ, hộ có nhiều CNLĐ… Với chính sách ưu đãi của tổ chức CĐ, bất cứ CNLĐ nào, dù nghèo đến đâu cũng có cơ hội được sở hữu căn nhà” - ông Hiền nói.

Như khách sạn!

LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã cho xây dựng 2 căn hộ mẫu theo tỉ lệ 1:1 đúng theo thiết kế, trưng bày tại nơi triển khai dự án xây dựng TCCĐ và thông báo rộng rãi cho CNLĐ để họ đến tham quan. Trong những ngày qua, mỗi ngày có hàng trăm lượt CNLĐ từ các doanh nghiệp trên địa bàn TP.Mỹ Tho và khu vực lân cận đến tham quan căn hộ mẫu và tìm hiểu về dự án xây dựng TCCĐ phục vụ CNLĐ.

Trưa 12.7, có hàng chục CNLĐ ở các doanh nghiệp tranh thủ giờ nghỉ đến tham quan các căn hộ mẫu và tìm hiểu về dự án. Ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh Tiền Giang - đã hướng dẫn, thuyết minh cho các CNLĐ.

Chị Trần Thị Kim Ngân (Cty CP May Sông Tiền - TP.Mỹ Tho) cho biết, chị cùng chồng đi làm công nhân đã 15 năm, tiền lương chỉ đủ đáp ứng những nhu cầu hằng ngày của gia đình, đang phải sống “ghép” với gia đình bên chồng, vợ chồng chị chưa dám nghĩ tới chuyện “ra riêng”.

“Coi căn nhà mẫu của dự án tôi rất mê. Tiền mua nhà thì không phải lo vì có ngân hàng cho vay trả chậm. Nhưng không biết vợ chồng tôi có đủ tiêu chuẩn mua nhà không, vì nhiều anh chị công nhân khác cũng khó khăn như tôi”.

Công nhân Lê Văn Phú (Cty CP Hùng Vương - KCN Mỹ Tho), khi được hướng dẫn tham quan căn hộ mẫu rộng 45m2, anh có vẻ không tin, cứ hỏi người hướng dẫn: “Mai mốt căn hộ trên thực tế có giống như căn hộ mẫu này không?”. Ông Nguyễn Hữu Dũng (người hướng dẫn) khẳng định: “Trừ những phần rời như bàn ghế, giường tủ, tivi… anh phải tự mua, còn lại sẽ giống 100%, từ kích thước, kết cấu đến màu sắc, kể cả 3 cái máy lạnh”.

Anh Phú nhẩm tính: “Giá căn hộ này khoảng 200 - 250 triệu đồng, nếu vay ngân hàng trả chậm 15 năm, mỗi tháng vợ chồng tôi chỉ phải trả hơn 1 triệu đồng, tương đương với tiền thuê nhà trọ hiện nay. Nhưng chúng tôi được sở hữu hẳn căn nhà, điều mà chưa khi nào chúng tôi dám nghĩ tới”.

Còn công nhân Nguyễn Duy Vĩnh (Cty CP May Sông Tiền) cứ trầm trồ: “Căn hộ thiết kế hiện đại, màu sắc hài hòa, đẹp như khách sạn. Ở đây lại còn có siêu thị, nhà trẻ, nơi tập thể thao, sinh hoạt văn hóa… Đúng là nơi sống lý tưởng cho những CNLĐ nghèo như chúng tôi”.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang - ông Trương Văn Hiền - cho biết, vì đây là dự án xây dựng TCCĐ mẫu của cả nước nên phải thực hiện một cách tốt nhất có thể, từ đó Tổng LĐLĐVN rút kinh nghiệm, tiếp tục triển khai rộng rãi trên cả nước. “Tỉnh Tiền Giang cũng rất quan tâm đến dự án xây dựng TCCĐ của Tổng LĐLĐVN. Sau dự án này, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ nghiên cứu để thực hiện các thiết chế phục vụ CNLĐ ở các khu công nghiệp khác trong tỉnh” - ông Hiền cho biết.

KỲ QUAN
TIN LIÊN QUAN

Đoàn đại biểu cấp cao Trung tâm Những người lao động Cuba thăm công trường xây dựng Thiết chế CĐ tại Hà Nam

Quế Chi - Hải Nguyễn |

Sáng 7.7, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn đại biểu cấp cao Trung tâm Những người lao động Cuba do đồng chí Ulises Guilarte de Nacimiento, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Ủy viên Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Cuba, Đại biểu Quốc hội của Chính quyền Nhân dân Cuba, Tổng Thư ký Trung tâm những người Lao động Cuba (CTC) làm trưởng đoàn đã đi thăm công trường xây dựng Thiết chế Công đoàn tại Hà Nam.

Thiếu thiết chế, con công nhân sống giữa ma trận nhà trẻ tự phát

Hữu Long - Nhiệt Băng |

Đa số nhà trẻ tư thục ở các KCN, cụm công nghiệp tại Khánh Hòa trong những căn phòng có diện tích chật hẹp, nóng bức và không có sân chơi… Câu chuyện tổ chức bán trú cho trẻ chưa đúng quy trình, không đảm bảo vệ sinh, không tính được định lượng khẩu phần ăn cho trẻ... ảnh hưởng đến chất lượng nuôi dạy, chưa đảm bảo an toàn cho trẻ...

Đưa ra 2 phương án xây dựng Khu thiết chế công đoàn tại Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Ngày 3.6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa có buổi họp bàn về các phương án triển khai dự án Khu thiết chế công đoàn (CĐ) tại Khu công nghiệp (KCN) Nam Đông Hà, phường Đông Lương, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.